22 ส.ค. 2019 เวลา 08:40 • ความคิดเห็น
"Never let a problem to be solved become more important than a person to be loved" -President Thomas S.Monson
1
"อย่าให้ปัญหาที่ต้องแก้"
สำคัญกว่าคนที่ต้องรัก"
1
ที่มาภาพ unknown
แอดไปงานแต่งงานของลูกหลานคู่หนึ่งที่โบสถ์ ประทับใจคำพูดนี้ ของเจ้าบ่าว ที่เขาใช้หลักคิดนี้ที่ได้รับการสอนจากผู้นำที่โบสถ์ในการใช้ชีวิตประจำวัน ในการคบหาดูใจกับคู่รัก จนหมั้น และแต่งงานกันในที่สุด และจะใช้ตลอดไปในการครองคู่ เพราะการอยู่ด้วยกันย่อมมีเรื่องต้องขัดแย้ง มองต่าง หรือเกิดปัญหาที่ต้องแก้ไข หากคู่ชีวิตใช้หลักคิดคำสอนนี้ ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้..เขาเชื่อเช่นนั้น
เราทุกคนมี ความรัก
และทุกคนมี ปัญหาด้วย
ที่มาภาพ unsplash
จงใช้ความรัก แก้ ปัญหา
อย่าให้ปัญหา ทำให้ แย่ลง
👅สิ่งที่ควบคุมยากพอๆกับความคิด คือ ลิ้น
เพราะ มีปัญหาเกิดขึ้น ยังไม่ทันได้แก้ เราก็มักสติหลุด เอ่ยวาจา ใส่น้ำเสียง ทำให้อีกฝ่าย หรือคนรอบตัว เจ็บปวด เรื่องทุกอย่าง ก็มัก แย่ลง
ลิ้นนิ่มๆ นี่แหละ แต่เหลือร้าย ฉกกัด ปล่อยพิษ ทำให้หัวใจอ่อนๆ เจ็บปวดบาดลึกเสมอ
เมื่ออยู่ในสถานการ์ณที่ไม่สบอารมณ์ ผิดหวัง เรามักลืม ความรักไปเลยชั่วขณะ
ยิ่งชีวิตคู่ เหมือน ลิ้นกับฟัน
พ่อ แม่ ลูก พี่ น้อง คนใกล้ชิด ก็เช่นกัน
ลองมาพิจารณาเหตุการณ์เหล่านี้ ที่เกิดขึ้น
ในชีวิตประจำวัน
ทำน้ำหก แก้วแตก ลืมปิดตู้เย็น ผิดพลาดเล็กๆน้อย
เรา มักมีปฏิกิริยา อย่างไร
บ่นว่า ฉุนเฉียว บางคนทุบตี ใช่หรือไม่ ถ้าเป็นลูกทำ
สามีลืมปิดแอร์ กลับช้า เล่นแต่เกมส์ ภรรยา บ่นว่า ไหม
ภรรยา หุงข้าวแฉะไป ปิดตู้เย็นไม่สนิท ลืมล้างจาน ทำอาหารไม่อร่อย สามีทัก และบ่นทันทีหรือเปล่า
ลูกเรียนไม่ดี คะแนนไม่สวย พ่อแม่ ว่า ลูกโง่หรือไม่
นับประสาอะไร กับ ความผิดพลาดใหญ่ๆ หรือ ความผิดหวัง ที่เรามักคิดว่า เกินรับได้ (ไม่มีอะไรเกินที่เราจะอดทนได้)จากคนที่เรารักสุดๆ นั่นคือ คู่ชีวิต และลูกๆ
ที่มาภาพ unsplash
มีความผิดอะไร ที่เราจะอภัยให้คนที่รักไม่ได้ คนอื่นเรายังอภัยได้ เรายังเกรงใจ เพิกเฉยได้ ไม่ไปว่ากล่าว เราให้เกีรยติเขาได้ แล้วคนที่ใกล้ตัวเราล่ะ
ละครดังที่เพิ่งจบไป ทั้งกลิ่นกาสะลอง
ใบไม้ที่ปลิดปลิว ล้วนเป็นตัวอย่างสะท้อนของ
ความรุนแรงของ ลิ้นอ่อนๆ ผ่านปากนุ่มๆ
แต่อาบยาพิษ ปล่อยไวยิ่งกว่าจรวจ ทำร้าย ทำลายความสงบสุข ความมั่นใจในตัวเอง ก่อความกลัว ก่อความเกลียดชังในใจ ทั้งในลูก ภรรยา สามี คนในครอบครัว..
เพียงแค่ เขาทำ เขาเป็น ในแบบที่ไม่ถูกใจเรา
หรือเขาผิดพลาด โดยไม่ตั้งใจ หรือ แม้ตั้งใจ
เราเน้นการแก้ปัญหา แก้ภาพพจน์ แคร์คนอื่นจะคิดอย่างไร
แต่ไม่ให้ความสำคัญกับคน ..คนที่บอกว่ารักด้วย
ถ้าเราให้คนมาก่อน เราจะใช้วิธี ท่าที ที่เหมาะสมมากขึ้น เข้าใจเขามากขึ้น เพื่อให้เขายอมแก้ไข ปรับปรุง และทำดีขึ้น เราจะนึกถึงความสุขของเขา มากกว่าความผิดพลาด
ปัญหามีไว้แก้ ไม่ใช่ทำให้ มันแย่ลง อาจแก้ให้เหมือนเดิมเป็ะ ไม่ได้
แต่ทุกปัญหา มีทางออกเสมอ และผลของมันมักดีกว่า การประหารกันด้วยคำพูด แน่นอน
น้ำหกไปแล้ว แก้วแตกไปแล้ว แอร์ก็เปลืองไฟไปแล้ว ลูกสอบตกไปแล้ว ข้าวแฉะไปแล้ว บ่นว่า ไปก็ไร้ประโยชน์
แต่ท่าทีของเราที่ถูกต้อง จะทำให้เขารอบคอบมากขึ้นได้
อะไรที่แก้ไม่ได้ ก็มองหาข้อดีที่เขามี เขาทำได้ เช่น ลูกเบี่ยงเบนทางเพศ แต่เขาก็เป็นลูกที่น่ารัก เป็นคนดีได้ พึ่งพาตนเอง และทำประโยชน์ให้สังคมได้ ทุกคนมีคุณค่า
ถ้าเราคิดว่าเขามีคุณค่า และแคร์ ความรู้สึกของคนที่เรารัก มากกว่า สิ่งที่ต้องแก้ กว่าสิ่งที่เป็นปัญหา เราจะระมัดระวังใจ ระวังปาก ข่มใจมากขึ้น ยั้งปากได้
เมื่อเราฝึกปรือ ความยับยั้งข่มใจได้ตั้งแต่ที่บ้าน ไม่ทำกับคนที่บ้าน
เราจะไม่ไปเที่ยววิพากษ์ วิจารณ์ ว่ากล่าวใครง่ายๆนอกบ้านด้วยเช่นกัน
กรณี บุคคลสาธารณะ ที่พากันด่าทอ ตัดสิน ในโลกจริง และโลกโซเชีลย คงไม่มีให้เห็นกันมากขึ้นทุกวัน
ทุกอย่างเริ่มที่บ้าน บ้านเป็นที่เรียนรู้ ปรับตัว เตรียมตัว เมื่อออกสู่โลกภายนอก เราจะเป็นคนใช้การได้..อยู่กับใครก็ไม่มีปัญหา มีก็แก้ไขด้วยสันติ
ที่มาภาพ unknown
👅💋เก็บลิ้น ไว้ สรรเสริญ ออดอ้อน บอกรัก ชื่นชม แนะนำ ให้กำลังใจกัน ดีกว่าปล่อยพิษ ใส่ใครรายวัน
👄จริงอยู่คำพูดฆ่าคนได้
👄แต่คำพูด ก็ชุบชีวิต คนได้เช่นกัน จะเลือกแบบไหน
👉เป็น สาริกา ลิ้นทอง พูดภาษาดอกไม้ กันดีกว่า
👍👍ความถูกต้อง สำคัญก็จริง แต่สันติ สำคัญกว่า
💕💕ใช้ลิ้นสร้างสันติ นี่คือ ความรัก
***ในชีวิตคู่ ในครอบครัว ยึดสันติก่อน ความถูกต้องตามมาเอง...
Momnoi
หายไปนาน อย่าเพิ่งลืมกันนะคะ💕🙏
โฆษณา