5 ธ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
จงโฟกัส “สิ่งที่ไม่เปลี่ยน” เพราะมัน “ทำธุรกิจง่ายกว่า”
ถอดรหัสแนวความคิดจาก Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและ CEO แห่งอเมซอน
โดยทั่วไปการตลาดมักจะบอกว่าให้ติดตามเทรนด์แล้วปรับเปลี่ยนธุรกิจของเราไปตามสิ่งที่มันเปลี่ยนแปลงไป
แต่ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและ CEO แห่งอเมซอน กลับบอกว่าจงโฟกัสกับสิ่งที่ “ไม่เปลี่ยนแปลง” เพราะมันทำธุรกิจง่ายกว่า
สิ่งที่ เจฟฟ์ กำลังจะสื่อไม่ใช่การหยุดนิ่งแล้วทำแต่สิ่งเดิมๆซ้ำๆ แต่หมายความว่าให้มองอนาคตในระยะยาวว่า ถึงแม้อีก 10 ปีข้างหน้าแม้วิถีชีวิตผู้คนจะเปลี่ยนไป แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปไกลแค่ไหน แต่จะมีธุรกิจอะไรบ้างที่ยังคงไม่เปลี่ยน?
เพราะเราสามารถสร้างธุรกิจรอบๆ สิ่งเหล่านี้ได้
เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆอย่างเช่น ปัจจัย 4 เพราะแน่นอนว่าปัจจัย 4 เป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ที่ยังคงมีความต้องการเสมอไม่ว่าจะยุคสมัยไหน
อย่างเช่นธุรกิจร้านอาหาร
ถ้าเป็นสมัยก่อนเปิดร้านอาหารที่ไหนคนก็ตามไปกินถึงที่ แต่ถ้าเป็นปัจจุบันคนไม่ต้องไปกินถึงที่ก็ได้ แต่สามารถขายโดยผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นใช้บริการเดลิเวอร์รี่ส่งให้ลูกค้าถึงที่แทน
จากตัวอย่างนี้ การมองธุรกิจรอบๆอย่างที่เจฟฟ์บอก ไม่ได้เปลว่าให้เราทำธุรกิจร้านอาหารที่ซึ่งเป็นความต้องการหลักที่ไม่มีทางเปลี่ยน เพียงอย่างเดียว เพราะถ้าคนโฟกัสแต่เปิดร้านอาหารเหมือนกันการแข่งขันคงสูงกว่าที่เราเห็นทุกวันนี้แน่ๆ
แต่เค้าหมายถึงให้มองธุรกิจอื่นๆรอบธุรกิจอาหาร
อย่างเช่นบริการขนส่งเดลิเวอรี่ ตัวกลางออนไลน์ที่ร้านอาหารจะใช้เป็นสื่อโฆษณาร้านได้ กล่องเก็บอุณหภูมิ ร้อน-เย็น ไปจนถึงแพกเกจจิ้งที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการขนส่ง อย่างนี้เป็นต้น
โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีความต้องการพื้นฐานบางอย่าง ที่ยังเป็นแก่นของมนุษย์ที่ยังคงต้องการดังเดิม
คนเรายังคงต้องการอาหารที่อร่อย ยังชอบใส่เสื้อผ้าสวยๆ ต้องการยาดีๆ เวลาป่วย ยังต้องการที่อยู่ที่ปลอดภัย
เพียงแต่รูปแบบการบริการอาจจะเปลี่ยนไป เช่นมีความหลากหลายมากขึ้น ได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น หรือพูดง่ายๆคือ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นตามเทคโนโลยีที่พัฒนาเท่านั้นเอง
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
ติดตามบทความของสมองไหลได้อีกช่องทางที่เพจ FB ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา