28 พ.ย. 2019 เวลา 11:59 • ปรัชญา
สมการล้างโลก
ผมเคยดู youtube รายการ money talk ตอนหนึ่งเมื่อนานมากแล้ว
น้องเยลหลี อายุ 12 มาออกรายการ และพูดถึงหลักการลงทุนแบบเน้นคุณค่า
คุณน้าของน้องเป็นคนสอนเรื่องการลงทุน และเรื่องหนึ่งที่สอนก็คือ สอนให้รู้จัก สมการล้างโลก
สมการล้างโลกคืออะไร จริงๆ แล้วมันก็คือ สมการดอกเบี้ยทบต้นนั่นเอง
เงินในอนาคต = เงินต้น x (1+ผลตอบแทนต่อปี)^ปี
ทำไมคุณน้าถึงเรียกว่าสมการล้างโลก? คงเพราะอยากตั้งชื่อให้มันดูน่าสนใจ เด็กจะได้อยากรู้ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คงเพราะสมการนี้มันมีอานุภาพสูงมาก ถึงกับครั้งหนึ่ง ไอสไตน์เคยบอกว่าสมการดอกเบี้ยทบต้น คือสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก
มันมหัศจรรย์ขนาดไหนให้ไปดูจาก Warren Buffett ชายผู้รวยติดอันดับต้นๆ ของโลกมายาวนาน
Buffett ลงทุนเป็นเวลาประมาณ 50 ปี ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละประมาณ 20% ถ้าเราลงทุนได้แบบ Buffett โดยลงทุน 1 ล้านบาท 50 ปีต่อมาเราจะมีเงิน 9100 ล้านบาท!!
คุณน้าเค้าอธิบายให้เด็กฟังง่ายๆ ว่า เปรียบเสมือนเรามีพรอยู่ 3 ข้อ
พรข้อแรกก็คือ เงินลงทุน ถ้าเราเก็บออมเงินมาลงทุนได้มาก พรข้อนี้ก็จะสุขสว่าง
พรข้อที่ 2 คือ ผลตอบแทน ถ้าเราขยันศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุน ขยันคิดวิเคราะห์ธุรกิจและตัดสินใจเลือกหุ้นได้ดีราคาไม่แพง พรข้อนี้ก็จะสุขสว่างมาก
พรข้อที่ 3 คือเวลา ยิ่งระยะเวลาลงทุนนานเท่าไหร่ เริ่มต้นได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ซึ่งน้องบอกว่าพรข้อนี้ของน้องเยลหลีสว่างสุดๆ
Buffett มีพรทั้ง 3 ข้อครบ และสว่างมาก จึงทำให้เค้ากลายเป็นคนที่รวยอันดับต้นๆ ของโลกมายาวนาน
กลับมาทางธรรมกันบ้าง ผมอยากแนะนำให้รู้จัก สมการล้างใจ
ทุกวันนี้ใจของพวกเรามันขุ่นมัวกันมาก สมการล้างใจ จะช่วยล้างใจของเราให้ใสสะอาด ให้มีความเป็นกลาง ให้ใจเป็นปกติแล้วแต่ว่าใครจะเรียกอย่างไร
สมการล้างใจประกอบไปด้วยพร 3 ข้อเหมือนกัน
พรข้อแรกคือ บุญเก่ากรรมเก่า คือสิ่งที่เราทำมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คนที่คิดดี ทำดี พูดดี คนที่ฝึกปฏิบัติด้วยความเข้าใจมาก่อน ก็จะได้เปรียบคนอื่น
พรข้อที่ 2 คือ ความเพียร ความสม่ำเสมอ ถ้าใครหมั่นฝึกสติ ฝึกการรู้กายรู้ใจ ใครสามารถแทรกการฝึกสติไปในชีวิตประจำวันได้เลยก็ยิ่งดี พรข้อนี้ก็จะยิ่งส่องสว่างมาก
พรข้อสุดท้ายคือ เวลา ยิ่งเราเริ่มได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี อย่ามัวไปรอว่าขอให้รวยก่อนค่อยฝึก อย่าไปมีเงื่อนไขอะไรมาก เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้ สอดแทรกการฝึกสติเข้าไปในชีวิตประจำวัน ทำได้มากก็ดี ทำได้น้อยก็ดีกว่าไม่ได้ทำ
แล้วเราจะรวยความสุข ปราศจากความทุกข์ จน Warren Buffett ยังต้องอิจฉา
ไอสไตน์มาเจอก็ต้องยกให้สมการล้างใจ เป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 9 อย่างไม่ต้องสงสัย
โฆษณา