17 ธ.ค. 2019 เวลา 19:57 • ศิลปะ & ออกแบบ
สีอะไรทำให้คนอยากคลิก ? นั่นสิ!! สีอะไร
วันนี้ระหว่างนั่งอ่านโน่น ดูนี่ไปก็เกิดคิดถึงเรื่องการใช้สีขึ้นมาเฉยเลย เลยเกิดข้อสงสัยว่า สีอะไรที่ดึงดูดคนได้ สีอะไรทำให้ปกบทความน่าสนใจ สีอะไรทำให้คนอยากกดซื้อ สีอะไรเป็นที่น่าจดจำของแบรนด์
ก็ลองไปถามพี่กูเกิ้ล (Google) ดูว่าในศาสตร์ของการใช้สีที่เกี่ยวกับการตลาดมันมีอะไรน่าสนใจ ไปอ่านมาหลายแหล่งเลย อ่านเพลินเลยค่ะ ก็ได้ออกมาว่า "สีสำคัญมาก" แบรนด์ใหญ่ ๆ แบรนด์ดัง ๆ ให้ความสำคัญกับการใช้สีมาก ๆ เลย
วันนี้เลยชวนทุกคนมาหาคำตอบกันว่าแล้วสีอะไรที่ทำให้คนอยากจะคลิก เช่น คลิกอ่าน คลิกดู คลิกซื้อ อะไรประมาณนี้ค่ะ ป่ะ เริ่ม!!
สีแต่ละสีมีความเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนค่ะ สีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีการตัดสินใจ เช่น ถ้าเป็นเว็บขายสินค้า เขาจะคิดว่าหน้าเว็บสีอะไร ปุ่มสั่งซื้อสีอะไร ซึ่งมองข้ามไม่ได้เลย แต่ก็ประกอบกับการจัดวางโครงสร้างเว็บ การใช้งานที่สะดวก ไม่ซับซ้อนและหลาย ๆ ปัจจัยค่ะ แต่ "สี" ก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่จะต้องใส่ใจ
หรือคนเขียนบทความ ทำภาพปก ใส่ข้อความบนภาพ ส่วนมากก็มักจะคำนึงถึงการใช้สีว่า ภาพปกต้องแบบไหนถึงจะดึงดูดให้คนหยุดเลื่อนผ่าน แล้วคลิกเข้าไปอ่านต่อ จริงมั้ย ? ถ้าภาพปกไม่น่าสนใจบางทีเราก็เห็นแล้วผ่านไปเลย แต่ถ้าสีสันสะดุดตา น่าสนใจจริง ๆ ประกอบกับหัวข้อที่เราสนใจด้วยยิ่งทำให้อยากจะติดตามอ่านต่อ
มาลองทำความเข้าใจกันหน่อยว่าสี ส่งผลอะไรกับอารมณ์ของเราบ้าง
แต่ละสีส่งผลต่อความรู้สึกอย่างไร ?
🍅# สีแดง ให้ความรู้สึกเร่งรีบ รีบร้อน กระตุ้นการกระทำ กระตุ้นความอยาก เตือน ตื่นตัว ตื่นเต้น เรียกร้องความสนใจ มักใช้กับป้ายสินค้าลดราคา เพื่อกระตุ้นให้อยากซื้อ ใช้กับป้ายเตือน ไฟแดง เพื่อจะได้ตื่นตัวระวัง เป็นต้น
🌐# สีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกเย็นสบาย น่าเชื่อถือ ไม่หลอกลวง จริงใจ มักใช้กับการสื่อสารกลุ่มใหญ่
🏕️# สีเขียว ให้ความรู้สึกสงบ เป็นธรรมชาติ สุขภาพ แง่บวก ไม่ติดขัด กำไร สภาพแวดลอม
🍇# สีม่วง ให้ความรู้สึกมีพลัง มีอำนาจ เป็นสีที่เป็นได้ทั้งโทนร้อนและเย็น สังเกตง่าย ๆ มักจะเรียกเพศที่ 3 ว่าชาวสีม่วงนั่นก็อาจจะเพราะว่าเหมือนเป็น 2 อย่างในคนเดียวประมาณนี้ ให้ความรู้สึกมีค่า มีราคา หรูหรา แพง ความงาม
🍟# สีส้ม ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เป็นกันเอง มั่นใจ เรียกร้องความสนใจ แบ่งปัน
🌮# สีเหลือง ให้ความรู้สึกมีพลัง มองโลกในแง่ดี สนุกสนาน มีความเป็นเด็ก กระตุ้นการทำงานของสมองในด้านการจดจำ ไม่หยุดนิ่ง ใช้เป็นสัญลักษณ์เตือนให้ระวังก็ได้ มีความสุข
🍑# สีชมพู ให้ความรู้สึกรัก อ่อนหวาน อบอุ่น ปลอดภัย ถูกปกป้อง อิ่มเอม ผู้หญิง
🎥# สีดำ ให้ความรู้สึกสลด หดหู่ สงบ นิ่ง เฉย จริงจัง มีพลัง แข็งแกร่ง ฉลาด เรียบหรู สูญเสีย กดดัน เศร้า มืด เป็นสีที่ใช้ได้กับโทนอื่น ๆ
🏐# สีขาว ให้ความรู้สึก ละเอียดอ่อน โปร่ง เบา บริสุทธิ์ สงบ จิตใจสงบ เอาชนะอุปสรรค ผ่านปัญหา ผ่านความวุ่นวายได้
อ่าน ๆ ไปก็ปรากฎว่า โห ทำไมสีถึงสื่อถึงอารมณ์กับความรู้สึกได้ขนาดนี้เลย นี่เรามองข้ามอะไรไปอยู่เปล่า ? ก็ถามตัวเอง 555+ ต่อไปคงต้องคำนึงถึงการใช้สีบ้างแล้วล่ะ
สนใจเข้าไปอ่านความหมายของสีเพิ่มเติมก็ลองแวะในเว็บนี้นะคะ >> https://www.shutterstock.com/th/blog/color-psychology-brands/ อีกเว็บ >> https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/ เขียนไว้ค่อนข้างละเอียดเหมือนกันค่ะ
สีเกี่ยวอะไรกับการจดจำ ???? บอกเลยว่าเกี่ยวมาก ๆ ค่ะ หลายแบรนด์เวลาเราจะนึกถึงแบรนด์ย่อมมีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าไม่เชื่อก็ลองดูสิ
Facebook คุณคิดถึงสีอะไร ?
สตาร์บัค คุณคิดถึงสีอะไร ?
KFC คุณคิดถึงสีอะไร ?
Google คุณคิดถึงสีอะไร ?
Twitter คุณคิดถึงสีอะไร ?
SCB คุณคิดถึงสีอะไร ?
Shopee คุณคิดถึงสีอะไร ?
เชื่อว่าหลายคนคงตอบได้ในเวลาไม่กี่วินาทีด้วยซ้ำ ถ้าจะมองให้เห็นภาพกว่านี้ เอาสีมาวางเรียงกันว่าให้บอกว่าคือ ธนาคารอะไรในไทย ก็คงจะตอบกันได้เร็ว เช่น ธนาคารสีเขียว คือ กสิกรไทย ธนาคารสีม่วงคือ ไทยพานิชย์ ธนาคารสีฟ้า คือ กรุงไทย เป็นต้น นั่นแหละสีมีส่วนทำให้จดจำได้นั่นเอง
แบรนด์ใส่ใจกับสีโลโก้มากเพราะมีงานวิจัยแล้วว่าคนเราตัดสินสินค้าจากสีถึง 90 % เลย แต่ว่ามันก็ต้องดูองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วยนะ ไม่ใช่ว่าจะใช้สีอะไรก็ได้ ไม่ใช่แค่ความหมายดีหรือชอบสีนั้นก็เอามาใช้เลย มันไม่ได้!!
ก่อนจะเลือกว่าโลโก้แบรนด์ สีประจำแบรนด์นั้นคือสีอะไร ต้องรู้ก่อนว่าสินค้าหรือบริการของแบรนด์คืออะไรก่อนค่อยไปเลือกสี เช่น สินค้าคือกาแฟ แบรนด์กาแฟควรจะใช้สีอะไร สิ่งที่คุณต้องการจะให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณรู้สึกนั้นคืออะไรเมื่อใช้สินค้าคุณ เมื่อนึกถึงแบรนด์คุณ โอ้ ลึกเหมือนกันนะ
ยังไม่หมดเท่านั้นหากแบรนด์คุณเป็นแบรนด์ใหม่ และมีคู่แข่งอยู่สีที่เลือกพยายามให้มีความโดดเด่นกว่าสีประจำแบรนด์ สีโลโก้ของคู่แข่ง สมองของคนนั้นจะจดจำแบรนด์ที่มีสีโดดเด่นจดจำได้แบบทันที ถ้าไม่เด่นพอรับรองถูกสมองลูกค้าลืมแบรนด์คุณไปแน่นอน
การเลือกสินค้าและบริการนั้น 93 % ดูที่ภาพลักษณ์ภายนอก อีก 6 % ดูที่ตัวอักษร 1 % สังเกตกลิ่นและเสียง 84.7 % ตัดสินใจซื้อเพราะสี 52% ของลูกค้าจะไม่กลับมาถ้าไม่ชอบตัวร้าน ไม่ชอบแบรนด์ และ 80 % ลูกค้าเชื่อว่าสีทำให้จดจำแบรนด์ได้ ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าของแบรนด์สินค้าหรือบริการอะไรแม้จะไม่ใหญ่ ไม่ดัง แต่การใส่ใจในการเลือกสีก็อาจจะส่งผลให้ยอดขายของคุณเพิ่มขึ้นก็ได้นะ
อย่าเพิ่งมองข้ามเรื่องการใช้สี เพียงเพราะคุณไม่ได้เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าอะไรนะคะ
การเป็น Youtuber เป็นนักเขียนบทความบนเว็บไซต์ เขียนในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หรือการเป็นเจ้าของเพจตามโซเชียลต่าง ๆ เพจนั้นก็เปรียบเหมือนแบรนด์ของคุณที่จะต้องบริหารให้ดี
ยกตัวอย่างอะไรดีนะ
สีกับปกคลิป Video เคยเห็นหรือไม่คนทำคลิปหลายคนบ่นว่า คลิปเนื้อหาดี สาระเพียบ หรือคลิปสนุกน่าสนใจแต่ทำไมยอดวิวไม่ขึ้นเลย พอไปตาม ๆ ดูแล้ว หน้าปกคลิปไม่ดึงดูด ไม่น่าสนใจ มันธรรมดาจนสายตาและสมองมองไม่เห็นมันเลย
ลองสังเกตช่องดัง ๆ ดูปกคลิปวิดิโอจะมีความน่าสนใจ ดึงดูด มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของช่อง (ช่องก็แบรนด์นั่นแหละ)
ฉะนั้นจะทำปกคลิปก็เลือกสีหน่อยก็ดี เอาสีที่โดดเด่น ประกอบการตัวหนังสือที่โดดเด่นด้วยนะ อ่านง่าย ไม่รก แน่นอนว่าแค่สีอย่างเดียวไม่การันตีว่าจะมีคนดูเยอะหรอก ถ้าปกสวยแต่เนื้อหาไม่ได้เรื่องเขาก็กดปิดคลิปคุณได้ในเวลาสั้น ๆ ได้เหมือนกัน ฉะนั้นมันก็ต้องคุณภาพทุกส่วนถูกไหมคะ
สีกับปกบทความต่าง ๆ บนโซเชียล บทเว็บไซต์ สามารถใช้หลักการเดียวกันกับการทำปกคลิปวิดิโอเลย ขออนุญาติยกตัวอย่างเพจใน Blockdit นะคะ เช่น เพจลงทุนแมน คุณคิดถึงสีอะไร เพจ The Standard คุณคิดถึงสีอะไร แทบไม่ต้องคิดนานเลยจริงไหมคะ ลงทุนแมนสีน้ำเงินลอยมาเลย ส่วนเดอะสแตนดาร์ดนั้นสีแดงก็ลอยมาเลยทีเดียว นั่นคือสีประจำแบรนด์ที่ทุกคนจดจำได้ดี
ก็ลองเข้าไปส่องและสังเกตดูนะคะว่าแต่ละเพจนั้น มีการใช้สีอย่างไร เผื่อเอามาปรับใช้กับเพจตนเองได้บ้าง
ในปกคลิปหรือปกบทความจะต้องมีสีที่สื่อถึงแบรนด์ของเรา หรือ เพจของเรา ช่องของเราด้วย และมิกซ์กันเข้ากับสีอื่น ๆ ให้ลงตัวมีความโดดเด่นและเกี่ยวข้องกับหัวข้อบทความหรือหัวข้อคลิป
ภาพพยายามอย่าให้เยอะเกินไป เพราะมันจะรก ตัวหนังสือก็เช่นกัน เอาให้พอดี และสำคัญไม่แพ้กันคือ การเลือกฟอร์น เพจใหญ่ ๆ ช่องใหญ่ ๆ ใส่ใจเรื่องฟอร์ตสำคัญไม่แพ้สีเลยค่ะ เพราะแต่ละแบรนด์จะมีฟอร์นเฉพาะของตนเองด้วยนะ
ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ฟอร์ตบวกกับสีเป็นโลโก้ให้คนจำได้ก็จะมี KFC McDonald Cafe' Amazon CocaCola Cannon Nikon MK เป็นต้น ซึ่งก็จะประกอบกันไปทั้งลักษณะของฟอร์นและสีที่เลือกใช้ด้วย
เดี๋ยวหลงประเด็น วกกลับมาเข้าเรื่องค่ะ การทำปกคลิปและปกบทความให้น่าคลิก ก็จะต้องเลือกให้ได้ประมาณนี้
1.สีโดดเด่น ไม่แรงไปไม่ล้าสายตาเวลามอง ซึ่งสีที่จะทำให้มองแล้วล้าคือสีคู่ตรงข้าม แต่ไม่ได้แปลว่าใช้ไม่ได้นะคะ ถ้ามั่นใจในแบรนด์จริง ๆ ก็อาจจะใช้ได้ ความโดดเด่นไม่ใช่ว่าจะเป็นสีบานเย็นแบบ เจิดจ้า แรงมาเลยนะคะ จะเป็นสีอะไรก็ได้ที่มันเข้ากับแบรนด์คุณ และพอเอามันมาอยู่ในปกแล้วมันรู้สึกดึงดูด
💖💖💖💖นอกจากตัวสีแล้วยังเกี่ยวกับโทนและเฉดสีที่เลือกด้วยนะคะ ซึ่งก็จะมีเป็นโทนเย็น โทนกลาง และ โทนร้อนค่ะ แต่ว่าหลัก ๆ ก็แยกแค่ร้อนกับเย็นก็ได้จะได้ง่าย ๆ หนึ่งสีมีหลายเฉดมากก็ลองเลือกใช้ให้เหมาะสมนะคะ
2.ฟอร์ตอ่านง่าย สบายตา ตัวอักษร ไม่เยอะ ไม่ยืดเยื้อ ไม่รก สังเกตง่าย ๆ จากพาดหัวข่าวแบบสั้น ๆ เลย ถ้ายิ่งได้คำสั้น ๆ ที่อ่านปุ๊บเหมือนจะเข้าใจทั้งเนื้อหาเลยยิ่งดี
3.ภาพควรระวังเลยคือ อย่าให้รก และควรเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในคลิปหรือในบทความที่เขียนด้วย
4.ห้ามทำปกหลอก เพื่อเรียกคลิก หรือที่เขาเรียกกันว่า คลิกเบ็ด เหมือนกันตกเบ็ดหาปลานั่นเอง คือทำภาพปกมาซะดิบดี สวยมาก แต่เนื้อหาด้านในนั้นกลวงสุด ๆ ไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่มีอะไรตามที่คนเขาคลิกเข้าไปคาดหวังจะรับข้อมูลเลย แน่นอนเขาปิดคลิปคุณทิ้ง เขาปิดหน้าเว็บ ปิดหน้าบทความคุณแน่นอน แย่กว่านั้นคือ เผลอ ๆ เขาไม่กลับมาติดตามรับข้อมูลจากช่องหรือเพจ หรือเว็บคุณอีกเลย มองมุมไหนมันก็ไม่คุ้มเลยค่ะ ทำแบบดี ๆ คุณภาพ ๆ ไปเลยดีกว่า
5. ขนาดปกต้องมีความเหมาะสม เพราะถ้าขนาดไม่พอดีอะไรมันก็ดีขาด ๆ เกิน ๆ ไปเสียหมดค่ะ เช่น ขนาดปกคลิป Youtube ( Thumbnail) อยู่ที่ 1280 x 720 pixels ขนาดปกบทความในเว็บสำหรับแปะลิ้งใน Facebook อยู่ที่ 1200 x 627 pixels เป็นต้น ซึ่งเราจะทำในแพลตฟอร์มไหนอย่าลืมดูขนาดด้วย
ทั้งหมด 5 ข้อข้างต้นอาจจะใช้อ้างอิงอะไรไม่ได้นะคะ เพราะมาจากประสบการณ์ของผู้เขียนล้วน ๆ ที่เคยลองทำมาในหลาย ๆ ช่องทาง แต่บางครั้งในการสร้างเนื้อหา เขียนบทความ ทำปก ผู้เขียนเองก็ไม่ได้เอาเรื่องสีมาเป็นปัจจัยเลยก็มีค่ะ เพื่อความเป็นการลงมือทำอย่างจริงจังและเห็นผลอย่าลืมศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยนะคะ
🐰🐰🦃🐱🐹บุคลิกของแบรนด์ก็คือ สิ่งที่แสดงออกมาถึงความเป็นแบรนด์นั้น ๆ โดยมีนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ต ชื่อ Jennifer Aake ทำการศึกษาเรื่องบุคลิกของแบรนด์ไว้ละเอียดทีเดียวก็ได้ผลออกมาว่าบุคลิกของแบรนด์จะมีอยู่ด้วยกัน 5 มิติ ดังนี้
1.ความจริงใจ (Sincerity) เป็นแบรนด์ที่สื่อถึงความรักของครอบครัว รักชุมชน มีความเป็นเมือง กลุ่ม ซื่อสัตย์ จริงใจ มีความเป็นมิตร ความสดใส ความดั้งเดิม และ ซาบซึ้ง
2.ความตื่นเต้นเร้าใจ (Excitement) เป็นแบรนด์ที่มีความเท่ ทันสมัย น่าตื่นเต้น ความรัก มีเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ออกมาอย่างชัดเจน ร่วมสมัย สร้างสรรค์ มีอิสระ
3.สมรรถนะ (Competence) เป็นแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีความปลอดภัย ความฉลาด ความมั่นใจ ความอุตสาหะ ความสำเร็จ ความเป็นผู้นำ องค์กร มีเทคนิค
4.ความเจนจัด (Sophistication) เป็นแบรนด์ที่มีบุคลิกเรียบง่าย เหนือชั้น มีเสน่ห์ ดูดี มีความเป็นอิสตรีในตัว
5.ความแข็งแกร่ง (Ruggedness) แสดงถึงความเข้มแข็ง แข็งแกร่ง ลุย ๆ มีความเป็นแมน
1
ตามหลักคือ เราก็ต้องรู้จักบุคลิกของแบรนด์ก่อนค่อยเลือกสี ถ้าเป็นเพจ เป็นช่อง เป็นเว็บไซต์ก็เหมือน เช่น ถ้าเป็นเพจ ก็ต้องรู้ว่าเราต้องการจะทำเพจเกี่ยวกับอะไร ต้องการแสดงบุคลิคแบบไหนออกไป จะทำเพจความรู้ จะทำเพจขายของ จะทำเพจข่าว หรืออะไรก็ต้องเข้าใจก่อน แล้วค่อยไปเลือกว่าจะใช้สีอะไรดี มาเป็นสีโลโก้ประจำแบรนด์
เขียนไปเขียนมามันเริ่มจะหลุดประเด็นนะคะ 555+ ถ้าอ่านไปแล้วงง ๆ ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี่ด้วยนะคะ บางทีอาจจะเรียบเรียงได้ไม่ค่อยดีนัก บางข้อมูลก็มาจากบทความอ้างอิงหลายแหล่ง บางข้อก็จากความคิดเห็นส่วนตัวและประสบการณ์นะคะ
เรื่องของสีความจริงยังเขียนได้ยาวกว่านี้ แต่นี่ก็ยาวแล้วเอาเป็นว่าพอก่อนแล้วกันค่ะ ถ้าใครอยากจะทำให้แบรนด์ตัวเองน่าจดจำ อยากให้บทความหรือคลิปวิดิโอของตนเองน่าคลิก น่าสนใจก็ลองเอาเรื่องสีมีพิจารณาประกอบด้วยนะคะ อาจจะช่วยให้ยอดคนดู ยอดคนอ่านเพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ หาดขาดตกบกพร้องอย่างไรก็ติชมกันได้นะคะ มีอะไรอยากจะแนะนำผู้เขียนสามารถคอมเมนต์แนะนำได้เลยนะคะ และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านจนถึงบรรทัดสุดท้ายนี้
โดย ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา