25 ธ.ค. 2019 เวลา 01:04
Book review : Unfu*k Yourself
ผมเพิ่งอ่านหนังสือชื่อ Unfu*k Yourself ของ Gary John Bishop จบครับ เป็นหนังสือที่เป็น Best Seller ใน Amazon และตัวหนังสือเองก็มีเนื้อหาที่น่าสนใจในหลาย ๆ เรื่อง
ในภาพรวม หนังสือจะอธิบายถึงเรื่องความคิดในหัวเรา เพราะในแต่ละวัน เราคิดเรื่องต่าง ๆ วนเวียนอยู่ในหัวเราจำนวนมาก และหากเราไม่รู้จักปรับเปลี่ยนความคิด พวกความคิดที่อยู่ในหัวเรานี่แหละที่จะฝังลงไปในจิตใต้สำนึก แล้วสุดท้ายก็จะส่งผลออกมาเป็นการกระทำของเรา
หนังสือเล่มนี้จึงมาแนะนำว่า เราควรใส่ความคิดดี ๆ แบบไหนบ้างลงในหัวของเรา เพื่อให้สุดท้ายแล้วมันส่งผลออกมาเป็นการกระทำที่ดีของเราด้วย เรามาเริ่มกันเลยครับ
1. ฉันตั้งใจที่จะ
ความคิดที่ว่า ฉันตั้งใจที่จะทำอะไรบางอย่างนี้ ถือเป็นหนึ่งในความคิดที่ทรงพลัง หากเราอยากทำอะไรสักอย่าง อย่ามัวโทษสิ่งอื่น อย่ามัวอ้างถึงคนอื่น แต่ให้แสดงความตั้งใจลงไปเลยว่า ฉันตั้งใจที่จะทำมัน เช่น ฉันตั้งใจที่จะออกกำลังกาย ฉันตั้งใจที่จะทำงานนี้ให้เสร็จ เป็นต้น
2. ฉันเกิดมาเพื่อเป็นผู้ชนะ
ประโยคหนึ่งที่ผมชอบในหนังสือเล่มนี้คือ “ความจริงก็คือ ทุกคนล้วนเป็นผู้ชนะในชีวิตของตัวเอง”
คำว่าชัยชนะอาจไม่ได้หมายถึงการประสบความสำเร็จในเรื่องที่ยิ่งใหญ่เพียงเท่านั้น แต่การทำเรื่องเล็ก ๆ ให้สำเร็จก็ถือเป็นชัยชนะของเราเช่นกัน ลองมองหามุมมองของคำว่าชัยชนะในหลากหลายมุมดู แล้วเราจะพบว่าเราสามารถเป็นผู้ชนะได้ในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็น การชนะใจตัวเองในการตื่นเช้าออกไปวิ่ง การชนะใจตัวเองในการลดอาหารที่มีไขมันสูง เป็นต้น
3. ฉันเอาอยู่
ผู้เขียนเริ่มด้วยประโยคที่ว่า “ทุกคนล้วนมีปัญหาของตัวเอง และชีวิตของเราก็ไม่เคยสมบูรณ์แบบ”
ดังนั้นเมื่อเราต้องเจอปัญหา อย่ามัวแต่คิดว่า ทำไมเราโชคร้ายจัง ทำไมเราเจอแต่ปัญหา แต่ให้เราคิดเสียว่า ฉันเอาอยู่ ฉันทำได้ เมื่อเรามีความคิดแบบนี้อยู่เสมอ มันจะช่วยส่งผลให้เราเป็นคนที่กล้าเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ และพร้อมที่จะหาทางแก้ไข และทำมันให้สำเร็จ
4. ฉันยอมรับความไม่แน่นอน
ทุก ๆ ครั้งที่เราตัดสินใจจะทำอะไรใหม่ ๆ มันย่อมต้องมาพร้อมกับความไม่แน่นอนทั้งสิ้น ดังประโยคที่ในหนังสือกล่าวไว้ว่า“ความไม่แน่นอนคือจุดกำเนิดของสิ่งใหม่ ๆ ”
หากเรายังกลัวกับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น เราก็แทบไม่มีโอกาสได้ทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ เลย ลองปรับความคิดให้มีความกล้าที่จะยอมรับกับความไม่แน่นอนต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการทำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับชีวิต
หากสิ่งที่ทำให้คุณกลัวคือคำวิจารณ์ หรือคำตัดสินของผู้อื่น ในหนังสือเล่มนี้ก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า “หากอยากชนะ เราต้องพร้อมที่จะรับการตัดสินจากผู้อื่น”
ในบางครั้งคำวิจารณ์อาจฟังไม่รื่นหูเท่าไรนัก แต่หากเราพิจารณาให้ดี คำเหล่านั้นล้วนมาพร้อมกับบทเรียน ข้อคิด หรือคำแนะนำเพื่อให้เราพัฒนาขึ้นเสมอ ลองเปิดใจรับมัน แล้วใช้มันเป็นบันไดก้าวไปสู่ความสำเร็จ
5. ฉันไม่ใช่สิ่งที่ฉันคิด ฉันคือสิ่งที่ฉันทำ
ไม่ว่าเราจะคิดอะไรอยู่ แต่ให้เชื่อเสมอว่าสิ่งที่ทำนั้นสะท้อนความเป็นตัวของเราเอง เพราะในบางครั้ง เราก็ต้องเริ่มต้นจากการทำสิ่งดี ๆ ให้กับตัวเองก่อน เพื่อที่จะทำให้ความคิดของเราเปลี่ยนตามไปด้วย
6. ฉันจะพยายาม ไม่ท้อถอย
“ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเราย่อมเกิดมาจากความยากลำบาก ความไม่แน่นอน และความเสี่ยง” ดังนั้น อย่าท้อถอยเมื่อต้องเจอกับความยากลำบากต่าง ๆ แต่ให้จับจ้องไปที่ความสำเร็จที่รอเราอยู่ข้างหน้า และนั่นจะทำให้เรามีความพยายาม และไม่ล้มเลิกอะไรง่าย ๆ
7. ฉันไม่คาดหวังอะไร และยอมรับกับทุก ๆ อย่าง
บางครั้งการคาดหวังผลลัพธ์ก็ทำให้เรารู้สึกแย่กับผลที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการคาดหวังไว้สูงเกินจริง การคาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หรือคาดหวังในสิ่งที่ไม่ควรคาดหวัง ดังนั้นในการตั้งใจทำอะไรสักอย่าง เราอย่าไปคาดหวังผลอะไรให้มากนัก แต่ให้ลงมือทำมันด้วยความตั้งใจจริง ๆ ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็ให้มันสะท้อนจากสิ่งที่เราทำจริง ๆ เราทำได้เพียงยอมรับมัน แล้วเรียนรู้เพื่อปรับปรุงมันต่อไป
ก็เป็นแนวคิดดี ๆ 7 ข้อที่ยกมาจากหนังสือเล่มนี้นะครับ เป็นหนังสือที่ไม่หนามาก อ่านได้เพลิน ๆ ใช้เวลาไม่นานก็จบ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุก ๆ ท่านนะครับ
//////////////////////////////////
*ข้อมูลจากส่วนหนึ่งของหนังสือ Unfu*k Yourself
**ขอขอบคุณ Page Lesson One ที่ช่วยสรุปจาก Nopadol's Story Podcast Episode นี้ด้วยครับ
โฆษณา