23 ธ.ค. 2019 เวลา 06:28
News..กาวยาง ติด แผ่นยางพารากันชนครอบแบริเออร์คอนกรีต [เทคโนยาง..ยางไงกัน]
แผ่นยางกันชนครอบแบริเออร์คอนกรีต
ตามเจตนารมณ์ของทางรัฐบาล เพื่อสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้สามารถขายยางพาราได้มากขึ้น ทางรัฐบาล กรมทางหลวงชน ร่วมกับคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ได้ทำการศึกษาทดสอบ การเพิ่มกาวยึดยางพาราแบริเออร์รับแรงกระแทก
การปรับปรุงตัววัสดุกาวที่ใช้ยึดติด ทำได้โดยการทดสอบการรับแรงกระแทกของรถยนต์กับแผ่นยางพาราครอบแบร์ริเออร์ โดยทีมวิจัยร่วมได้ใช้หุ่นตุ๊กตาขนาดเท่ามนุษย์ และบังคับรถในระยะไกล พบว่า จำเป็นต้องปรับปรุงสมบัติของกาวใหม่ เพื่อให้กาวสามารถรับแรงเฉือนได้ถึง 3.5 ตัน ต่อตารางเมตร และในครั้งต่อไปจะทำการทดสอบโดยใช้ความเร็วรถที่เพิ่มขึ้นอีก 12 ครั้ง โดยจะแบ่งเป็นชนิดของรถในการทดสอบ คือ รถยนต์ 6 ครั้ง และรถจักรยานยนต์อีก 6 ครั้ง
1
หุ่นยนต์ทดสอบ
แผ่นยางพาราครอบแบริเออร์ (Rubber Buffer Barrier, RFB) เป็นวัสดุยางที่ใช้ครอบแบริเออร์คอนกรีต ซึ่งจะช่วยรับแรงกระแทก และลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งรูปแบบนี้มีการรับรองที่สหรัฐอเมริกาที่สามารถรับแรงกระแทกที่ 120 กม./ชม. ไปถึง 150 กม./ชม.
โดยแผ่นยางพารากันชนครอบแบริเออร์ที่ทางทีมวิจัยร่วมผลิต มีอายุการใช้งานนาน 5 ปี ทนต่อสภาวะอากาศในอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงได้ ทนอุณหภูมิได้สูงถึง 100 องศาเซลเซียส สามารถรับแรงกระแทกได้ 1.1 ตันต่อตารางนิ้ว และลดแรงกระแทกได้ถึง 80% ที่ความหนา 2 นิ้ว ซึ่งจะช่วยเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น
แผ่นยางกันชนครอบแบริเออร์คอนกรีต
ขณะนี้การทดสอบในห้องปฎิบัติการได้ผ่านแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะนำไปทดสอบยังประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งตามกำหนดการทดสอบจะประมาณกลางเดือน ก.พ. 63 เพื่อสรุปผลการทดสอบตามมาตรฐานต่อไป ในส่วนของผลการทดสอบเร่งสภาวะของยางพารา RFB และการทดสอบคุณภาพของกาว (Neoprene) และคาดว่าจะทราบผลการทดสอบในเดือน มี.ค. 63 ถ้าหากผ่านการทดสอบแล้ว คาดว่าจะต้องใช้น้ำยางดิบกว่า 25,000 ตัน ในโครงการการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในการซ่อมสร้าง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกความปลอดภัย ของกรมทางหลวง
โฆษณา