20 ก.ค. 2019 เวลา 07:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"แบงค์ชาติไทย(BoT)" เตรียมสร้าง "สกุลเงินดิจิทัล" ไว้ใช้เองใน "โครงการอินทนนท์" / โดย คลินิกการลงทุน
"แบงค์ชาติไทย(BoT)" เตรียมสร้าง "สกุลเงินดิจิทัล" ไว้ใช้เองใน "โครงการอินทนนท์" / โดย คลินิกการลงทุน
ช่วงที่ผ่านมามีข่าวออกมาเรื่อยๆว่า ธนาคารกลางในบางประเทศมีการสร้าง Cryptocurrency (สกุลเงินดิจิทัล) มาใช้เองบ้างแล้ว ซึ่งจุดเริ่มต้นนั้นก็มาจากการกำเนิดของ Bitcoin ที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่เรื่องที่หลายๆคนยังไม่ทราบ คือ "ธนาคารกลางของไทย" ก็ได้เริ่มทำ "สกุลเงินดิจิทัล" ด้วย
1
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) / via BoT
โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไดร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารธนชาต ธนาครสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น นอกจากนี้ยังร่วมมือกับบริษัท R3 ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทด้าน Blockchain ระดับโลก
Wipro and R3 – Bank of Thailand – Project Inthanon / via thexrpdaily
การสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency : CBDC) ใน "โครงการอินทนนท์" ก็เพื่อเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม และทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านระบบการชำระเงินของประเทศให้ดีขึ้น โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain หรือ DLT เป็นพื้นฐานภายในระบบ
โครงการอินทนนท์นั้นแบ่งเป็น 3 เฟส โดยในปี 2018 ธปท.ได้ทดสอบโครงการอินทนนท์ "ระยะที่ 1" ไปแล้ว โดยศึกษาการปรับใช้กับการโอนเงินระหว่างธนาคารและธนาคาร รวมถึงธนาคารกับแบงก์ชาติได้โดยตรง มีความสะดวกรวดเร็วในการโอนเงิน และยังช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมอีกด้วย
via kasahed
ปัจจุบันได้เข้าสู่ "ระยะที่ 2" (ก.พ.-มิ.ย. 2562) ซึ่งจะขยายสู่การซื้อขายพันธบัตระหว่างธนาคาร ด้วยระบบ "Smart contract" โดยแบงก์ชาติจะออก "Bond Token" และ "CBDC" เพื่อใช้ในการทำธุรกรรม ในการซื้อขายพันธบัตรได้ตลอด 24 ชม.ทุกวัน อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลและตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินสำหรับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดตามสถานะการโอนเงินได้ตลอดเวลา
Thai Central Bank’s lnthanon Digital Currency Project To Build RTGS Interbank For CBDC Payments / via thecryptoreport
โครงการอินทนนท์ "ระยะที่ 3" จะเริ่มขึ้นในเดือนส.ค. 2562 โดยจะใช้เทคโนโลยี DLT ทดสอบการโอนเงินระหว่างประเทศ (cross-border funds transfer) และนำมาออกแบบเชิงธุรกิจรวมถึงการกำกับดูแล
ในอนาคต ธปท. มีแผนจะร่วมมือกับธนาคารกลางฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority: HKMA) เพื่อส่งเสริมการโอนเงินระหว่างประเทศด้วยต้นทุนที่ลดลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคาดว่าจะทดสอบเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 ...
Fintech Collaboration between the Bank of Thailand and the Hong Kong Monetary Authority / via BoT
"แบงค์ชาติไทย(BoT)" เตรียมสร้าง "สกุลเงินดิจิทัล" ไว้ใช้เองใน "โครงการอินทนนท์" / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา