13 พ.ค. 2019 เวลา 05:30 • บันเทิง
ความหลากหลายทางดนตรีในงานประกาศรางวัลสีสัน อวอร์ดส์ครั้งที่ 30
​งานสีสัน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 30 จบเรียบร้อยไปแล้วเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา โดยงานในปีนี้จัดกันที่โรงแรมสวิสโซเทล รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่การจัดงานนั้น มีขึ้นกันในวันจันทร์ หลังจากที่ครั้งก่อนๆ หน้า ล้วนจัดขึ้นในวันกลางสัปดาห์อย่างวันพุธมาโดยตลอด
​แต่ถึงวันจัดงานเปลี่ยนไป และอากาศในเมืองไทยปีนี้ก็ร้อนสาหัสสากรรจ์เหลือเกิน บรรดาศิลปิน, แขกรับเชิญ และสื่อมวลชนทั้งหลายก็มาร่วมงานกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งตั้งแต่หกโมงเย็น สำหรับผู้ที่ได้รางวัลในปีนี้มีดังต่อไปนี้ ศิลปินเดี่ยวยอดเยี่ยม - พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ (อัลบัม แกกับฉัน), ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม - โน วัน เอลส์ (อัลบัม One), ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม – อพาร์ตเมนต์คุณป้า (อัลบัม อพาร์ตเมนต์คุณป้า), ศิลปินร็อคยอดเยี่ยม - ลิเบอร์ตี (อัลบัม Master Niche), อัลบัมยอดเยี่ยม – อพาร์ตเมนต์คุณป้า (วงอพาร์ตเมนต์คุณป้า), อัลบัมร็อคยอดเยี่ยม - Master Niche (วงลิเบอร์ตี), โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม - สุธี แสงเสรีชน อัลบัม Master Niche (วง ลิเบอร์ตี), เพลงในการบันทึกเสียงยอดเยี่ยม - “วิวรณ์” (วง สโตอิค), เพลงร็อคยอดเยี่ยม - “ไม่เหมือนเดิม” (วง ชนุดม), เพลงยอดเยี่ยม - “เว...” (โดย เพนกวิน วิลลา), เพลงบรรเลงยอดเยี่ยม - “Liberty” (วง ลิเบอร์ตี) ​
​โดยปีนี้มีการมอบรางวัลพิเศษ บรรจุภัณฑ์ยอดเยี่ยม สำหรับการออกแบบปกที่รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ของการทำงานทุกส่วนในอัลบัมชุดหนึ่ง ซึ่งตกเป็นของ อัลบัม Signal จากวง คิดแน็ปเปอร์ส
​ในส่วนของรางวัลด้านเพลงและศิลปิน ที่ถ้าลงลึกไปถึงรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล จะพบกว่า รางวัลสีสัน อวอร์ดส์ครั้งที่ 30 มาพร้อมกับความหลากหลายในรายละเอียดดนตรีแบบสุดๆ อย่าง ศิลปินเดี่ยวยอดเยี่ยม ก็มีทั้งที่เป็นทางของเพลงเพื่อชีวิต พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่ทำดนตรีออกมาเป็นร็อคดิบๆ, สิงโต นำโชคกับงานเพลงนุ่มนวลมีอารมณ์ของดนตรีอาร์แอนด์บีในเนื้องาน, อ็อฟ ปองศักดิ์ กับดนตรีบัลลาดป็อป ขายเสียงร้อง, ใหม่ สิบล้อ กับงานเพลงป็อป-ร็อคกลิ่นดนตรียุค 70 รวมไปถึงงานป็อปใสๆ ที่เสียงร้องมีลักษณะเอกลักษณ์เฉพาะตัวของลุลา และงานอินดีของเพนกวิน วิลลา
​ยิ่งในสายของศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม จะพบว่ามีทั้งงานซินธ์-ป็อป อย่าง เทเล็กซ์ เทเล็กซ์ส, คิดแน็ปเปอร์ส, ป็อป-ร็อคแบบเดอะ เยอร์ส, งานร็อค-โฟล์ค-คันทรีของอพาร์ตเมนท์คุณป้า และบลูส์ของดุลยสิทธิ์ สระบัว
​กระทั่งในสายของดนตรีร็อค ไม่ว่าจะเป็น ลิเบอร์ตี, ชนุดม, ซีล, สเลอร์, บอมบ์ แอ็ท แทร็ค หรือ ภูมิจิต ต่างก็เป็นดนตรีร็อคที่อยู่กันในเส้นทางย่อยที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน และต่างก็มีความน่าสนใจและเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป บ้างก็ออกไปทางโพรเกรสสีฟ, บ้างก็เป็นเธียเตอร์ ร็อค, บ้างก็เป็นร็อคเมนสตรีม, บ้างก็เป็นงานแบบแร็ป-ร็อค ทุกคนล้วนมีความเป็นตัวของตัวเองปรากฏชัด ที่หากนำไปเทียบกับวงการเพลงไทยในยุครุ่งเรือง แม้จะมีศิลปินมากมาย มียอดขายอัลบัมเป็นล้านตลับ (เทป) แต่หากว่ากันถึงความเป็นตัวของตัวเองของศิลปิน การทำงานที่มีแนวทางเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของดนตรีหรือว่าภาพลักษณ์
​สิ่งที่ได้เห็นในงานสีสันอวอร์ดส์ปีที่ 30 วงการเพลงไทยในทุกวันนี้ ไม่ต่างไปจากชื่อรางวัล มากไปด้วยสีสัน ที่ต่างก็มีความน่าค้นหา น่าสัมผัสที่แตกต่างกันไป และน่าจะทำให้วงการเพลงไทยแตกหน่อต่อยอดแตกแขนงไปได้อีกยาวไกล แม้จะไม่อู้ฟู่ หรูหรา รุ่งเรืองเหมือนวันวาน แต่เชื่อเถอะ มันสวยงามและน่าชื่นใจกว่ากันเยอะเลย
โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง ความหลากหลายทางดนตรีในงานประกาศรางวัลสีสัน อวอร์ดส์ครั้งที่ 30 คอลัมน์ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 24 เมษายน 2562
แนวดนตรีอะไร ที่เติบโตได้เร็วที่สุดในปี 2018 หาคำตอบได้ที่นี่ >> https://www.blockdit.com/articles/5cd14988f0e0df404c6ee044
อ่านเแล้วชอบ อย่าลืมกดติดตาม และยังมีเรื่องราวมากมายให้อ่านได้ที่ www.sadaos.com และทำความรู้จักกันได้มากกว่านี้ด่วยกดไลค์เพจ www.facebook.com/Sadaos
โฆษณา