29 พ.ย. 2019 เวลา 11:36 • ปรัชญา
Thinking fast and slow
1
ไม้เบสบอลกับลูกเบสบอลราคารวมกัน $1.10
ไม้เบสบอลราคาแพงกว่าลูกเบสบอล $1.00
ลูกเบสบอลราคาเท่าไหร่?
ลองตอบคำถามนี้ดูก่อนที่จะลงไปดูเฉลยใต้รูปนะครับ
ไหนใครตอบได้เท่าไหร่กันบ้างครับ
ถ้าคุณตอบว่า $0.10
คุณตอบเหมือนกับคนส่วนใหญ่ครับ
แล้วมันถูกต้องรึเปล่า ถ้า บอลราคา 0.1 ไม้ราคาแพงกว่าบอล 1 แสดงว่า ไม้ราคา 1.1 ซึ่งผลรวมของไม้กับบอลจะได้ 1.2 ซึ่งไม่ตรงกับโจทย์
คำตอบที่ถูกต้องคือ บอลราคา $0.05
ไม้ก็จะราคา $1.05
ไม้กับบอลรวมกันก็จะได้ 1.1 พอดี
ในหนังสือ Thinking fast and slow อธิบายไว้ว่า การตัดสินใจของคนแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ เค้าเรียกว่า system 1 กับ system 2 (ต่อไปนี้ขอเรียกว่าระบบ นะครับ) ที่นี้คนส่วนใหญ่ใช้ระบบ 1 ตอบคำถามข้างต้น เลยโดนโจทย์มันหลอกเอา
https://medium.com/swlh/every-chapter-of-thinking-fast-and-slow-in-7-minutes-5e6adf89cf39
ระบบ 1 - นั้นจะทำงานเร็วไม่ต้องใช้เวลาเยอะ ทำงานแบบ auto คือเราไม่ต้องใส่ความพยายามลงไปมาก เหมาะกับการตัดสินใจเรื่องง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน แต่ข้อเสียของมันคือมันจะมีโอกาสผิดบ่อย โดนหลอกง่าย
ระบบ 2 - จะทำงานช้า เราต้องใส่ความตั้งใจ ความพยายามในการคิดลงไปมาก เหมาะกับแก้ปัญหาที่ซับซ้อน เพราะความถูกต้องจะสูง แต่ข้อเสียของมันคือ มันขี้เกียจมาก
ความน่าสนใจมันอยู่ตรงนี้ครับ หลายครั้งเราใช้ระบบ 1 ไปตัดสินใจในเรื่องที่ควรใช้ระบบ 2 ตัดสิน เช่น เวลาเราพูดกับผู้ใหญ่ หัวหน้า หรือลูกค้า เราใช้ระบบ 2 คิดก่อนที่จะพูด เราก็จะเกรงใจ พูดเพราะ
แต่พอเราคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนใกล้ตัว แฟน ลูก แม่ตัวเอง ด้วยความเคยชิน เราใช้ระบบ 1 มาตัดสิน หลายๆครั้ง เราก็พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ควรทำออกไป
ทีนี้ที่อยากจะให้สังเกตุมากคือบรรทัดที่ 2 ในรูปครับ ระบบ 1 เป็น unconscious ส่วน ระบบ 2 คือ conscious
conscious แปลจาก google ว่า “มีสติอยู่”
เวลาเราไม่มีสติ ระบบ 1 จะถูกใช้งานอัตโนมัติเลย เพราะฉะนั้นก่อนจะคิด จะพูด หรือจะทำอะไร ลองสูดหายใจลึกๆ สังเกตุการเคลื่อนไหวของกายดูก่อน เพื่อเรียกสติ เรียกระบบ 2 ให้ทำงาน
การฝึกสติอย่างสม่ำเสมอ เหมือนกับเป็นการเพิ่มพลังให้กับสมองระบบ 2 ของเรา ทำให้เราเรียกใช้งานมันได้ง่ายขึ้นในเวลาที่เราต้องการ ทำให้มันไม่ขี้เกียจและแข็งแรงขึ้น
ถ้าเราใช้งานระบบ 2 บ่อยขึ้น เราก็จะคิดด้วยใจเป็นกลาง ไม่มีอคติ คิดดี ทำดี พูดดี จนเป็นนิสัย ซึ่งก็จะทำให้ทั้งตัวเราและคนรอบตัวมีความสุขมากขึ้นครับ
มาขยันฝึกสติกันเถอะครับ
โฆษณา