14 มิ.ย. 2019 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า กำลังกลายเป็นตึกของเล่น - Market Think
ในอดีตหากเราอยากหาซื้อคอมพิวเตอร์สักเครื่อง หรืออยากจะซื้อสินค้า IT ล้ำๆ ทันสมัย
พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ แทบจะกลายเป็นชื่อแรกที่เราจะนึกถึง เพราะที่นี้คือศูนย์รวมสินค้า IT ขนาดใหญ่และมีสินค้า IT ให้เลือกตั้งแต่รุ่นราคาถูกจนถึงสินค้ารุ่น Premium
จนมาถึง “จุดเปลี่ยน” เมื่อกลุ่มร้านค้า IT ต่างๆ เริ่มมองว่าตัวเองไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดร้านขายอยู่แค่ใน พันธุ์ทิพย์ แต่สามารถขยายสาขาไปยังศูนย์การค้าต่างๆ ได้ทั่วประเทศ
อีกทั้งพฤติกรรมลูกค้าเองเริ่มช้อปปิ้งสินค้า IT ผ่านออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสินค้าชิ้นเล็กๆ ที่ไม่จำเป็นต้องทดลองหรือสัมผัสก่อนตัดสินใจซื้ออย่าง sd card, Flash Drive เป็นต้น
ผลที่ตามมาคือนอกจากจำนวนร้านค้า IT จะลดน้อยลงอย่างน่าใจหาย จำนวนคนที่เข้ามาในศูนย์การค้า พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ก็เริ่มลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
1
ทำให้ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น เจ้าของ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของคุณ เจริญ สิริวัฒนภักดี มองว่าจำเป็นต้องหาจุดเปลี่ยน พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ให้เร็วที่สุด
หากอยากจะมีลมหายใจต่อไป
ความเปลี่ยนแปลงของ พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ จึงเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2559 ถึงแม้จะยังเลือกเป็นศูนย์การค้า IT แต่ก็มีการแบ่งพื้นที่ให้แก่สินค้าไลฟ์สไตล์ และมีการจัดแบ่งโซนกลุ่มสินค้าชัดเจน
1
พร้อมกับนิยามตัวเองใหม่ว่าเป็นศูนย์การค้า “เทค-ไลฟ์มอลล์”
1
โดยคาดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งนั้น จะเพิ่มจำนวนคนเข้าศูนย์การค้าจากเดิม 20,000-25,000 คน/วัน เปลี่ยนเป็น 35,000 คน/วัน
2
เพียงแต่ในภาพความจริงกับความคาดหวังเดิน “สวนทางกัน” เมื่อจำนวนคนเดินห้างไม่ได้เพิ่มขึ้น อีกทั้ง ร้านค้าไลฟ์สไตล์ และร้านค้า IT รายเล็กๆ ต่างทยอยปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง
พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ จึงจำเป็นต้องหาส่วนผสมใหม่ในศูนย์การค้าของตัวเองอีกครั้ง
2
โดยเริ่มต้นด้วยการให้ชั้น 2 จากแต่เดิมเป็นโซนสินค้า IT เปลี่ยนมาเป็นศูนย์รวมร้านค้าของเล่น ของสะสม โมเดล
และจากการเปิดเผยของ แอดมิน เพจ Pantip Pratunam แนวโน้มในอนาคตก็ยังจะเพิ่มในส่วนร้านค้าของเล่นมากขึ้นอีก
1
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายก็เป็นทั้ง คนไทย และชาวต่างชาติ
ใครจะไปคิดว่าจาก “ตึกคอม” ที่เคยทรงอิทธิพลในอดีตมาวันนี้ พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า กำลังปรับแผนธุรกิจค่อยๆ เปลี่ยนตัวเอง มาเป็น “ตึกของเล่น”
ก็น่าติดตามว่า พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า จะนำของเล่น โมเดล เป็นตัวกระตุ้น ให้กลับมาหายใจได้อีกครั้งหรือไม่…
1
ปิดท้ายข้อมูลที่น่าสนใจ จุดเริ่มต้นของ พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เดิมที่มีชื่อว่า "เอ็กซ์เซล" ที่เปิดบริการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2527
1
ในเวลานั้น พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า มีจุดขายในเรื่อง โรงภาพยนตร์และแหล่งรวมภัตตาคาร อาหารจีน แต่ด้วยการมีศูนย์การค้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นในทำเลที่ใกล้เคียงกัน จนเกิดการแข่งขันสูง
1
ส่งผลกระทบให้ ร้านค้าในพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ต่างปิดตัวไปหลายรายเลยทีเดียว
จนที่สุดเจ้าของเดิมตัดสินใจขายกิจการให้ คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ในช่วงปี พ.ศ. 2530 พร้อมกับเปลี่ยนเป็นศูนย์การค้าสินค้า IT
--------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : mgronline - notebookspec - แอดมิน เพจ Pantip Pratunam - ไทยรัฐ - wikipedia
โฆษณา