4 มี.ค. 2021 เวลา 12:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระทึกฐานปล่อยจรวด!!! ยานอวกาศ SpaceX ระเบิดหลังจากลงจอดได้ไม่นาน
1
ในวันพุธที่ผ่านมา SpaceX ทดลองปล่อยยานอวกาศ (Spaceship) รุ่นใหม่ล่าสุดขึ้นทดสอบบนท้องฟ้า ซึ่งการทดสอบการขึ้นและการลงจอดดูเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดียกเว้นท้ายที่สุดจะเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงหลังจากที่ลงจอดได้ไม่นานนักครับ อย่างไรก็ตามการทดลองครั้งนี้จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนายานอวกาศเพื่อเปิดทางการขนส่งข้ามดวงดาวในอนาคตครับ
การทดลองยานอวกาศ SN10 แห่งความหวัง
3
ในวันพุธที่ผ่านมา SpaceX ได้ทดลองส่งยานอวกาศ Serial Number 10 (SN10) ที่ทาง Elon Musk คาดหวังว่าจะเป็นตัวต้นแบบของยานอวกาศที่จะพาคนไปที่ดาวอังคาร โดยการทดลองเกิดขึ้นที่ศูนย์ทดสอบ Boca Chica รัฐ Texas ครับ
เมื่อเทียบกับยานรุ่นก่อนหน้า คือ SN8 และ SN9 ที่พุ่งกระแทกพื้น ตัว SN10 ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า และค่อยๆ ลงจอดอย่างนิ่มนวลผ่านทางขาตั้งแยก (extended legs) ที่ออกแบบมาอย่างดี อย่างไรก็ตามหลังจากที่ SN10 ร่อนลงจอดอย่างสวยงาม อีก 8 นาทีต่อมา SN10 ก็เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงครับ
จากการตรวจสอบพบว่าขาแยกที่ช่วยพยุงและรับน้ำหนักตอนลงจอดเกิดพังลงมา สายยางที่พยายามจะฉีดน้ำเพื่อดับไฟที่ฐานก็หันหัวขึ้น จนทำให้ SN10 เกิดการระเบิดในที่สุดครับ
SpaceX มองว่าผลการทดลองสำเร็จด้วยดี
1
ถึงแม้ว่า SN10 จะระเบิดไม่เหลือชิ้นดี แต่ SpaceX มองเหตุการณ์ทดลองนี้ว่าสำเร็จและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เพราะ SN10 สามารถขึ้นและลงจอดได้เป็นอย่างดีตามที่ทาง SpaceX ต้องการ ซึ่งการขึ้นและลงจอดดังกล่าวเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญที่จะทำให้ SpaceX มั่นใจในการวางแผนทดสอบในขั้นต่อไปครับ
1
ถ้าดูที่การลงจอดอย่างเดียว SN10 สามารถลงจอดในแนวดิ่งโดยใช้การควบคุมจากปีกบริเวณรอบลำยานอวกาศ ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญคือการที่ยานอวกาศกลับมายังโลกและลงจอดโดยการใช้ส่วนท้ายลงจอดในแนวดิ่งครับ
2
การทดลองการลงจอดในลักษณะดังกล่าวล้มเหลวในช่วงการทดลอง SN8 และ SN9 เนื่องจากยานอวกาศทั้ง 2 ลำไม่สามารถพลิกตัวยานเอาส่วนท้ายลงจอดได้หรือสามารถลดความเร็วได้ทันเพื่อลงจอดครับ
3
ในปัจจุบันทาง SpaceX ได้สร้างยานอวกาศที่ฐานปล่อย Boca Chica จนถึง SN19 แล้วครับ โดยยานอวกาศดังกล่าวจะมีแรงพลักดันถึง 2 เท่าของยานอวกาศ Apollo Saturn 5 ที่สามารถส่งคนไปเยือนดวงจันทร์ในอดีตครับ
อนาคตของการขนส่งอวกาศได้เปิดออกแล้ว
เมื่อการทดลองกระสวยอวกาศสำเร็จ SpaceX จะสามารถบรรลุเป้าหมายที่สำคัญในการขนส่งประชากรทั้งนักบินของ NASA ทหารของอเมริกา ประชาชนทั่วไป จนถึงการขนส่งเชิงพานิชย์อื่นๆ ครับผม ซึ่งทาง Elon Musk มองว่ายานอวกาศสมัยใหม่จะต้องมีความยาวอย่างน้อย 50 เมตร เพื่อที่จะมีขนาดใหญ่พอจะทำงานได้อเนกประสงค์ครับ
2
นอกจากขนาดที่ใหญ่พอแล้ว ยานอวกาศจะต้องมีระบบลงจอดที่นิ่มนวล (เหมือนที่ SN10 สามารถทำได้) เนื่องจากยานอวกาศมีราคาแพงจำเป็นที่จะต้องลงจอดได้โดยไม่เกิดความเสียหาย และสามารถนำมาใช้ซ้ำได้อีกครับ
1
นอกจากเป้าหมายที่กล่าวมาแล้ว ยานอวกาศดังกล่าวอาจนำไปใช้ในด้านการท่องเที่ยวได้ด้วย เมื่อ Musk ได้ให้สัญญากับมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น คุณ Yusaku Maezawa ในการพาเขาและแขกอีก 8 คน ไปเที่ยวดวงจันทร์ในปี 2023 โดยใครอยากจะเป็นหนึ่งในแขกสุดพิเศษของคุณ Maezawa สามารถส่งใบสมัครเพื่อเข้าร่วมโครงการ DearMoon ได้ครับ
3
การทดลองย่อมมีการสูญเสีย แต่จุดนี้จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ประชากรชาวโลกได้เดินทางข้ามดวงดาวครับผม
1
โฆษณา