21 มี.ค. 2019 เวลา 05:14 • การศึกษา
เมื่อผม "สอบตก" แต่แม่กลับบอกว่าดีแล้ว?
ในห้องเรียน ขณะที่ครูกำลังบอกคะแนนสอบ เด็กๆหลายคนเมื่อรู้ว่าเองสอบผ่าน พากันร้องไชโย ดีใจ ในขณะที่เด็กบางคนนั้นสอบไม่ผ่าน พูดตรงตัวก็คือสอบตกดีๆนี่เอง
ในจำนวกเด็กที่สอบผ่านบางคนหันมาเยาะเย้ยเพื่อน เด็กที่สอบตกรู้สึกท้อใจ หดหู่ เพราะเขาคิดว่าตัวเองโง่มาก
แน่นอนว่าครูให้โอกาสสอบแก้ ในรอบนี้ เหลือเขาคนเดียวที่ไม่ผ่าน เขารู้สึกโดดเดี่ยวและสิ้นหวัง ถ้าพ่อกับแม่รู้ เขาต้องถูกดุแน่ว่าไม่ตั้งใจเรียน
คุณครูบอกกับเขาว่า "พรุ่งนี้เธอไปเตรียมตัวมาใหม่" พอเขากลับถึงบ้าน แม่ถามเขาว่าคะแนนสอบเป็นไงบ้าง ในตอนนั้นเขารู้สึกกลัวมาก แต่ก็ตอบแม่ไปตามตรงว่าเขาสอบตก แล้วก็ยืนคอตกอยู่ตรงหน้าแม่แแบนั้น
แต่แม่เขากลับบอกว่า "ดีแล้ว ลูกจะได้รู้จักกับความผิดหวังซะบ้าง ลูกจะได้เรียนรู้ว่าในโลกนี้ ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ นอกจากว่าลูกใช้ความพยายามในการคว้ามันมา"
"แล้วลูกรู้มั้ยว่าตัวเอง ได้เปรียบพวกที่สอบผ่านในรอบแรกมากแค่ไหน ลูกมีโอกาสทบทวนบทเรียนและทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง ซึ่งคนที่สอบผ่านไปแล้วคงไม่มีใครมานั่งอ่านทบทวนซ้ำไปซ้ำมาหรอกนะ ได้เปรียบคนอื่นเห็นๆ"
ในวันที่เรียนจบ เขาก็พบว่า ในสิ่งที่แม่สอนนั้น มันทำให้เขาไม่เคร่งเครียดกับการเรียนตลอดจนจบการศึกษา เขามีความสุขกับการเรียน ในขณะที่เพื่อนๆหลายคนกลับเครียดมากเมื่อถึงเวลาสอบ และผลคะแนนออก
ขอบคุณครับแม่ขอบคุณที่เข้าใจและไม่เคยกดดันผม...😊
โฆษณา