27 ก.ค. 2019 เวลา 15:31 • ธุรกิจ
รีวิวหนังสือ เรื่อง จิตวิทยาแค่ 1% ทำให้คุณ เหนือ คน
หนังสือเรื่อง จิตวิทยาแค่ 1% ทำให้คุณเหนือคน (Do it 1%Smarter Than Them) โดยคุณเฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล เป็นหนังสือที่ให้ข้อคิดในการที่จะเป็นผู้สำเร็จได้เป็นอย่างดี หนังสือเล่มนี้อ่านง่าย เนื้อหาของหนังสือจะเป็นการพูดถึงความสำคัญในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่หลายคนมองข้าม หนังสือเล่มนี้สอนให้เรารู้ว่าบางครั้งความสำเร็จไม่ได้อยู่แค่ “เก่งงาน” เพียงเท่านั้น แต่ต้องเป็นคนที่ “เก่งคน” ด้วย
2
หนังสือเล่มนี้เล่าให้ฟังว่า ความสำเร็จมักเกี่ยวข้องกับเรื่อง 3 เรื่องได้แก่ ความรู้ ความสามารถ และความพยายาม แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีอีกสิ่งที่สำคัญแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงก็คือ จิตวิทยาในการเอาชนะใจคน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราไปสมัครงาน เราก็จะต้องชนะใจกรรมการผู้สัมภาษณ์ เวลาเราไปทำงาน เราก็ต้องเอาชนะใจเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย หรือเวลาเราทำธุรกิจเราก็ต้องเอาชนะใจลูกค้า หรือถ้าเราอยากมี Connections เราก็ต้องเอาชนะใจคน และบางครั้งมันสำคัญยิ่งกว่าความรู้และความสามารถที่เรามีเสียอีก
2
หนังสือเล่มนี้จะบอกเคล็ดลับที่คนสำเร็จไม่เคยบอกใคร เพียงแค่ใช้จิตวิทยาแค่ 1% เท่านั้นในการที่จะอยู่กับคน รับมือกับคน สื่อสารกับคน ทำงานกับคน และเอาชนะใจคน
โดยมีทั้งหมด 5 ตอน ได้แก่
ตอนที่ 1 จิตวิทยา 1% สร้างเพื่อนและความประทับใจให้ทุกคนที่เจอคุณ ซึ่งหนังสือได้บอกถึงความสำคัญของ First Impression ทำให้เราได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเจอกันครั้งแรก และสอนให้เรารู้ว่าคุณไม่มีโอกาสครั้งที่สองที่จะสร้างความประทับใจได้เหมือนในครั้งแรก
4
ตอนที่ 2 หนังสือพูดถึงเรื่อง จิตวิทยา 1% สร้างโอกาสและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ในหนังสือพูดถึงว่าโอกาสของความสำเร็จไม่ได้อยู่ในงาน มันอยู่ที่คน ยกตัวอย่างในบทนี้ มีตอนที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมาย 3 ระดับ ได้แก่ การเป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน การเป็นที่ชื่นชอบในตัวตน บุคลิกภาพและนิสัย รวมไปถึงการมีเสน่ห์กับคนรอบข้าง และการเป็นที่โดดเด่นในทุกๆ ด้าน รวมถึงบอกเทคนิคบริหารคนอย่างสุดยอดผู้นำไว้ได้อย่างน่าสนใจ
1
ตอนที่ 3 พูดถึงเรื่อง การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งก็เหมาะสำหรับคนที่สนใจในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี หนังสือพูดถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ต้องคอยระวังในการทำธุรกิจเช่น เราต้องมีจุดยืนของตัวเอง อย่ากระโดดเข้าไปทุกเทรนด์ อย่ารู้จักแต่ตัวเองต้องรู้จักคู่แข่งด้วย
1
ตอนที่ 4 จะพูดถึงการดึงดูดและเอาชนะใจลูกค้า ในหนังสือบอกถึงกฎที่ว่า ลูกค้าสำคัญที่สุดและไม่ใช่แค่ตัวลูกค้า แต่รวมถึงความต้องการ ความคิดเห็น เสียงบ่นของลูกค้า และการตัดสินใจของลูกค้าก็สำคัญที่สุดเช่นกัน หลักการขายที่ดีที่สุดก็คือ บางครั้งลูกค้าไม่ได้ซื้อสินค้าของคุณ เขาซื้อความประทับใจการขายสินค้าของคุณ ดังนั้น ตีโจทย์ให้แตก ไม่ต้องพยายามทำให้ลูกค้าชอบและยอมรับสินค้า แต่พยายามทำให้ลูกค้าชอบและยอมรับตัวคุณ แล้วมันจะเป็นกุญแจที่เปิดโอกาสสู่ความสำเร็จในการขายของคุณนั่นเอง
ตอนที่ 5 หนังสือเล่มนี้ พูดถึง จิตวิทยา 1% คุยโทรศัพท์ให้บรรลุผล หนังสือเล่มนี้แนะนำช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโทรศัพท์หาบุคคลเป้าหมาย การให้ความสำคัญกับประโยคแรกที่ควรพูดและไม่ควรพูดเวลาโทรหาใครบางคน หรือแม้แต่การให้ความสำคัญของประโยคสุดท้าย ในหนังสือพยายามให้เราคิดประโยคสุดท้ายที่จะพูดทิ้งท้ายเอาไว้ก่อนวางสาย เพื่อเป็นการเน้นย้ำประเด็นคุณต้องการให้เขาจดจำ ทิ้งความประจำทับใจไว้ให้มากที่สุด เพราะมันจะมีส่วนช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
1
เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ เป็นเพียงแค่เรื่องเล็กๆแค่ 1% ที่เรามักมองข้ามมาโดยตลอด แต่ทุกข้อล้วนเป็นเคล็ดลับที่ประโยชน์อย่างยิ่งที่จะเป็นเหมือนเฟืองๆ หนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในอาชีพ ในธุรกิจ หรือในเรื่องของความสัมพันธ์
โฆษณา