7 มิ.ย. 2019 เวลา 09:54 • สุขภาพ
ตัวย่อ MFG,MFD,EXP, EXD, BB หรือ BBE คืออะไร
โดยส่วนมากเวลาเราซื้ออาหาร หรือพวกเครื่องสำอางต่างๆของคุณผู้หญิงมา เราจะดูเฉพาะ EXP/EXD เพราะมันคือวันที่หมดอายุนั่นเอง แต่รู้ไหมว่า ตัวย่อ MFD, EXP, EXD, BB หรือ BBE มันย่อมาจากอะไร
MFG/MFD มาจาก Manufacturing Date /Manufactured Date = วันที่ผลิต
EXP/ EXD มาจาก Expiry Date /Expiration Date = วันที่หมดอายุ
BB/BBE มาจาก Best Before/Best Before End = ควรบริโภคก่อนวันที่
ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 194 พ.ศ.2543 เรื่องฉลากอาหาร กำหนด ให้อาหารทุกชนิดที่ผู้ผลิตไม่ได้เป็นผู้ขายอาหารนั้นให้กับผู้บริโภคโดยตรงต้องแสดงฉลากบนภาชนะ บรรจุโดยแสดงข้อมูลเกี่ยวกับอาหารนั้น และข้อมูลที่ต้องมีคือข้อมูลความปลอดภัยที่ประกอบด้วย วันที่ผลิต/หมดอายุ วิธีการเก็บรักษา วิธีปรุง และคำเตือนต่าง ๆ
แต่กฎหมายเปิดทางให้บริษัทผู้ผลิตสามารถใช้คำว่า “หมดอายุ” หรือ “ควรบริโภคก่อน” ก็ได้ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนในความหมายของคำสองคำนี้ ดังนั้นเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องจึงขออธิบายความหมายของคำสองคำนี้ก่อน
“หมดอายุ” หมายถึง วันที่อาหารนั้นหมดอายุ หลังจากวันนั้นแล้วอาหารจะเน่าเสีย หรือบูด ห้ามรับประทาน ควรนำไปทิ้ง
“ควรบริโภคก่อน” หมายถึง อาหารจะมีรสชาติดี ยังคงคุณค่าทางอาหารครบถ้วนตามที่ ระบุไว้บนฉลากอาหารจนถึงวันนั้น หลังจากวันนั้นไปรสชาติ คุณภาพและคุณค่าทางอาหารจะลดลง แต่จะไม่มีปัญหาในเชิงความปลอดภัย จึงยังสามารถบริโภคได้โดยไม่มีอันตราย แต่อาจไม่ได้ประโยชน์จากอาหารนั้นตามที่ระบุไว้บนฉลากอาหารก็ได้ และจะกำหนดวันล่วงหน้าไว้ระยะหนึ่งก่อนที่อาหารนั้นจะหมดอายุหรือเสีย
ดูให้ดีนะครับ บางทีก็เรียง ปี เดือน วัน บางทีก็เรียง เดือน ปี วัน แล้วแต่ประเทศผลิต และที่สำคัญ เราต้องสอนเด็กๆให้รู้จักดูด้วย เพราะบางคนก็ซื้อของมาไว้ในตู้เย็น โดยบางครั้งลืมดูวันหมดอายุมัน หากบังเอิญเราเอามากิน มาใช้โดยไม่ได้ดู อาจจะท้องเสีย หรือรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้นะครับ
ที่มา : เรื่องนี้ผมเขียนไว้ที่ blog : https://www.whoknown.com/2015/03/mfgmfdexp-exd-bb-bbe.html
สามารถติดตามเรื่องอื่น ๆ ได้ที่ https://www.blockdit.com/paradorn.blog
หรือ blog https://www.whoknown.com
และที่ http://www.paradorn.net
โฆษณา