14 พ.ย. 2019 เวลา 04:28 • ท่องเที่ยว
🐟🐠🐡🦈🐬🐋งานมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ประจำปี 2562 เริ่มขึ้นแล้ว 14-19 พฤศจิกายน 2562 เชิญทุกท่านมามีส่วนร่วมกับงานและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของคนลุ่มน้ำสงคราม 109 หมู่บ้านในอำเภอศรีสงครามต้องวางแผนคนในครอบครับให้ดีจะแบ่งกันมาวันไหน ทุกคนตั้งตารอคอยงานนี้ ชาว นอพ.ก็มีส่วนร่วมกับงานทั้ง ผู้บริหาร ครู นักเรียน ทุกท่านเตรียมตัวมาเที่ยวชมงานหรือยังครับ🐟🐠🐡🦈🐬🐋
ในงานจะมีการจัดทำซุ้มวิถีชีวิต ซึ่งมีเกณฑ์การจัดทำเช่น ต้องทำจากไม้ยูคา ไม้ไผ่ หรือต้นมะพร้าว การตบแต่งในซุ้มและบริเวณ มีอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นๆที่แสดงถึงวิถีชีวิต เอกลักษณ์ และวัฒนธรรมประเพณีของคนลุ่มน้ำสงคราม
หุ่นปลาที่ทุก อปท.จัดทำต้องเป็นปลาธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในลำน้ำสงครามมีความยาวจากปากถึงปลายหางไม่น้อยกว่า 4 เมตร แต่ไม่เกิน 10 เมตร มีความสวยงามเหมือนจริงเมื่อเทียบกับปลาธรรมชาติ มีเทคนิคการเคลื่อนไหว ที่กำหนดไว้เช่น อบต.บ้านเอื้องทำปลากัด อบต.ศรีสงครามทำปลากระสูบขีด อบต.ท่าบ่อสงครามทำปลาเวียนไฟ เป็นต้น
ขบวนแห่ ของทุก อปท.ต้องมีคนร่วมขบวนไม่ต่ำกว่า 100 คน แต่ไม่เกิน 150 คน การแต่งกาย กิจกรรมในขบวนแห่ และอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในขบวนแห่ต้องบ่งบอกวิถีชีวิต เอกลักษณ์และวัฒนธรรมประเพณีของคนลุ่มน้ำสงคราม มีความคิดสร้างสรรค์สามารถประยุกต์ให้กลมกลืนกับวิถีชีวิตทั้งในอดีตและปัจจุบัน
นอกจากนั้นในงานมีกิจกรรมเสริมเช่น ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลา ผ้าพื้นเมือง ร้านมัจฉาพาโชค มวยไทย กีฬา ฟุตบอล ตะกร้อ เปตอง ดนตรีพื้นเมืองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในอำเภอศรีสงคราม ตอนกลางคืนมีวงดนตรีมาสร้างความสนุกสนาน รื่นเริง
บรรยายมาถึงขณะนี้เพื่อนๆชาว BD เตรียมตัวมาเที่ยวชมงานกันหรือยังครับ
คำขวัญอำเภอศรีสงคราม "หลวงปู่ตื้อลือนาม น้ำสงครามแหล่งปลา ศิลปาชีพล้ำค่า ลิงป่ามากมี ถิ่นนี้ศรีสงคราม"
โฆษณา