9 ต.ค. 2019 เวลา 01:13 • ท่องเที่ยว
[ วัดภูเก็ต ]
วัดใน อ.ปัว จ.น่าน
วัดภูเก็ด อ.ปัว จ.น่าน
[ ชื่อนี้มีที่มา ]
วัดนี้ไม่ได้อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ตามชื่อของวัด ส่วนที่มาของชื่อวัดมาจาก ตัววัดตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งทางภาคเหนือ เรียกว่า “ภู” ส่วนคำว่า “เก็ต” มาจากวัดตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านเก็ต ดังนั้นจึงได้ชื่อว่า “วัดภูเก็ต” ตามลักษณะที่ตั้ง โดยวัดนี้มีพระครูสุทินนันทธรรม เจ้าคณะอำเภอบ่อเกลือ เป็นเจ้าอาวาส
[ การเดินทาง ]
ออกจากตัว จ.น่าน ตามถนนหน้าสนามบินจะมีป้ยบอกทางไปวัดภูเก็ตตลอด ราว 60กม.ก็จะถึงวัดภูเก็ต จุดท่องเที่ยวที่คนมา จ.น่านต้องมาชมสักครั้ง
[ จุดขาย ]
วัดแห่งนี้ เป็นวัดที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามที่สุด ผู้มาได้ชมจะประทับใจไม่รู้ลืม..
เนื่องจากตั้งอยู่บนเนินเขาจึงเห็นวิวในมุมสูง เห็นวิวได้กว้าง ลานชมวิวของวัดจะเห็นทุ่งนา ร้านตูบนาไทลื้อ&ตูบนา กาแฟชื่อดังของอำเภอปัว และลำธารอยู่ด้านล่าง ส่วนด้านหลังเป็น อุทยานดอยภูคา
[ ที่พัก ]
หลังจากเทียวที่วัดและรอบๆ เราสามารถพักดื่มด่ำบรรยากาศทีโรงแรมธรรมะของวัดได้ จะได้ร่วมทำบุญกับชาวบ้ายรอบวัดที่จะมาทำบุญกันแต่เช้าได้บรรยากาศพื้นบ้านท้องถิ่นโดยเฉพาะวันพระจะมีผู้คนมาปฎิบัติสมาธิกัน
และที่ตูบนาไทลื้อ ก็อาจจัดที่พักนอนในตูบนาเป็นพิเศษได้ เพื่อได้บรรยากาศกลางทุ่งรวงทอง ยิ่งช่วงหน้าหนาว ช่วงเช้าหมอกจะหนาทึบเต็มหุบเขา จนมองไม่เห็นทุ่งข้าวกันทีเดียว พร้อมกินข้าวกล้องพร้อมอาหารในโตก กลางตูบนา เสริฟพร้อมกาแฟร้อน จะได้บรรยากาศปุดๆ
นอกจากมีกาแฟอร่อยแล้วยังมีข้าวเหนียว ข้าวกล้อง งานฝีมือ ผ้าทอโอทอป และผักผลไม้ให้ได้เลือกติดไม้ติดมือกลับอีกด้วย
วิวในตูบนาไทลื้อ
ในตอนเช้าวัดนี้เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น มีอุโบสถทรงล้านนาประยุกต์ จิตรกรรม ฝาผนังสามมิติ เป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อแสนปัว หรือ หลวงพ่อพุทธเมตตา” ที่ศักดิ์สิทธิ์ ผินพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก
บริเวณวัดมีต้นดิกเดียม ต้นไม้หายาก และเป็นต้นไม้แปลก เมื่อมีคนมาสัมผัสที่ลำต้น แตะเบา ใบที่บริเวณยอดจะสั่นไหว เหมือกระดุกกระดิก คล้ายกับมีลมพัดผ่าน จึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวมาก
ต้นดิกเดียม
ข้างล่างของลานนั้นจะเป็น โรงแรมธรรมะ เป็นอาคารที่พัก สำหรับผู้ที่มาปฎิบัติธรรมหรือนักนักท่องเที่ยวที่สนใจ อาคารซึ่งตั้งอยู่ตรงจุดชมวิว มีชื่อว่า ภูเก็ตสนธยา เทมเปิลสเตย์ เป็นอาคารสูง 4 ชั้น 2 หลังซ้ายขวา จัดเป็นที่พักสำหรับผู้ที่มาปฏิบัติธรรม ชั้นละ4 ห้อง สามารถใช้เป็นห้องพักของผู้มาปฎิบัติธรรมหรือผู้มาท่องเที่ยวได้โดยชั้น 4 เป็นห้องประชุมรวมและปฏิบัติธรรม โดยผู้ที่มาปฏิบัติธรรมไม่ต้องเสียค่าที่พัก หรือให้ค่าน้ำค่าไฟตามจิตศรัทธา
โรงแรมธรรมะของวัด-มองจากทุ่งนา
รอบข้างวัดยังมีที่ต้องแวะเที่ยวอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นร้านป้าหลอง ผ้าซิ่นยกเงินยกทอง ระดับโอทอปห้าดาว ที่ดาราดังมาเหมาร้านเป็นประจำ สามารถแวะชมการสาธิตการทอผ้าพร้อมกับเลือกซื้อหาติดไม้ติดมือเป็นของฝากได้
ผ้าซิ่นยกลายเอกลักษณ์อ.ปัว
นอกจากนี้ยังมี ร้านภูเก็ตผ้าทอ ที่อยู่ใกล้เคียง จำหน่ายผ้าทอพื้นเมือง ได้แก่ เสื้อผ้า ผ้าซิ่นลายน้ำไหล ถุงย่าม หมอน ที่รองนั่ง และสินค้าพื้นเมืองต่างๆ เป็นต้น
ที่ข้างหลังร้านเป็นร้านกาแฟกลางทุ่ง ให้พักนอนเหยียดขาพักกินลมชมวิวรับลมชายทุ่งอีกด้านนึงของวัดภูเก็ต มองทิวเขา มีกังหันลมให้ดูเล่นเทรดหุ้นกันเพลินๆ
หลังจากแดดร่มลมตกก็ต้องไปฟาร์มเห็ดบ้านหัวนา กินอาหารเจริญสุขภาพ ในบรรยากาศวนอุทยานกัน แต่อาหารไม่จำกัดแค่อาหารไทยนะ เมนูฝรั่งอิตาลี รึเสต็กก็มี ทีเด็ดสุดคือพิซซ่าเห็ดในตำนาน ปิดท้ายด้วยไอศครีมสักถ้วย..
ร้านอาหารฟาร์มเห็ด
จะเห็นว่าการมาชมวัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่านและรอบๆ มีจุดให้ชม ให้แวะมากมาย ควรจัดแผนการท่องเที่ยว แวะชมให้พอเหมาะ จะได้ทั่วถึง ไม่เร่งรีบเกินไป เพื่อจะได้อารมณ์ เต็มอิ่มกับบรรยากาศ และสถานที่ได้เต็มที่...
จุดเด่นของการเที่ยวทีนี่ก็คือการลงตัวของวิถีชีวิต วัฒนธรรมที่เรียบง่ายของชาวบ้าน การประกอบอาชีพทำนา ทำสวน ทอผ้าเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างได้อย่างใกล้ชิดเต็มที่ ทั้งสามารถพักอยู่อาศัย ประสานกันได้อย่างลงตัว
นักท่องเทียวจึงพักผ่อน อยู่ชมได้เต็มที่ สบายใจ ชาวบ้าวก็ดำเนินชีวิตควบคู่กันไป อยู่ได้เช่นกัน..
โฆษณา