13 พ.ค. 2019 เวลา 10:36 • การศึกษา
“โอนเงินผิดบัญชี …. ต้องทำอย่างไร” EP.13
คนโอน คนรับโอน และร้อยเวร (รักสามเศร้า เราสามคน)
1
เดียวนี้เราเหมือนมีธนาคารเคลื่อนที่ติดตัวเราอยู่ตลอดเวลา จะทำอะไรก็สะดวกสบาย เรียกว่าแทบจะไม่ต้องจับเงินจริงกันเลยทีเดียว เพียงแต่กดตัวเลขที่ต้องการและหมายเลขปลายทาง เราก็สามารถโอนเงินไปมาเรียบร้อย
แน่นอนครับ ... มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย เมื่อสะดวกก็มักจะเกิดความผิดพลาดบ่อย อันเป็นที่มาของบทความนี้ เมื่อท่านโอนเงินให้ผิดคน ผิดบัญชี และดันเป็นคนที่ท่านไม่เคยรู้จักมาก่อนสะด้วย ให้ตายสิ‼‼
เมื่อมีโอนเงินผิดบัญชี ( ต้องเข้าใจก่อนว่า เป็นคนละกรณีกับการซื้อของแล้วไม่ได้สินค้านะ อันไหนคือการโอนถูกแต่ไม่ได้ของ จะทำตามขั้นตอนนี้ไม่ได้ อันนี้จะเป็นแจ้งความเท็จนะ ) ก่อนอื่นให้ท่านโทรแจ้งธนาคารของท่าน และธนาคารจะแนะนำให้ท่านมาแจ้งความที่โรงพัก จากนั้นท่านจะพบร้อยเวร ให้ร้อยเวรทำหนังสือขอให้ธนาคารตรวจสอบและประสานเจ้าของบัญชีที่โอนเงินผิดบัญชี ให้ดำเนินการโอนเงินคืนมาตามบัญชีที่ท่านได้แจ้งไว้
(ในมุมกลับกัน ขั้นตอนของเจ้าของบัญชีที่มีโอนเงินผิดเข้ามา จะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อไปหาท่าน เพื่อให้ท่านโอนเงินคืนไปยัง บัญชีคนที่โอนเงินผิด ที่เขาได้แจ้งไว้
ข้อควรระวัง‼ ถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ธนาคาร อย่าไปโอนเงินคืนเอง ให้เช็คให้แน่ใจเสียก่อนว่ามีเงินโอนเข้ามาบัญชีของตัวเองจริงๆ (มีแก๊งคนร้ายที่อาศัยช่องตรงนี้อยู่)
ปกติธนาคารจะส่งเอกสารให้เราตรวจสอบว่ามีการแจ้งความไว้แล้วจริง ทั้งนี้ เคยมีคดีที่คนร้ายแอบอ้างว่าโอนผิดจากนั้นเหยื่อก็โอนคืนไป แต่พอไปตรวจสอบภายหลังกลับไม่มีเงินโอนเข้ามาแต่อย่างใด คราวนี้เจ้าของบัญชีกลายเป็นผู้เสียหายเสียเอง
เราย้อนกลับมาที่ คนโอนผิดเมื่อดำเนินการแล้วก็รอเวลาธนาคารติดต่อกลับมา ถ้าธนาคารติดต่อเจ้าของบัญชีที่ท่านโอนผิดไม่ได้ หรือติดต่อได้แต่เขาไม่โอนเงินคืน ธนาคารจะแจ้งให้ท่านมาแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว จากนั้นร้อยเวรก็จะออกหมายเรียกพยานเอกสารจากธนาคาร และออกหมายเรียกกับคนที่รับโอนเงินดังกล่าว ถ้าไม่มาก็ขอหมายจับต่อศาล ถ้ายังไม่คืนอีกทีนี้ก็ต้องขึ้นโรง(พัก)ขึ้นศาลกันละทีนี้
แต่ถ้าตกลงกันได้ คนโอนผิดก็มาถอนคำร้องทุกข์ได้ เอาเป็นเลิกแล้วต่อกันไป…
ดังนั้น เรื่องนี้สรุปก็คือ ก่อนที่จะโอนเงินทุกครั้ง ให้เราตรวจสอบรายละเอียดให้ดี (โอนเงินต้องโอนตอนที่มีสติดีที่สุด) ไม่นั้นท่านจะเสียเวลาในการเดินเรื่อง ทั้งๆที่ไม่จำเป็นก็ได้นะครับ เดี่ยวจะหาว่าร้อยเวรไม่เตือน …
โฆษณา