24 ธ.ค. 2019 เวลา 13:21
"7 วิธีชีวิตมีสุข"
มนุษย์เราทุกคนล้วนอยากมีชีวิตที่ดี และมีความสุข แต่ในปัจจุบันมนุษย์ยิ่งนำชีวิตเข้าสู่หนทางแห่งความทุกข์มากขึ้น เพราะการอยากได้ใคร่มี
ดังนั้นจึงได้เป็นทุกข์ไม่จบสิ้น ทั้งนี้กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม จะขอนำ "เคล็ดลับแห่งความสุขเบื้องต้น" มาบอกกล่าวกัน
1. ต้องรู้จักการ เป็น "ผู้ให้"
ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ ความรู้ น้ำใจ ข้อแนะนำ หรือสิ่งอื่นใดก็ได้ที่เป็นประโยชน์ ต่อผู้รับ พระพุทธเจ้าบอกว่า "ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรีไว้ได้" นั่นก็หมายความว่า ใครก็ตามที่เป็น "ผู้ให้" ย่อมสร้างไมตรีให้เกิดขึ้นในใจของผู้รับ ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี และเป็นมิตรต่อกัน
2. กัลยาณมิตร การมีเพื่อนที่ดี
ย่อมทำให้ชีวิตของเรามีความสุข ดั่งในยุทธจักรเขาว่า "ท่ามกลางลมหนาวและพายุร้าย หากที่นั่นมีสหาย ทั้งหมดจะกลายเป็นลมหายใจอันอบอุ่น ที่ซึ่งมีมิตรแท้ จักอบอุ่นและเจิดจ้าตลอดกาล"
3. ดำรงชีวิตแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
คือ รู้จักความเพียงพอ อย่าตกเป็นทาสของลัทธิบริโภคนิยม ที่ต้องวิ่งตามโลกไม่ได้หยุดได้หย่อน ดั่งในยุทธจักรเขาบอกว่า "ในโลกนี้ก็มีแต่คนที่รู้จักพอ จึงสามารถได้ลิ้มรสความเบิกบานที่แท้จริง"
4. อย่าหวังมากเกินไป
จงตั้ง "ความหวัง" ในสิ่งที่เป็นไปได้ และไม่ยากจนเกินความสามารถของเรา และหากไม่ได้ดังหวังก็ต้องหัด "ปลง" เสียบ้าง ในยุทธภพจึงสอนว่า "คนผู้หนึ่งขอเพียงปลงได้ตก ในโลกก็ไม่มีเรื่องใดควรคู่ให้ปวดร้าวกลัดกลุ้มอีก"
5. ละ ความโกรธ เกลียด ลงบ้าง
ให้ใช้หลักเมตตา และให้อภัย โดยเฉพาะกับคน หรือสัตว์ หรือหากยังทำใจเมตตาไม่ได้ อย่างน้อยก็ให้ "วางเฉย" คิดเสมอว่าอย่าให้สิ่งเหล่านี้ มามีอิทธิพลเหนือจิตใจเรา
6. รักและพอใจงานที่ทำ
เพราะมันเป็นส่วนสำคัญ และกินเวลาเกือบครึ่งค่อนของชีวิตของเรา หากเราไม่ "รักงาน" ของเราแล้ว ชีวิตที่เหลือคงเป็นทุกข์ไม่จบสิ้น และเราก็ต้องจมปลักไปกับความเบื่อที่ยาวนาน
7. ทำตน "ใฝ่รู้" อยู่เสมอ
เช่น อ่านหนังสือทุกชนิด เรียนคอมพิวเตอร์ อบรมภาษา ฯลฯ เพราะจะทำให้เราไม่ล้าสมัย หรือตกยุค แต่จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวาอยู่ตลอดเวลา ไม่เป็นคนอมทุกข์ เหงาหงอย เพราะมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้ากับใครก็ได้
เคล็ดลับแห่งความสุขข้างต้น เป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ยาก แต่เคล็ดลับของเคล็ดลับก็คือ ความตั้งใจที่จะเริ่มปฏิบัติตามกฎ มิฉะนั้นแล้ว ความสุขที่เราปรารถนา ก็ยังจะเป็นทุกข์ที่เราเรียกหามันอยู่ทุกวันนั่นแล
โฆษณา