4 มี.ค. 2021 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์
“โดโรเธีย เพนเต้ (Dorothea Puente)” คุณยายมหาภัย
ภายนอก “โดโรเธีย เพนเต้ (Dorothea Puente)” คือคุณยายท่าทางใจดี ไม่มีพิษมีภัย
หากแต่ความจริงแล้วหญิงชราผู้นี้ซ่อนความน่ากลัวไว้อย่างที่ไม่มีใครคาดคิด
เธอเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่อายุมากที่สุดคนหนึ่งและทำให้สหรัฐอเมริกาทั้งประเทศตกตะลึงมาแล้ว
เพนเต้เกิดที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในปีค.ศ.1929 (พ.ศ.2472) โดยมีพ่อแม่เป็นคนติดเหล้าและทำร้ายเธอตั้งแต่เด็ก งานการก็ไม่ทำ ทำให้เธอต้องหาเลี้ยงชีพในทางผิดกฎหมาย เริ่มจากการทำเช็คปลอม
1
เพนเต้ถูกจับและต้องโทษจำคุกเป็นเวลาหกเดือน และเมื่อถูกปล่อยตัว เธอก็ได้แต่งงานกับนายทหารผู้หนึ่งและมีลูกด้วยกันสองคน ซึ่งเธอก็เลี้ยงไม่ได้ ต้องส่งไปอยู่ที่อื่น
ภายหลัง สามีของเธอได้ทิ้งเธอไป และเธอก็ได้แต่งงานใหม่ ก่อนจะก่ออาชญากรรมอีกครั้ง
เพนเต้ได้เปิดกิจการซ่องโสเภณี ก่อนจะถูกจับในปีค.ศ.1960 (พ.ศ.2503) และต้องจำคุกเป็นเวลา 90 วัน และเมื่อถูกปล่อยตัว เธอก็ตั้งใจจะเป็นนางพยาบาล คอยดูแลคนชรา ซึ่งความตั้งใจนี้จะก่อให้เกิดการฆาตกรรมสะเทือนขวัญในเวลาต่อมา
1
ในปีค.ศ.1968 (พ.ศ.2511) เพนเต้ได้มองหาบ้าน และได้เจอบ้านหลังหนึ่งที่เหมาะจะทำเป็นบ้านพักสำหรับคนชราและผู้ด้อยโอกาส ซึ่งบ้านหลังที่ว่าก็อยู่ในแคลิฟอร์เนีย
ในทีแรก เพนเต้มีภาพลักษณ์ของหญิงใจบุญ ผู้เปิดบ้านเป็นสถานสงเคราะห์ ดูแลคนชราและคนป่วย รวมทั้งคนไร้บ้าน ซึ่งคนเหล่านี้เป็นกลุ่มคนที่คนในสังคมไม่ค่อยสนใจเท่าไรนัก ไม่มีใครสนใจว่าคนเหล่านี้สุดท้ายจะไปอยู่ไหน ซึ่งเพนเต้ก็ใช้ข้อนี้ให้เป็นประโยชน์
1
เพนเต้ได้วางยากล่อมประสาทและยานอนหลับให้แก่ผู้ที่มาพักที่บ้านของเธอ และเมื่อคนเหล่านั้นหลับไปแล้ว เธอก็จะฆ่าคนเหล่านั้นด้วยการรัดคอ ก่อนจะรอรับผลประโยชน์จากประกันสังคมของคนเหล่านั้น
5
แต่เรื่องราวของเพนเต้ก็เริ่มเป็นที่รับรู้ของสังคม เมื่อนักสังคมสงเคราะห์ผู้หนึ่งสังเกตเห็นว่ามีหนึ่งในผู้อาศัยของเพนเต้หายไป และได้ไปแจ้งตำรวจให้ตรวจสอบ
เมื่อตำรวจมาถึงและทำการสอบสวนเพนเต้ พวกเขาก็สังเกตว่าพื้นดินในสวนของบ้านนั้นดูแปลกๆ เหมือนเคยมีการขุด จึงได้ขอทำการตรวจสอบ และพบศพที่ถูกฝังถึงเจ็ดศพ
หากแต่เพนเต้ซึ่งรู้ว่าตำรวจต้องเจอศพแน่ ได้แกล้งทำเป็นขอตัวไปชงกาแฟ ก่อนจะรีบหนีไป หากแต่ก็ถูกจับได้ในภายหลัง
เรื่องราวของเพนเต้นั้นเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ และใช้เวลาถึงห้าปีกว่าจะได้รับการพิจารณาไต่สวน และมีพยานเข้ามาให้การกว่า 130 คน โดยพบว่าเธอได้จ้างผู้ชายหลายคนมาช่วยในการฝังศพ
1
เพนเต้ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งในคุกนั้น เธอก็ยังคงเป็นคุณยายแสนดี มักจะทำอาหารให้นักโทษคนอื่นทาน
เพนเต้เสียชีวิตในปีค.ศ.2011 (พ.ศ.2554) ด้วยวัย 82 ปี
ปิดฉากชีวิตคุณย่ามหาภัยรายนี้
โฆษณา