16 ม.ค. 2019 เวลา 16:48 • ประวัติศาสตร์
การล่าแม่มด และ มาเลอัส มาเลฟิคารัม (The Malleus Maleficarum)
อย่างที่รู้กันว่าในช่วงศตวรรษที่16-17ในยุโรปเกิดการล่าแม่มด และพวกนอกรีตอย่างกว้างขวางมีผู้สังเวยชีวิตนับไม่ถ้วน เป็นยุคที่ศาสนามีอิทธิพลกับการเมืองและความเป็นอยู่อย่างมาก
จุดเริ่มต้น
แรกเริ่มเดิมที การจับแม่มดนั้นจะใช้เจ้าหน้าที่ของอาณาจักรนั้นๆ เข้ามาจัดการกับพวกแม่มดหมอผี โดยการเริ่มจากการกล่าวหาว่า ทำเวทย์มนตร์กับคน หรือ พืชผลเป็นคนๆไป ความหวาดผวาในตัวพ่อมดแม่มดมันเริ่มต้นเมื่อปี1335 มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส บันทึกของคณะลูกขุนอ้างความเชื่อของบรรดาหญิงที่ถูกกล่าวหา ที่ว่าเจ้าแห่งปีศาจที่มีอำนาจเทียบเท่าพระเจ้าและยังเป็นผู้ปกครองโลกใบนี้ พวกหล่อนบอกว่าได้ทำสัญญากับซาตาน และมีเพศสัมพันธ์กับเหล่าปีศาจที่แปลงร่างมาในร่างแพะตัวผู้
นอกจากนี้ พวกนี้ยังได้ลบหลู่ดูหมิ่นพิธีรับศีลศักดิ์สิทธิ์ (Holy Communion) ตามคำบัญชาของซาตาน และเคยพบปะสมาคมระหว่างแม่มดใน วันแซบบัท Sabbat ถ้าเป็นแซบบัทของชาวคริสต์จะเขียนว่า Sabbath ในวันนี้แม่มดจะพากันท่องคำสาปหั่นชิ้นส่วนของคนตายและสัตว์ต่างๆ ผสมกับเศษผ้าจากศพที่ถูกแขวนคอต้มเปื่อยกับสมุนไพรมีพิษ นอกจากนี้ยังขโมยทารกแรกเกิดมากินกันเป็นของหวานซะอีก เท่านั้นยังไม่พอ พวกเขายังทำให้แกะของชาวบ้านป่วย พืชผลเสียหาย และฆ่าคนโดยละลายหุ่นขี้ผึ้งที่มีเศษเสื้อผ้าของเหยื่อเคราะห์ร้ายนั้นด้วย เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ความกลัวพ่อมดแม่มดจึงกระจายตัวเป็นวงกว้าง
แต่ทว่ากว่าการล่าแม่มดจะเป็นกิจลักษณะก็ช่วงปลายศตวรรษที่15จนถึงศตวรรษที่17เลย เพราะช่วงนี้ศาสนจักรลงมากำกับเรื่องนี้เต็มตัว
คู่มือล่าแม่มด Malleus Maleficarum
ถูกเขียนขึ้นโดยบาทหลวงไฮน์ริช เครมเมอร์และจาคอบ สเปรนเกอร์ ช่วงปลายศตวรรษที่15 โดยเป็นหนังสือคู่มือจุตัวอักษรประมาณ250,000คำ กล่าวถึงลักษณะแม่มดปีศาจ วิธีการพิสูจน์ไต่สวน(ทรมาณ) ลงทัณฑ์(ประหาร) โดยชื่อMalleus Maleficarumไม่รู้แปชไทยยังไงดี ภาษาอังกฤษมันเขียนว่าThe Hammer of Witches
เหยื่อเป็นใครได้บ้าง
ใครหลายคนมักคิดว่าเหยื่อการล่าแม่มดนั้นมีเฉพาะเพศหญิง ซึ่งในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ โดยเหยื่อนั้นมีตั้งแต่คนป่วย ศัตรูทางการเมือง พวกรักร่วมเพศ คนที่ชอบอยู่สัยโดษ พูดง่ายๆคือจะเป็นใครก็ได้ ตามที่ผู้มีอำนาจไต่สวนเห็นชอบ แค่คุณถูกกล่าวหาก็ถูกจับไปทรมาณให้สารภาพ โดยมีจดหมายหนึ่งเขียนโดย นายกเทศมนตรีแห่งแบมเบิร์กผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อมดเขียนถึงลูกสาวในปี1628ใจความว่า
"ลูกรักของพ่อ ฟังคำสารภาพของพ่อก่อนที่จะตาย มันเป็นเรื่องโกหกหลอกลวงที่กุขึ้นมาทั้งสิ้น โอ! พระผู้เป็นเจ้า โปรดช่วยลูกด้วย ลูกถูกบังคับให้พูดออกมาเพราะหวาดกลัวต่อการทรมาน ซึ่งลูกทนมานานแล้ว ไม่มีใครจะรอดจากการทรมานนี้ไปได้หากไม่สารภาพ ไม่ว่าจะเป็นคนดีสักเพียงใดก็ต้องสารภาพว่าเป็นแม่มด พ่อมด... เพื่อไม่ให้เลือดต้องหลั่งรินตามเล็บมือ เล็บเท้า และทุกๆส่วนของร่างกาย"
โดยหลังจากนั้นผู้เขียนก็ถูกประหาร
วิธีการคัดเลือก ไต่สวนและทรมาณ
อันนี้จะโหดมากๆโหดจนคนในสมัยนั้น คลางแคลงใจในตัวศาสนจักร แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มาก
โดยวิธีคัดเลือกยอดนิยมคือการนำไปลอยน้ำ โดยเหยื่อจะถูกทดสอบโดยการโยนลงน้ำ เพราะถ้าเป็นแม่มดตัวจะลอยขึ้น แต่ถ้าบริสุทธิ์ก็จะจม
วิธีการไต่สวนด้วยการทรมาณต่างๆเท่าที่คิดได้เช่น ตอก เล็บ ตามด้วยบีบขมับ เข้าเครื่องยืดแขนขา ถ้าหากยังปากแข็งก็เอาไปบีบอัดขา เอาเหล็กแดงๆจิ้มตามตัว ถ้าเหยื่อปากแข็งบางครั้งก็จะใช้วิธีที่เรียกว่าStrappado เป็นการเอาร่างเปลือยของผู้สงสัยขึ้นแขวนโยงกับรอก และถ่วงน้ำหนักที่เท้า ดึงห้อยแขวนไว้จนกว่าจะยอมสารภาพ
ส่วนวิธีการประหารวิธีที่นิยมที่สุด คือใช้ไฟชำระล้างวิญญาณให้บริสุทธิหรือเผาทั้งเป็นนั่นแหละ
เหยื่อดังๆ
สองคนแรกเลยโจน ออฟ อาร์คและกิลส์ เดอ เรส์ถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อมดแม่มด และถูกประหารโดยการเผาทั้งเป็น ในภายหลังหลายร้อยปีโจน ออฟ อาร์คถูกประกาศว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และถูกตั้งให้เป็นนักบุญด้วย
รายต่อมาคือกลุ่มอัศวินเทมพลาOrder of Knights Templarถูกกล่าวหาว่า บูชาซาตานเพื่อการได้มากซึ่งทรัพท์สมบัติ และมีพฤติกรรมรักร่วมเพศ ผลคือหัวหน้าอัศวินที่เรียกว่าแกรนด์มาสเตอร์และอัศวินอีก 54 นาย ถูกจับไปทรมาณและเผาทั้งเป็น บางแหล่งกล่าวว่าพระเจ้าฟิลลิปส์ที่ 4 แห่งฝรั่งเศสที่เป็นผู้กล่าวหานั้น ต้องการเบี้ยวหนี้ที่ยืมมาและยึดทรัพท์สมบัติจากพวกเทมพลาเท่านั้นเอง
จุดจบยุคล่าแม่มด
ช่วงศตวรรษที่ 17 ผู้คนเริ่มตาสว่าง มีความรู้ และมีเหตุผลกันมากขึ้น ทำให้ค่อยๆ เลิกการล่าแม่มดไปทีละน้อย โดยเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแรกที่ประกาศยุติการล่าแม่มดในปี1610
และก็มีประเทศในยุโรปค่อยๆ เอาแบบอย่างจนการล่าแม่มดค่อยๆ หายไปในที่สุด
ภาพการถ่วงน้ำเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นแม่มด ถ้าลอยเป็นแม่มด ถ้าจมเป็นผู้บริสุทธิ์
ภาพการถ่วงน้ำเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นแม่มด ถ้าลอยเป็นแม่มด ถ้าจมเป็นผู้บริสุทธิ์
โดย Jedsada Chunhapratankul
โฆษณา