26 ส.ค. 2019 เวลา 14:34 • ปรัชญา
ชีวิตแบบ x ศูนย์(สุญญตา)
เมื่อสมัยก่อนตอนเราเรียนป2(สมัยผมนะ) เราก็จะเริ่มเรียนคณิตศาสตร์ด้วยการ คูณเลข หรือ หารเลข
ทุกคนก็จะถูกสอนมาว่าเลขอะไรก็ตามที่คูณด้วยศูนย์ จะได้ค่าเท่ากับศูนย์ ?x0 = 0
? เครื่องหมายอะไรจะถูกแทนที่จำนวนตะกร้า และ 0แทนที่จำนวนผลส้ม
ตัวอย่าง ถ้ามีตะกร้าอยู่ 3ตะกร้า ในแต่ละตะกร้าจะมีส้มตะกร้าละ2ผลส้ม
คำถาม จากตะกร้าทั้งหมดเราจะได้ผลส้มทั้งหมดกี่ผล : 3x2 (2+2+2)
คำตอบคือ จะมีผลส้มทั้ง3ตะกร้ารวมกันเท่ากับ 6ผลส้ม : 6
ภาพประกอบ ใจดี💕
แต่ถ้าในตะกร้าทั้ง 3ใบไม่มีผลส้มเลย เราจะได้ผลส้มทั้งหมดกี่ผล : 3x0 (0+0+0)
คำตอบคือ จะมีผลส้มทั้ง3ตะกร้ารวมกันเท่ากับ 0ผลส้ม : 0
ภาพประกอบ ใจดี💕
ถ้างันเราลองเอาสมาการไม่ว่าเอาเลขอะไรมาคูณด้วยศูนย์จะได้เป็นศูนย์ มาปรับใช้กับทัศนคติของเรา แบบชีวิตดีๆแบบ x ศูนย์กัน
เราลองเปลี่ยนมุมมองให้ทุกปัญหาในชีวิตเราเหมือนตะกร้าต่างๆ และก็ให้ใจที่รับปัญหาต่างๆเป็นผลส้ม: ?x❤️
ตราบใดที่ใจ❤️ ไม่ถูกใส่ลงไปในตะกร้า ต่อให้มีปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ปัญหาจะมีมากหรือมีน้อย ปัญหาต่างๆเหล่านั้นก็จะไม่มีผลกับชีวิตเรา
ไม่ว่าจะมีตะกร้าใส่ปัญหามามากเท่าไร แต่ถ้าใจเราปล่อยวางไม่ไปยึดติดแบบผลส้ม
ทุกๆปัญหาที่เข้ามาก็จะมีค่าเท่ากับศูนย์ (สุญญตาความว่าง)
#เป็นอยู่ด้วยจิตว่าง#
”จงทำงาน ทุกชนิด ด้วยจิตว่าง”
”ยกผลงาน ให้ความว่าง ทุกอย่างสิ้น”
”กิน อาหาร ของความว่าง อย่างพระกิน”
”ตายเสร็จสิ้น แล้วในตัว แต่หัวที”
”ท่านผู้ใด ว่างได้ ดังว่ามา”
”ไม่มีท่า ทุกข์ทน หม่อนหมองศรี”
”ศิลปะ ในชีวิต ชนิดนี้”
”เป็นเคล็ดที่ ใครคิดได้ สบายเอย..”
-พุทธทาสภิกขุ
##ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันจนจบนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️##
-พุทธทาสภิกขุ
โฆษณา