16 ธ.ค. 2018 เวลา 23:32 • การศึกษา
จะเกิดอะไรขึ้น? หากคุณใช้ “ผ้าเช็ดตัว” โดยไม่ซัก ติดต่อกันนานเกิน 3 วัน
1
ศาสตราจารย์ Philip Tierno นักจุลชีววิทยาจาก New York school of Medicine ได้เผยถึงการเฝ้าสังเกต จำนวนแบคทีเรียที่เกิดขึ้นกับ “ผ้าเช็ดตัว” หรือ “ผ้าขนหนู” ที่ผู้คนใช้ในแต่ละวัน โดย ศ.ฟิลิป บอกว่า – “หากคุณใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมติดต่อกันมากกว่า 3-6 ครั้งขึ้นไป โดยที่ไม่ได้นำมันไปซักทำความสะอาดเลย ผมว่าคุณไม่อาบน้ำเลยจะดีกว่า”
การใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมมากกว่า 3-6 ครังขึ้นไป จะทำให้คุณเสียงต่อการเป็นโรคผิวหนังอย่างมาก เพราะผ้าผืนนั้นจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีของเหล่าแบคทีเรียต่างๆ ซึ่งหากคุณไม่นำมันไปซัก คุณก็ควรนำมันไปตากแดดบ้างก็ยังดี และการตากผ้าเช็ดตัวไว้ในห้องน้ำก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะห้องน้ำเป็นสถานที่อับ ไม่มีอากาศถ่ายเท เชื้อโรคต่างๆที่ลอยอยู่บนอากาศจะพากันมาจับตัวอยู่ที่ผ้าเช็ดตัวของคุณ ถ้าคุณไม่เชื่อก็ลองสูบบุหรี่ในห้องน้ำแล้วแขวนผ้าเช็ดตัวไว้สิ กลิ่นบุหรี่จะติดผ้าผืนนั้นนานเป็นสัปดาห์เลยหล่ะ
และเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าได้กลิ่นอับจากผ้าเช็ดตัวก็ควรนำมันไปซักทันที เพราะเป็นสัญญาณเตือนจากแบคทีเรีย เนื่องจากในการใช้ผ้าเช็ดตัวแต่ละครั้งผ้าจะจับเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วตามร่างกาย ทั้งเชื้อรา ปัสสาวะ เศษอุจจาระ และแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหนังไปสะสมไว้
1
และรู้หรือไม่ว่า ทุกครั้งหลังซักผ้าสกปรกมากๆกว่า 60% ของเครื่องซักผ้าของคุณ จะเต็มไปด้วยแบคทีเรียที่อาจแพร่เชื้อร่เชื้ออีโคไลและซาลโมเนลลาสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงได้อีกด้วย ฉะนั้นคุณควรซักผ้าด้วยน้ำร้อนบ้าง หรือถ้าเป็นไปได้ก็ควรแยกซักผ้าที่สกปรกมากๆกับผ้าที่คุณใช้ทำความสะอาดร่างกาย
ผ้าปูที่นอน – 7 วัน
มุ้งลวดหน้าต่าง – 6 เดือน
ฟูกนอน – 3 เดือน
คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ – ยิ่งเช็ดบ่อยเท่าไหร่ยิ่งดี
ซิงค์ล้างจาน – ทุกวัน
โฆษณา