4 ก.ค. 2019 เวลา 10:16 • สุขภาพ
🌰ดาร์กช็อกโกแลต กับประโยชน์ต้านความเครียด
และโรคซึมเศร้า🌰
ขนมอุดมประโยชน์
🥤ช่วงนี้กระแสฮิตของน้ำหวานคงหนีไม่พ้น “ชานมไข่มุก“
ตัวผู้เขียนเองก็เรียกได้ว่าติดงอมแงมเลยทีเดียว นั่งคิดตั้งนานว่าจะเปลี่ยนมาติดอะไรแทนดี เพราะเห็นว่าไข่มุกมีโทษต่อโรคซึมเศร้า ว่าแล้วก็รีบดิ่งไปร้านเครื่องดื่มใกล้บ้าน ลองเล็งๆดูเมนูหลังเคาน์เตอร์ร้านกาแฟใหญ่ร้านนึง ที่มีสาขาเพียบ
“ดาร์กชอคเย็น” แหม!!! อร่อยได้เรื่องเลย
🥤ได้เมนูใหม่ให้ติดละสิเรา ว่าละก็ลองหาข้อมูลสักนิด เห็นมาว่าประโยชน์เพียบ มาลองดูกันค่ะ
🌰 ดาร์กช็อกโกแลตคืออะไร ทำไมต้องดาร์กอะ!!!
ดาร์กช็อกโกแลตผลิตมาจากเมล็ดโกโก้ (Cocoa Seed) ซึ่งเป็นผลผลิตจากพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เยอะที่สุดในโลก มีสารต้านอนุมูลอิสระ เกือบ 8 เท่า เมื่อเทียบกับสารต้านอนุมูลอิสระในผลสตอร์เบอร์รี่ นักวิจัยจาก Hershey Center for Health & Nutrition ได้เปรียบเทียบสารอาหารและโภชนาการในดาร์กช็อคโกแลตกับน้ำผลไม้ พบว่าใน
ดาร์กช๊อกโกแลตนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระหรือ antioxidant ในปริมาณที่มากกว่า โดยผลิตภัณฑ์จากโกโก้นั้นมีระดับของสารต้านอนุมูลอิสระที่เอาชนะผลไม้ดีๆอย่างบลูเบอร์รี่หรือแครนเบอร์รี่ได้ ถึงขนาดที่ยกให้เมล็ดโกโก้นั้นเป็น “super fruit” และให้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโกโก้เป็น “super foods” เลยทีเดียวค่ะ
🌰 ลดอาการซึมเศร้า ดาร์กช็อกโกแลตมีสารเซโรโทนิน
โดพามีนและฟีนิลไทลามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่สามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ ก็ในดาร์กช็อกโกแลตมันมีสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์โมโนเอมินเอ็กซิเดส หรือเรียกสั้นๆว่า ‘’MAO inhibitor’’ ที่มีส่วนคล้ายคลึงกับยา anti-depressent ที่ใช้กับโรคซึมเศร้านั่นเอง และเจ้า MAO inhibitor จะไปทำให้สารสื่อประสาทต่างๆ สามารถทำงานได้ดีขึ้น พอส่วนต่างๆทำงานได้ดีขึ้น ความคิดของคุณก็จะ
แจ่มใสขึ้นตามมา คราวนี้เมื่อรู้ตัวว่ากำลังเศร้า เหงา ซึม อารมณ์ไม่แจ่มใส เรามาลองหยิบดาร์กช็อกโกแลตมากิน
เพลินๆกันดีกว่าค่ะ
ขมนิดขมหน่อย แต่ติดที่ว่าถ้าเป็นขนมยังไงผู้เขียนก็ชอบค่ะ รักค่ะ ❤️Raya Diary❤️
โฆษณา