7 พ.ย. 2019 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
Berserkers ไวกิ้งสายพันธุ์ระห่ำ
.
.
ในยุคไวกิ้ง พวกเขาคือนักรบชาวนอร์สในชุดสัตว์ป่าที่ดุร้าย เหล่าเบอร์เซอร์เกอร์ (Berserkers) ถือเป็นยอดนักรบสำหรับบุกทะลวงแนวศัตรู พวกเขามักถูกจัดให้อยู่แถวหน้าเพื่อข่มขวัญและบุกทำลายแนวรบของข้าศึกให้แตกกระจาย
.
ว่ากันว่าพวกเขามีพละกำลังเหนือมนุษย์ราวสัตว์ป่าดุร้าย ความดุดันของพวกเขาทำให้บรรดาหัวหน้าเผ่าหรือกษัตริย์นิยมว่าจ้างให้เป็นองครักษ์ประจำตัวกัน
.
และนี่คือ 5 เรื่องน่าทึ่งของเหล่านักรบไวกิ้งสายพันธุ์ระห่ำ
.
.
1.บูชาสัตว์ป่าดุร้าย
.
เบอร์เซอร์เกอร์ไม่ได้เป็นนักรบกลุ่มเดียวกันทั้งหมด คำว่า ‘Berserkers’ หมายถึงนักรบที่ห่มหนังหมี และอาจหมายถึงนักรบที่ห่มหนังสัตว์ประเภทอื่นๆ ด้วย พวกเขาเชื่อว่าการห่มหนังสัตว์จะทำให้ได้พลังความดุร้ายของสัตว์เหล่านั้น แม้แต่มองว่าวิญญาณของสัตว์เหล่านั้นจะเข้ามาสิงร่างในยามออกรบจนมีพละกำลังเกินมนุษย์
.
นักรบแต่ละกลุ่มจะมีเทพเจ้าที่นับถือและสัตว์ประจำตัว เช่น Berserkers จะห่มหนังหมี มีเทพธอร์เป็นเทพประจำกลุ่ม ส่วน Ulfhednar คือนักรบห่มหนังหมาป่าและนับถือเทพโอดินเป็นหลัก หรือ Svinflylking เป็นสวมหนังหมูป่าผู้นับถือเทพีเฟรยาเป็นหลัก
.
.
2.ไม่สวมเสื้อเกราะออกรบ
.
คำว่า ‘Ber-’ ในชื่อเบอร์เซอร์เกอร์อาจหมายถึง ‘เปลือยเปล่า’ เช่นกัน เป็นไปได้ว่านักรบเหล่านี้อาจไม่สวมเกราะเข้าสู่สนามรบ แต่ใช้หนังสัตว์ที่ห่มเป็นเกราะแทน ใน ‘Grette’s Saga’ มีการกล่าวถึงเหล่าเบอร์เซอร์เกอร์ที่สวมหนังหมาป่าว่า “พวกเขาสวมหนังหมาป่าแทนเกราะโซ่ถัก” ร่างกายที่ไม่มีเกราะป้องกันอาจสร้างความกลัวให้ศัตรูได้ นักรบที่ไม่สวมเกราะแสดงถึงความไม่รักตัวกลัวตายของพวกเขา
.
.
3.ทำตัวให้เมาก่อนออกศึก
.
นักประวัติศาสตร์บางคนมองว่า พฤติกรรมอันบ้าคลั่งของเหล่าเบอร์เซอร์เกอร์น่าจะมาจากสารหลอนประสาทที่นักรบหนังสัตว์เหล่านี้เสพเข้าไปในพิธีกรรมก่อนออกรบ สารมีฤทธิ์หลอนประสาทที่พวกเขาน่าจะเสพเข้าไป น่าจะเป็นเห็ดเมา หรือพืชที่เรียกว่าบ็อกเมอร์เทิล (bog myrtle) ที่นิยมใส่ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้แต่การดื่มเหล้าขนานหนักจนเข้าสู่สภาวะไร้สติ เมื่อปะทะกับข้าศึกสภาวะเคลิบเคลิ้มทำให้พวกเขาลืมความเจ็บปวดไปชั่วคราว สามารถบุกฟาดฟันศัตรูด้วยความบ้าระห่ำ
.
.
4.พิธีกรรมข่มขวัญศัตรู
.
ก่อนออกรบ เหล่าเบอร์เซอร์เกอร์มีพิธีกรรมเฉพาะตัวเพื่อข่มขวัญศัตรูและปลุกกำลังใจนักรบฝ่ายเดียวกันเช่นเดียวกับทีมฟุตบอลในปัจจุบัน เมื่อกองทัพสองฝั่งกำลังประจันหน้ากัน เหล่านักรบบ้าระห่ำจะส่งเสียงร้องเหมือนสัตว์ป่า บ้างก็คำรามและเห่าหอนเหมือนหมาป่า พวกเขายังตีดาบกับโล่ให้ดังสนั่นเพื่อทำลายขวัญข้าศึก ยิ่งไปกว่านั้น เหล่าเบอร์เซอร์เกอร์ยังมีธรรมเนียมสุดระห่ำอีกอย่าง ระหว่างตีโล่ปลุกขวัญ พวกเขาจะใช้ฟันขบขอบโล่ไปด้วย วีรกรรมนี้ทำให้พวกเขาได้รับฉายาว่า ‘พวกกัดโล่’ (Shield-biters)
.
.
5.นิยมว่าจ้างให้เป็นบอดี้การ์ด
.
มีการค้นพบหลุมศพของนักรบ Ulfhednar คนหนึ่งท่ามกลางหลุมฝังศพของชาวนอร์สที่ร่ำรวย แสดงให้เห็นว่านักรบคนนี้เป็นคนมีฐานะดี ในหลายบันทึก เช่น ‘Sagas of Earlier Times’ กลับบอกไว้อย่างชัดเจนว่ากษัตริย์หรือยาร์ล (Jarl) หลายคนถึงขั้นว่าจ้างเหล่าเบอร์เซอร์เกอร์มาเป็นองครักษ์ส่วนตัวด้วยซ้ำ
.
ผู้นำชาวนอร์สส่วนใหญ่มักจะมีเบอร์เซอร์เกอร์เป็นองครักษ์จำนวน 12 นาย องครักษ์เบอร์เซอร์เกอร์เหล่านี้สวมชุดเกราะโลหะเต็มยศเหมือนนักรบไวกิ้งอื่นๆ และสวมหนังสัตว์บนหัวเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
.
.
อ้างอิง
1
/////////
โฆษณา