4 ธ.ค. 2019 เวลา 03:42 • ปรัชญา
EP : 2 Design a Happy Lifestyle
*อย่าลืมเหตุผลของความฝัน*
แน่นอนว่าทุกคนนั้นล้วนแต่มีฝันแต่การวิ่งตามฝันมันไม่ได้ง่ายเสมอไปหนทางไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ การที่เราจะได้ทำฝันนั้นมามันต้องผ่านความลำบากมามากมาย แต่เมื่อเราสามารถไปถึงจุดที่ได้ทำฝันแล้วจริงๆคุณอาจจะไม่รู้สึกถึงความสุขเลยถ้าคุณดันลืมถึงเหตุผลจริงๆของความฝันนั้น เช่น การที่เราฝันมาตลอดว่าต้องการเพียงแค่อยากเป็นนักเขียนเพียงเพื่อต้องการที่จะเล่าถึงเรื่องราว และบอกเล่าความคิดออกไปในรูปแบบของสื่ออักษรบนหนังสือหนึ่งเล่มไม่ได้ต้องการอะไรมากกว่านี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปคุณได้เป็นนักเขียนแล้วจริงๆ คุณมักจะลืมถึงความรู้สึกนี้ ทัศนะคติของคุณก็จะเปลี่ยนไปในหัวจะมีแต่เรื่องของ ยอดการตีพิมพ์ ยอดวิว ความเห็นของผู้อ่าน ราคา การเพิ่มชื่อเสียง ซึ่งจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องไปแคร์ก็ได้ ความคิดเหล่านี้ที่เข้ามาทับทมทำให้คุณลืมถึงเหตุผลของความต้องการจริงๆของคุณไปทำให้ไม่อาจได้รับรู้ถึงความสุขได้อย่างที่ฝันไว้
1
*ไม่สร้างเหตุผลมารองรับกับการกระทำที่กดดันตัวเอง*
การที่เราจะทำอะไรเรามักหาเหตุผลที่เราคิดเอาเองโดยเหตุผลนั้นมันไม่จริงเลยก็ได้ เช่น เราต้องทำงานหนักเพื่อดูแลคนข้างหลังแต่จริงๆแล้วเขาอาจดูแลตัวเองได้อยู่แล้ว หรือ เราต้องสร้างบ้านหลังใหญ่เพื่อใหญ่เพื่อให้ครอบครัวอยู่ด้วยกันแบบอยู่กันแบบสุขสบายโดยที่ความเป็นจริง บ้านที่อยู่ตอนนี้ก็สุขสบายเกินพอ การสร้างเหตุผลที่ไม่จำเป็นเหล่านี้เป็นการสร้างภาระและเพิ่มความกดดันให้กับตัวเราเองไปเสียเปล่า
*ให้รางวัลกับตัวเอง*
การให้รางวัลกับตัวเองทุกครั้งเมื่อตัวเองทำงานหนักหรือเมื่อกระทำเรื่องอะไรได้สำเร็จ
เพียงแค่ของขัวญเล็กๆน้อยๆหรือหากิจกรรมให้ตัวเองได้ออกไปดื่มด่ำกับความสุขได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ตัวเองรู้ว่าฉันควรได้รับความสุขหลังจากสิ่งที่ทำหรือเหนื่อยจากการกระทำสิ่งต่างๆในเรื่องเล็กๆน้อยๆของเรา ซึ่งมันจะทำให้เราสนุกกับการเรื่องกระทำที่ทำไปด้วย
*อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความเครียดเป็นเวลานาน*
การปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความเครียดนั้นเป็นเวลานานเท่าใดยิ่งทำให้เราเกิดทุกข์เท่านั้น แต่การจะจัดการกับความรู้สึกนั้นก็มีวิธีการจัดการความเครียดที่ต่างกันไปตามลักษณะและบุคลิกนิสัยของบุคคล ฉะนั้นเมื่อเจอกับความเครียดเราควรหาวิธีที่มีประสิทธิภาพและเข้ากับบุคลิกของตัวเองอย่าไปฟังคนอื่นให้มากเพราะบางทีวิธการของเขามันอาจทำให้เราเครียดมากกว่าเดิม
*อย่าลืมที่จะให้กำลังใจตัวเอง*
บ่อยครั้งเวลาเจอกับปัญหา เกิดการท้อหมดกำลังใจ แล้วเรามักแต่คอยหากำลังจากใจจากบุคคลรอบตัว เช่น แฟน เพื่อน พ่อ แม่ ซึ่งมันอาจไม่สามารถทำให้เราไม่สามารถฟื้นกำลังใจได้เต็มร้อย ฉะนั้นการจะให้เต็มร้อย ตัวเราเองนี้แหละที่อย่าลืมที่จะให้กำลังใจกับตัวเอง แล้วคุณจะได้รับรู้ถึงความสุขกับกำลังใจที่ถูกเติมเต็ม
*เลี่ยงที่จะโต้แย้งและยอมเป็นผู้แพ้บ้าง*
ปัญหาใหญ่ในความสัมพันธ์หรือแม้แต่ในสังคมของการทำงาน การโต้เถียงเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการผิดใจและอคติที่เกิดขึ้นในใจได้ ฉะนั้นเมื่อรู้ว่าในสถานการณ์นี้เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงหรือในบางสถานการณ์ที่ต้องโต้แย้งแต่ดูแล้วว่าถึงเราจะชนะหรือแพ้ก็ไม่ได้เกิดผลดีต่อเรา ก็ควรเลือกที่จะเป็นผู้แพ้บ้างเพื่อเลี่ยงผลกระทบและให้สามารถแฮปปี้ได้ทั้งสองฝ่าย
ความสุขทำง่ายนิดเดียวแค่บางทีเราลืมที่จะทำมัน
โฆษณา