19 ต.ค. 2019 เวลา 14:55 • ธุรกิจ
"นักลงทุนผู้ชาญฉลาดจะตระหนักว่า
หุ้นมีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อราคาของมันเพิ่มสูงขึ้น
และมีความเสี่ยงน้อยลงเมื่อราคาของมันลดต่ำลง
นักลงทุนผู้ชาญฉลาดไม่ชอบตลาดกระทิงเพราะหุ้นจะแพงขึ้น
ในทางกลับกัน คุณควรจะยิ้มรับตลาดหมี
เนื่องจากหุ้นจะอยู่ในช่วงลดกระหน่ำ"
— Benjamin Graham
จากหนังสือ "The Intelligent Investor: คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า"
หนังสือ "The Intelligent Investor: คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า"
ช่วงนี้หลายๆ คนต่างก็พากันกังวลอย่างมากถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ที่อาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากได้มีผู้เชี่ยวชาญหลายๆ ท่านออกมาวิเคราะห์และให้ความเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) อาจเกิดขึ้นในปี 2020 จากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่รุมเร้ามากมายทั่วโลก
Recession | Johannes Eisele/AFP/Getty Images files
เหล่านักลงทุนจำนวนมากได้ทยอยปรับพอร์ตการลงทุน โยกย้ายเงินสดและสินทรัพย์เข้าไปไว้ในสินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ ทองคำ พันธบัตร หรือแม้แต่เงินฝากธนาคารมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน และรักษาเงินไว้ให้ได้
Cr. yourmoney
สำหรับนักลงทุนเน้นคุณค่า หรือ Value Investor (VI) นั้น มักจะเฝ้ารอภาวะวิกฤตหรือตลาดหมี ที่ราคาสินทรัพย์ในหลายๆตลาดดิ่งลงอย่างหนัก จนมีราคาตลาด (Market value) ถูกมากๆ เมื่อเทียบกับมูลค่าที่แท้จริง (Intrinsic value)
แต่นักลงทุน VI จะไม่ค่อยชอบภาวะตลาดกระทิงที่ราคาหุ้นวิ่งแรงๆ เหล่า VI ก็จะถือเงินสดไว้รอโอกาสที่จะมาถึง จะไม่เข้าลงทุนในตอนที่ราคาสินทรัพย์มีราคาแพงเกินไป หรือราคาตลาด (Market value) สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง (Intrinsic value) เพราะความเสี่ยงในการลงทุนก็จะสูงตามไปด้วย
Cr. https://www.valuewalk.com/2016/02/what-is-margin-of-safety/
เมื่อเกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ หรือในตลาดหมีนั้น สินทรัพย์ในหลายๆตลาดจะลดกระหน่ำ นักลงทุน VI จะเข้าลงทุนในช่วงที่ราคาถูกมากๆ หรือราคาตลาด (Market value) ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง (Intrinsic value) เหมือนกับเราซื้อของที่ลดราคา ซึ่งในการลงทุนจะเรียกว่า ส่วนเผื่อความปลอดภัย (Margin of Safety) จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนไปได้มาก
Cr. gurufocus
ทั้งนี้ ก่อนจะลงทุนในอะไรก็ตาม จำเป็นจะต้องเลือกสินทรัพย์หรือหุ้นให้ดีก่อนเสมอ ไม่เช่นนั้น ต่อให้เราซื้อได้ราคาถูกแค่ไหน ก็อาจจะขาดทุนเสียหายได้ หรือแม้กระทั่งเราเลือกลงทุนได้ถูกต้องแต่พอถือไปเรื่อยๆ พื้นฐานหรือผลประกอบการกลับไม่ดีอย่างที่คาดไว้ หรือกลับถูก Disruption ก็จำเป็นจะต้องพิจารณาปรับพอร์ตการลงทุนใหม่อีกครั้ง
Cr. thenest
ดังนั้น จงกลัวในช่วงที่เป็นตลาดกระทิง ราคาสินทรัพย์แพงไปหมด แต่จงกล้าในตอนที่เป็นตลาดหมี ที่มีสินทรัพย์คุณภาพดีที่ลดราคาให้เราเลือกซื้อมากมาย
3
จากในอดีตที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าในวิกฤตแทบทุกครั้ง มักจะสร้างเศรษฐีหน้าใหม่ขึ้นมามากมาย หากเราหาโอกาสในวิกฤตเหล่านั้นเจอ เราอาจคือหนึ่งในเศรษฐีหน้าใหม่เหล่านั้นก็เป็นได้ ...
Image Source: iStock/phototechno
ขอให้ทุกท่านมั่งคั่งและประสบความสำเร็จในการลงทุนครับ 😁✌️
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
หนังสือ "The Intelligent Investor: คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า"
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา