3 มิ.ย. 2019 เวลา 14:22 • ธุรกิจ
IOTA คืออะไร? ,PTMG analysis, ทุกอย่างที่ต้องรู้เกี่ยวกับ IOTA , สาย Vi วิเคราะห์อย่างไร , ความคิดเห็นจาก Coinman
Project
IOTA นั้นย่อมากจาก “Internet of Things Application” โดยใช้เทคโนโลยี Distributed Ledger นั้นคือ เทคโนโลยีที่ทำการกระจายข้อมูลให้ทุกคนในเครือข่ายและทุกคนในเครือข่ายจะถือข้อมูลที่เหมือนกันทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องมีคนกลางในการเก็บข้อมูล ซึ่งนั้นคือแนวคิดของ Blockchain ใช่ไหมครับ.... แต่ทาง IOTA foundation ได้ยก case study ของ Bitcoin Blockchain ที่กำลังเผชิญปัญหาด้าน inefficiencies นั้นก็คือ ช้าและค่าทำเนียมการโอนที่แพง
เมื่อทีมงานเล็งเห็นปัญหาเช่นนั้นจึงได้พัฒนา เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า “Tangle” และสำหรับบรรดา Cryptography อาจคุ้นในชื่อของ “Directed Acyclic Graph” หรือ DAG.
* โดยมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาหลักๆของ Blockchain ที่เผชิญ แต่ตัว Tangle นั้นไม่ได้ใช้ Blockchain น่ะครับ *
1.Scalability :โดยเทคโนโลยี Tangle นั้นปัจจุบันสามารถรองรับจำนวนธุรกรรมได้ 1,000 ธุรกรรมต่อวินาทีแต่เมื่อมี user เพิ่มมากขึ้นก็จะยิ่งทำให้ system นั้นรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย
2.Transaction fees: IOTA นั้นไม่มีค่า Fee เนื่องจากทีมงานจาก IOTA foundation ได้เล็งเห็นว่าคนส่วนใหญ่ที่โอนหากันนั้นมีมูลค่าน้อย (Micro transaction) การจ่ายค่าทำเนียมในการทำธุรกรรมที่แพงกกว่ามูลค่าการโอนนั้นเลยเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น
สรุป IOTA นั้นเป็น Cryptocurrency ที่ใช้เทคโนโลยี Tangle โดยจุดเด่นหรือ UVP นั่นคือ
Instant (รวดเร็วทันที) และ feeless (ไม่มีค่าธรรมเนียม) เพื่อเป็น payment สำหรับยุค “Internet of things”
ในด้าน Competitor
1. Vechain เนื่องด้วย target group นั้นมีความใกล้เคียงกัน aim หลักคือใช้ในวงการอุตสาหกรรมเช่นกันปัจจุบันอยู่อันดับที่ 28 ตาม Coinmarketcap
2. Nano โดยตัวนี้ชูโรงตรงที่เป็น Scalability กับ Zero-fee ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันกับ IOTA แม้จะคนละ segment แต่ทาง iota community ก็โหวตให้ nano เป็นหนึ่งใน competitiors /Community เข้มแข็ง / แต่พักหลังกระแสซบเซา
3. Iotex เรียกได้ว่าเป็น Competitior สายตรง กับ Iota ที่หวังคลองตลาดด้าน internet of things protocol / หลังจากประกาศ Mainnet ก็ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวหรือข่าวมากนัก ปัจจุบันรั้งอันดับอยู่ที่ 122
Team
IOTA นั้นถูกพัฒนาและ support จาก IOTA foundation เป็นองกรณ์ไม่แสวงหากำไร ตั้งอยู่ที่ประเทศ เยอรมัน ปัจจุบันมีทีมงานถึง 50+ คน
นำโดยนาย David Sønstebø เคยเป็น CEO บริษัท Stealth hardware ซึ่งเป็นบริษัท Start up ในด้าน ultra low power processor ในตลาด internet of things ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Chairman และเป็นผู้ก่อตั้ง IOTA foundation นั้นเอง
Dominik Schiener อยู่ในวงการ Blockchain และ Start up มาอย่างช้านาน เป็น Founder ของ Bithaus Cryptocurrency exchange ของ สวิสเซอร์แลนด์ และ Co founder บริษัท Finhaus Ltd. เป็นบริษัทที่นำ Blockchain ผสมกับ Financial sector. ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Co-Chairman.
สำหรับทีมงานที่เหลือก็ถือว่า อยู่ในเกณ์ “ดี” จบโทและจบเอกในด้าน computer science , Blockchain , Business. อาจไม่มีบริษัทที่ Big name แต่โดยร่วมก็ถือว่ามีประสบการณ์ใน field นั้นๆ
Marketing
Medium : Update ทุก announcement อย่างสมำ่เสมอ. 5/5
Reddit : มีการตอบคำถามและให้คำแนะนำสมาชิคอยู่บ่อยๆ Community มีความ Active. 5/5
twitter : Update ข่าวสาร ตลอด 5/5
Facebook Unofficial group โต้ตอบกันดี มีเรื่องให้ discuss กันเป็นช่วงๆ 4/5
Youtube : มี update video สมำ่เสมอ. 5/5
Discord no comment
ด้าน IOTA Community ถือว่าเหนียวแน่นพอสมควรแต่ไม่ได้ถึงขนาดเป็นแนว Hard core หรือ Hooligan
Goal
ในส่วนของ Road map นั้นไม่ได้มีบอกเป็น Time frame แต่บอกเป็น percentage ของแต่ละ projects แอดเลยขอยกอันที่หน้าสนใจมาอธิบายให้ฟังโดยแบ่งเป็น 2 part หลักๆคือ 2.1) อยู่ในช่วง Research 2.2) อยู่ในช่วง Development
2.1) Research
Coordicide คือการ อัปเกรด Protocal เพื่อลบตัวกลางของเครือข่ายเพื่อให้ระบบมีความเป็น absolute decentralize ( การกระจายอำนาจอย่างแท้จริง ) ส่วนที่ต้องใช้ Coordinator ใน phase แรกนั้นเพราะจุดประสงค์ของ IOTA foundation เพื่อเป็นการป้องกัน Double-Spending หรือการทำธุรกรรมซำ้นั้นเอง
Economic incentive คือแรงจูงใจในเชิงเศรษศาสตร์ ซึ่งทาง IOTA นั้นวิเคาระห์และผสมผสานทฤษฎีเกมกับทาง Eco system โดยแรงจูงใจนี้จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานเพื่อที่จะศึกษาและเข้าใจใน พฤติกรรมของ tangle เพื่อให้ตัวระบบนั้น stable (มีเสถียรภาพ) ในการ Scale ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
2.2) Active develop
Qubic : การผสมผสาน Smart Contracts กับ Tangle
IRI หรือ IOTA Reference Implementation : คือการให้ทาง Community และ IOTA foundation ร่วมกันพัฒนาระบบ
ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงบ้าง projects นั้น ออกไปในแนวทาง Developer ซึ่งแอดไม่ค่อยมีความรู้และความเข้าใจใน field นั้นสักเท่าไรครับ จึงอาจไม่ครอบคลุมเท่าที่ควร (เดียวแถมอย่างอื่นให้แทนครับ)🙏🏻
1
ทุกอย่างที่ต้องรู้เกี่ยวกับ IOTA
IOTA นั้นเป็น Cryptocurrency ที่มุ่งเน้นไปที่ Machine-to-Machine Economy ซึ่งเหมาะสมอย่างมากในยุคของ internet of things และ Fourth industrial revolution.
ด้าน Partnership & Alliances
ขอคัดเอาอันที่เด่นๆมาน่ะครับ
1. Microsoft โดยเมื่อเดือน พฤศจิกายน ปี 2017 นาย Omkar Naik เป็น Blockchain specialist ของทางด้าน Microsoft นั้นได้ออกมาอธิบายผ่าน email ว่า “เรานั้นตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เป็น พาร์เนอร์กับ IOTA foundation และภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับสถานที่ที่แบ่งปันข้อมูลใหม่ๆตั้งเริ่มแรก” แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการณ์จากทั้ง 2 องกรณ์ อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายก็เชื่อว่าทั้ง 2 บริษัททำงานและแบ่งปันข้อมูลกันอย่างต่อเนื่อง
2. Fujitsu บริษัทด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศชื่อดังของญี่ปุ่น. ในช่วงกันยายนปีที่แล้วทาง IOTA foundation ได้ออกมาเปิดตัว partnership กับ Fujitsu เพื่อผสมผสานเทคโนโลยีกับอุสหกรรมของ Fujitsu นั้นเอง
3. Volkswagen บริษัทยานยนต์ชั้นนำของประเทศเยอรมัน ซึ่งนาย Johann Jungwirth เป็น Chief Digital Officer (CDO) ของ Volkswagen ได้เข้าไปเป็น Supervisor ของ IOTA foundation และนำเทคโนโลยีของ IOTA มาทดสอบไม่ว่าจะเป็น Process ของการผลิตรถยนต์ และการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ
และอื่นๆ
ICO เริ่มต้นในปี 2015
มีจำนวน Fix Supply 2,779,530,283,277,761
เคยขึ้นไปถึง 5.69$ เมื่อปลายปี 2017
เนื่องด้วย IOTA foundation เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรทำให้นักพัฒนาและทีมงานไม่ได้เก็บ Miota (ชื่อของเหรียญ IOTA อย่างเป็นทางการ ) ดังเช่น ICO อื่นๆ ที่ทีมงานจะเก็บเหรียญไว้ส่วนนึงเพื่อแจกจ่ายภายในองกรณ์ ทำให้ IOTA Community ทำการระดมทุนและบริจาคเหรียญ MIOTA เพื่อให้ไว้กับทีมงาน
สาย Vi วิเคราะห์อย่างไร
สำหรับ IOTA นั้นมีความน่าสนใจตรงที่เอาคำว่า Internet of thing มาผสมผสานกับ Cryptocurrency ซึ่งถือว่าเป็น trend ที่น่าสนใจในอนาคต และประเด็นที่แอดให้นำ้หนักคือการที่ IOTA foundation นั้น Focus ไปที่ M2M ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆและมี Partnership ที่ดี จริงๆแล้วแอดเคยอ่าน Research Report เรื่อง Fourth Industrial Revelution ของ Jaap Bloem เนื้อหาได้กล่าวถึงบริษัท Cisco ( เป็น Partner กับ IOTA เช่นกัน )บริษัทด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และดูแลด้านคมนาคม ได้ประมาณการว่า ในปี 2022 มูลค่าตลาดของ IoT จะสูงถึง 14ล้านล้าน ดอลล่า และ 22% ของมูลล่าตลาดจะอยู่ในส่วนของอุสหกรรม ซึ่งถ้า IOTA สามารถ Capture ส่วนแบ่งของตลาดได้ก็จะมีมูลค่าไม่ใช่น้อย แต่ที่ผ่านมากระแสเริ่มตกบวกกับนักลงทุนหลายรายสงสัยในความ Decentralize ของตัวระบบ ถึงแม้ว่าภาพร่วมอาจยังมีความกังขา แต่ส่วนตัวแอดคิดว่า สามารถแบ่งสัดส่วนไปถือได้สัก 1%-5% ของ port.
*แถม
มุมมองและความเห็นจากคุณ Coinman ครับ
“ IOTA เป็นเหรียญ Directed Acyclic Graph หรือ DAG ชนิดแรกๆที่เปิดตัวมาพร้อมกับคำว่า zero-fee (ไม่มีค่าธรรมเนียม)
และในช่วงปี 2017 กระแสมันถือว่าแรงมากๆเนื่องจากการโอน BTC นั้นแพง คนเลยหาเหรียญที่โฆษณาว่าจะมาแก้ปัญหาส่วนนี้ได้ ซึ่ง IOTA เป็นหนึ่งในกระแสนั้น.
IOTA เรียกได้ว่าถูกดันด้วย Hype word (คำที่เป็นกระแส) ทั้ง DAG, Zero-fee, IOT แต่ในปัจจุบัน ความน่าสนใจของมันกลับหายไปพอตัวเนื่องจากมีคู่แข่งสาย DAG เพิ่มขึ่น เช่น Nano ,Coti
ส่วนในกลุ่ม Currency & Payment หรือพวกที่ทำมาให้ใช้ Smart contract ได้บน DAG เช่น Hashgraph, Fantom, Vite.
ผลก็คือเหรียญ IOTA นั้นเริ่มเสียเปรียบคู่แข่ง ถ้ายังไม่มีผลงานอะไรจริงจังก็ไปได้ยากในระยะยาวครับ “
ขอบคุณ คุณ Coinman อีกครั้งครับ
By. Crypto Vi man
โฆษณา