17 ส.ค. 2019 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
5 วิธี เพิ่มยอดขาย ช่วยธุรกิจกำไรพุ่ง
ในปัจจุบันไม่ว่าใครก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง บางคนออกจากงานประจำ หันมาทำธุรกิจส่วนตัว หรือธุรกิจขายของออนไลน์ แต่ไม่ว่าธุรกิจอะไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญ และเป็นจุดมุ่งหมายของเจ้าของธุรกิจก็คงหนีไม่พ้น “ยอดขาย”
วิธีการเพิ่มยอดขายจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการหลายท่านกำลังมองหา เพื่อนำมาใช้กับสินค้าหรือบริการของตัวเอง ซึ่งวิธีการเพิ่มยอดสามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละธุรกิจก็จะมีวิธีการที่ไม่เหมือนกัน
ในวันนี้ SeniorSoft ก็ขอนำเสนอวิธีการเพิ่มยอดขาย ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และสามารถเริ่มได้ทันทีอีกด้วย
1. จัดวางสินค้าให้น่าสนใจ
การวางสินค้าอย่างมีระเบียบ หรือมีลูกเล่น จะสามารถสร้างความน่าสนใจให้แก่ลูกค้าได้ ยิ่งเป็นสินค้าที่มีการจัดโปรโมชั่น หรือสินค้าที่ลดราคา ยิ่งจำเป็นต้องนำมาวางในจุดที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้หาเป็นสินค้าที่มีวันหมดอายุ จะทำให้รู้ข้อมูลว่าสินค้าล็อตไหนเข้ามาก่อน ควรระบายสินค้าไหนก่อน หรือทำโปรโมชั่นกับสินค้าตัวไหน เพื่อลดโอกาสสินค้าเหลือและหมดอายุโดยไม่ได้ขาย
2. จัดโปรโมชั่ส่งเสริมการขาย
ควรมีการทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ได้ผลมากวิธีหนึ่ง แต่ข้อควรระวังก็คือ ไม่ควรจัดโปรโมชั่นบ่อย เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าเราไม่แพง และไม่ควรจัดโปรชั่นในช่วงที่ลูกค้ามีกำลังซื้อมาก เช่น ข่วงสิ้นปี ที่โบนัสออก
3. ให้ความสำคัญกับลูกค้า
สามารถทำได้โดยการสอบถามความต้องการของลูกค้า คอยถามว่าลูกค้าต้องการสินค้าแบบใด สินค้าที่ซื้อไปเป็นอย่างไรบ้าง และต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าเท่าๆกัน ทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ รักษาฐานลูกค้าตัวเองไว้ เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ เมื่อถึงช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ หรือตรุษจีน ควรมีการให้กระเช่าของขวัญ ของชำร่วย โดยอาจจะดูจากยอดการซื้อของลูกค้าแต่ละราย ยิ่งถ้าหากมีระบบ Loyalty Program ก็จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น
4. เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย
หากตอนนี้ธุรกิจเรามีเพียงหน้าร้าน ก็ควรที่จะนำสินค้ามาขายบนโลกออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ อีกทั้งช่องทางออนไลน์นั้นไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง
กลับกันหากเราขายออนไลน์เพียงอย่างเดียว เราก็ควรจะมีหน้าร้านด้วย เพราะจะทำให้เราได้มีโอกาสพบเจอลูกค้าใหม่ๆ ที่โฆษณา หรือช่องทางออนไลน์ของเราเข้าไม่ถึงลูกค้ากลุ่มนี้ อีกทั้งจะช่วยให้ธุรกิจดูมีความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ดีในสายตาลูกค้าอีกด้วย
5. ขยายสาขาเพิ่ม
หากสินค้าหรือบริการของเราขายดี ได้รับความนิยม การเปิดสาขาใหม่ในทำเลที่ดี ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย
การขยายสาขาอาจจะไม่เหมาะกับธุรกิจออนไลน์ แต่สำหรับธุรกิจออฟไลน์ ขยายสาขาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยให้สามารถขายสินค้าให้ลูกค้าได้หลากหลายขึ้น อย่างไรก็ตาม การขยายสาขาก็ต้องคำนวณถึงจุดคุ้มทุน วางแผนการเงิน และหาระบบมาช่วยบริหารงานระหว่างสาขาด้วย
หากชื่นชอบบทความอย่างนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ "SENIORSOFT" นะครับ ✌😁
โฆษณา