23 ส.ค. 2019 เวลา 04:14 • การศึกษา
ลงคลิปใน Youtube บ่อยๆ ดีจริงเหรอ?
ี้เป็นคำถามที่มักจะมีคำตอบทั้ง
ดี และ ไม่ดี
เราวันนี้ผมจะมาอธิบายเพิ่มเติมให้ฟังครับ
หลายคนมักจะมองว่า มันต้องดีอยู่แล้วสิ มีคลิปเยอะๆ จะได้มียอดวิวเยอะๆ ได้ชั่วโมงเยอะๆ ผ่านกฏง่ายขึ้น ได้เงินเยอะขึ้น แต่จริงๆแล้วถ้าเรามองอีกมุมหนึ่งคือ มันเยอะจนดู รกไปหมด
ผมจะยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ
สมมุติว่าคุณเจอคลิปที่ดูแล้วน่าจะสนุกคลิปหนึ่งแล้วได้กดติดตามช่องนั้นไว้ หลังจากนั้นก็มีคลิปที่คุณแทบจะไม่อยากดูขึ้นมาทุกวัน เป็นคลิปที่ไม่น่าดูแล้วเเจ้งเตือนคุณตลอด คุณจะยังซับอยู่ไหมครับ หลายคนเลือกที่จะ เลิกติดตามแน่นอน
บางคนเมื่อชอบคลิปคุณแล้วเขาจะเข้าไปดูในช่องคุณว่าคุณมีคลิปอะไรบ้างปรากฏว่ามีคลิปเยอะแยะเต็มไปหมด ยอดวิว 10-20 วิว กระจายอยู่ทั้งช่อง มันจะทำให้คนนั้นเขามองมูลค่าของช่องคุณลดน้อยลงเช่นกัน
ปัญหาการลงคลิปเยอะ(จากที่ผมวิเคราะห์เอง)
- อันดับหนึ่งจะเป็น ช่อง แคสเกมส์หรือเล่นเกมส์
การเล่นเกมส์มันสนุกก็จริง หลายคนอยากจะเเบบเล่นเกมส์สนุกๆแล้วได้เงิน เลยเลือกที่จะอัดหน้าจอแล้วลงเลย แต่ถ้าลองสังเกตช่องเกมส์ดังๆ เขาไม่ได้ทำแค่นั้น เขานำมาตัดต่อ ใส่เสียง การพากย์เกมส์ของเขาทำให้คนดูสนุกไปด้วย อย่าคิดแค่ว่า การทำคลิปเกมส์ใหม่ๆลง จะทำให้คนดูเยอะขึ้น คลิปนั้นอาจจะมีคนดูเยอะแต่ พอคลิปต่อไปคุณก็จะไม่มีคนดูเหมือนเดิม
- อันดับสอง จะเป็นช่อง พาเที่ยว-พากิน
คลิปพาเที่ยวพากินมีเยอะมาก Vlog พูดถึงสิ่งนี้แล้วหลายคนคิดว่า เราไปไหนเราทำอะไรก็ถ่ายๆ ไปเดี่ยวก็มีคนดู แต่ลองคิดแบบนี้สิครับว่า ทำไมคนอื่นต้องมาดูคุณ ถ้าเป็นคุณเจอคลิปแบบถ่ายยาวๆ พาเที่ยวยาวๆ ไม่ได้ตัดต่อให้สนุกหรือไม่ได้ให้อะไรคนดูเลย คุณจะยังอยากดูไหมครับ แทนที่จะถ่ายทุกอย่างลงเลย ลองลดคลิปให้เหลือซัก อาทิตละ 2 คลิป ก่อน แล้ว ตัดต่อ ใช้เวลากับคลิปนั้นให้คลิปนั้นออกมาดีที่สุดจะดีกว่าครับ
- อันดับสาม Asmr สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า Asmr คืออะไร ลองไปดูคลิปนี้ก่อนได้ครับ
การทำคลิปแนวนี้ดูเหมือนจะทำง่าย แค่มีไมค์ที่รับเสียงดีๆได้ก็ทำได้แล้ว แต่ เพราะมันง่ายมันถึงเป็นจุดอ่อน ทำให้คนหันมาทำกันเยอะมากมาช่วงนั้น เลยมี Asmr เยอะแยะเต็มไปหมด ฉะนั้น สำหรับคนที่อยากทำ Asmr ต้องลองทำอะไรที่มันแตกต่างจากที่คนอื่นๆทำ ถึงจะมีโอกาสเกิดได้ในสายนี้
- อันดับสี่ จะเป็นช่องเด็ก-พาลูกเที่ยว
เท่าที่ผมเคยเจอบ่อยๆคือ พาลูกไปเที่ยว เเล้วเอากล้องมือถือตามถ่าย ถ่ายยาวๆ พูดคุยกับลูก แล้วลงคลิปซะเลย 5555 จริงๆมันก็ไม่ได้ผิดนะครับ แต่ลองคิดดูดีๆสิครับ ช่องแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเหมือนกันที่นั่งดู ฉะนั้นอะไรที่ถ่ายยาวๆ กล้องสั่นๆเดินตามเด็กไปเรื่อยๆ เด็กยังกดข้ามเลยครับ เพราะเด็กมักจะชอบอะไรที่เป็นสีสัน กับของเล่นมากกว่า ฉะนั้น แทนที่จะถ่ายเสร็จลงคลิปไปเลยให้มีปริมาณเยอะๆ เอาเวลาไปใส่กราฟฟิค สีสัน อาจจะไม่ต้องเป็นคำหรือข้อความเเต่เป็นรูปการ์ตูนหรือ effect ให้เด็กหันมาสนใจก็ยังได้เลยครับ
อันดับห้า อันดับสุดท้ายในโพสนี้จะเป็นช่อง ที่ดูดคลิปคนอื่นมาลงช่องตัวเอง อันนี้จริงๆอยากให้เป็นอันดับหนึ่งเลยด้วยซ้ำ แต่ผมรู้สึกว่าการทำแบบนี้แทบจะเรียกว่าเป็นครีเอเตอร์ไม่ได้เลย ซึ่งคนที่ทำแบบนี้จะลงคลิปบ่อยมาก เพราะเขาไม่ต้องเหนื่อยอะไรเลน แค่ขโมยมาลง ตอนนี้เหมือนทางyoutube ได้ออกระบบใหม่ๆมาเพื่อป้องกันจากคนเหล่านี้ ซึ่งแรกๆอาจจะมีความสุขที่มีคนดูเยอะ คนติดตามเยอะ แต่สุดท้ายจะไม่ได้อะไรเลย และต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ ซึ่งยิ่งถ้าโดนแบล๊กลิสในอนาคตก็อาจจะไม่มีโอกาสทำคลิปยูทูปได้อีกเลย
ฉะนั้นวิธีนี้ผมแนะนำว่าอย่าทำเลยครับถึงเราจะไม่ค่อยเก่ง ตัดต่อไม่เป็น ถ่ายไรไม่ได้ ลองพยายามหาอะไรที่เราน่าจะพอทำได้บ้างแล้วเริ่มต้นไปก่อน อนาคตคุณจะเจอเส้นทางของตัวเอง เองครับ เชื่อผมสิ!!
บทสรุปของโพสนี่
การลงคลิปเยอะไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป แต่ถ้าหากคุณมีเวลา มีความสามารถ ที่จะทำคลิปดีๆและลงได้บ่อยๆ แทบทุกวัน แบบนั้นจะดีมากครับ รับรองว่าคุณจะเป็นดาวเด่นได้ไม่ยากแน่นอน แต่ถ้าหากยังไม่สามารถทำได้ขนาดนั้นค่อยๆฝึกไปก็ได้ครับ เริ่มจาก ปริมาณไม่ต้องมาก แต่ไม่น้อยไป และคุณภาพดีที่สุดเท่าที่คุณทำได้ในวันนี้ ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ซักวันคุณจะเห็นผลสำเร็จในรูปแบบของคุณแน่นอนครับ ^_^
#สอนทำคลิปลงช่องYoutube
โฆษณา