12 ธ.ค. 2019 เวลา 23:30
🔎7 ตัวช่วยสำหรับนักเขียนมือใหม่เพื่อสร้างบล็อคให้น่าสนใจด้วยการเล่าเรื่องแบบรูปภาพ (photo content)
🔗ในการนำเสนอเรื่องราวบนบล็อคสู่สายตาผู้อ่าน สิ่งสำคัญที่จะดึงดูดให้มีคนเข้ามาอ่านงานเขียนของเรา นั่นก็คือ "ความน่าสนใจของหัวเรื่องและเนื้อหา" ซึ่งเป็นตัวเลือกแรกที่ผู้อ่านจะตัดสินใจว่าจะกดเข้ามาอ่านต่อหรือไม่
📎แต่นอกจากหัวข้อเรื่องและเนื้อหาแล้ว วิธีการในการนำเสนอก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยยกระดับงานเขียนของเราให้เป็นที่น่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น วันนี้แอดจึงขอแชร์ตัวช่วยที่ใช้งานไม่ยากเพื่อเป็นทางเลือกของนักเขียนมือใหม่บน BD บางท่านได้นำไปใช้สร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง
📌การเล่าเรื่องที่มีแต่ตัวหนังสือยาวเป็นพรืด อาจเป็นข้อเสียอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านไมได้สนใจงานเขียนของเราเท่าที่ควร เพราะดูลายตามากจนเกินไป
📌"A Picture speaks 1,000 words" นั่นก็คือ 1 รูปภาพสื่อความหมายได้มากกว่า 1,000 คำ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคนถึงหันมาสื่อสารด้วยภาพแทนตัวอักษร
📌เพราะคนเราสามารถมองเห็นและเข้าใจรูปภาพเร็วกว่าตัวหนังสือ 60,000 เท่า !!
https://pixabay.com/
✏️บางคนอาจคิดว่าตัวเองไม่ได้มีความรู้ทาง photoshop หรือโปรแกรมตัวช่วยอื่นๆ มาก่อนเลย แล้วจะทำได้อย่างไร ความรู้ทางด้านกราฟิกดีไซน์ก็มีอยู่น้อยนิดจนไม่อาจจะนำเอามาใช้การได้
✏️แอดมินเองก็เป็นคนหนึ่งครับที่มีความรู้ด้านนี้แบบงูๆ ปลาๆ อาศัยก็แต่การค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตัวเองจากพี่ Google นี่แหละที่พอจะช่วยได้บ้าง จนได้มีโอกาสมาอ่านเจอคำแนะนำในการทำ photo content ที่ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ และสามารถนำไปใช้ได้จริงๆ
✏️วันนี้แอดมินเลยขอหยิบยกเรื่องนี้มานำแชร์ต่อให้กับหลายๆ ท่านที่อาจกำลังมองหาตัวช่วยในการเขียนงานให้น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งมีผู้ใจดีได้รวบรวม 7 แหล่งเครื่องมือสำหรับทำ photo content มาให้แล้ว สามารถลองไปเลือกใช้กันดูได้ตามความถนัดของแต่ละคน ดังนี้ครับ
1. # Flaticon – https://www.flaticon.com
เว็บไซต์ที่สามารถดาวน์โหลดไอคอนนำมาทำเป็น Photo Series อธิบายเนื้อหาต่างๆให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นหรือจะนำมาประกอบ Powerpoint ในการนำเสนองาน มีรูปแบบให้เลือกหลากหลายและมีให้เลือกเป็นแบบไอคอนเดี่ยวและรูปแบบแพ็ค ส่วนไฟล์ในการดาวน์โหลดนั้นมีเป็นไฟล์ PNG, SVG, EPS, PSD แต่มีจำกัดจำนวนในการดาวน์โหลดต่อวัน โดย Flaticon มีทั้งไม่เสียค่าใช้จ่ายและแบบพรีเมี่ยมที่มีค่าใช้จ่าย
https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content
2. # Freepik – https://www.freepik.com
เป็นเว็บไซต์ที่มีไฟล์ให้ดาวน์โหลดหลากหลายรูปแบบ และมีทั้งไม่เสียค่าใช้จ่ายและแบบพรีเมี่ยมที่มีค่าใช้จ่าย โดยในเว็บไซต์ จะมีไฟล์ภาพที่หลากหลายสามารถนำมาใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งไฟล์รูปแบบ Vectors, PSD, Icon และ รูปภาพแบบธรรมดาให้ดาวน์โหลด
https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content
3. # shutterstock – https://www.shutterstock.com
เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมรูปภาพที่มีคุณภาพจำนวนมากไว้ด้วยกันให้ดาวน์โหลด แต่เป็นเว็บไซต์ที่มีค่าใช้จ่ายในการใช้ มีการออกภาพรูปภาพที่หลากหลายและสื่อสารความหมายรูปภาพออกมาได้ดีทำให้ สามารถนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเว็บ shutterstock จะมีรูปแบบไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดหลากหลายรูปแบบ เช่น ภาพถ่าย เวกเตอร์ ภาพประกอบ รูปภาพบทความข่าว วิดีโอ ดนตรี
https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content
4. # Canva – https://www.canva.com
1
เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มหัดทำ Photo Series แต่ใช้โปรแกรมตกแต่งภาพไม่เป็น Canva สามารถช่วยได้เพราะมีรูปแบบฟอร์มของรูปภาพมาให้เลยง่ายต่อการใช้งานและสามารถออกแบบจัดเรียงแก้ไขได้ด้วยตนเอง โดยมีรูปแบบฟอร์มในการออกแบบที่หลากหลายเช่น รูปภาพสำหรับลงโซเชียลมีเดีย เอกสาร เรซูเม่ โลโก้ โปสเตอร์ ใบปลิว การ์ด เป็นต้น
https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content
5. # ฟอนต์ – https://www.f0nt.com
ในการทำ Photo Series หรือ ชุดรูปภาพ เรามีรูปภาพ กราฟิกกันไปแล้ว เรื่องฟอนต์ หรือ รูปแบบตัวอักษร ในรูปภาพก็สำคัญเช่นกัน ส่งผลต่อความยากง่ายในการอ่าน และความสวยงาม เว็บ f0nt มีรูปแบบตัวอักษร ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ จำนวนมากสามารถดาวน์โหลดได้ไม่มีค่าใช้จ่าย
https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content
เป็นเว็บไซต์ที่สามารถดาวน์โหลดฟอนต์ หรือ รูปแบบตัวอักษร ได้ไม่มีค่าใช้จ่าย เว็บ dafont.com มีรูปแบบตัวอักษรที่หลากหลายรูปแบบจำนวนมาก แต่ไม่มีฟอนต์ตัวอักษรภาษาไทย จะเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเราสามารถนำฟอนต์สวยๆมาใช้ในการสร้าง Photo Series หรือ ชุดรูปภาพ ทำให้ดูสวยงามและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content
7. #Pinterest – https://www.pinterest.com
เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมรูปภาพเอาไว้ เราสามารถปักมุดในการเก็บรูปภาพเป็นหมวดหมู่ นักออกแบบหรือคนที่ทำอาชีพกราฟิกดีไซน์ล้วนแต่ใช้ Pinterest ในการหาไอเดีย และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการครีเอทผลงานของตัวเอง ซึ่ง Pinterest มีรูปภาพการออกแบบมากมาย เราสามารถนำรูปภาพ ตัวอย่างเหล่านั้นมาประยุคต์ใช้กับผลงานของเราได้
https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content
ขอบคุณที่มาของเนื้อหาและสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://stepstraining.co/content/7-tools-photo-content ครับ
โฆษณา