26 ธ.ค. 2019 เวลา 14:27 • ข่าว
เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่ดีต่อ การเลือกกินก่อนเดินทาง
ที่จะช่วยให้คุณขับขี่อย่างปลอดภัย หายง่วงครับ
ไม่ควรกินผักย่อยยาก เครื่องดื่มมีฟอง กินแล้วง่วง
ก่อนเดินทางควรเลี่ยงการกินข้าวขาว ขนมปังขาว หรือข้าวเหนียว เพราะทำให้ง่วงง่าย รวมทั้งให้เลี่ยงกินผักที่ย่อยยาก เช่น กะหล่ำปลีดิบ ดอกกะหล่ำ ถั่ว หอมใหญ่ หน่อไม้ฝรั่ง และมันฝรั่ง เพราะอาหารที่มีกากใยมาก จะไปชะงักกระบวนการย่อยอาหาร สิ่งที่กินเข้าไปจะถูกส่งต่อไปยังลำไส้ใหญ่โดยไม่ได้ย่อย และกระตุ้นให้แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่เข้ามาจัดการกับกากใยอาหาร ผลก็คือทำให้ท้องอืดเฟ้อและง่วงนอน ขณะเดียวกันเครื่องดื่มที่มีฟอง เช่น โซดา หรือน้ำอัดลมผสมโซดา ก็ทำให้ท้องอืดเฟ้อและง่วงนอนเช่นเดียวกัน
1
ภาพจาก สสส
อย่าดื่มกาแฟแล้วเดินทางต่อทันที ไม่ช่วยให้หายง่วง หลายคนคิดว่า พอง่วงก็ดื่มกาแฟแล้วขับรถต่อ แต่ความเป็นจริงกาแฟไม่ได้ออกฤทธิ์ทันที ระหว่างนั้นอาจง่วงได้อยู่ดี ดังนั้นวิธีดื่มกาแฟให้ถูกต้องคือ กินกาแฟแล้วพักงีบสัก 15-20 นาที ค่อยเดินทางต่อ เพราะกาแฟจะออกฤทธิ์พอดีตอนตื่น และถ้านอนมากกว่านี้ สมองจะไม่สดชื่น อย่างไรก็ตามไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 4 แก้วต่อวัน เพราะอาจทำให้เกิดอาการใจสั่น มือสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
ภาพจาก สสส
ถ้าอ่อนเพลีย กินเครื่องดื่มชูกำลังจะทำให้แย่กว่าเดิม การดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ไม่ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากมีสารประเภทคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งกระตุ้นร่ายกายให้ตื่นตัว ทั้งที่ร่างกายต้องการพักผ่อน จึงเป็นการฝืนร่างกายอย่างหนัก ทำให้ละเลยการพักผ่อน สุดท้ายอาจเกิดอาการอ่อนล้ามึนงง
ภาพจาก สสส
ภาพจาก สสส
สุดท้ายควรดืมผลไม้สด ผลไม้รสเปรียวจะมีวิตามิน c ช่วยต้านความเหนื่อยล้าจะการเดินทางได้ครับ
ที่มาจาก สสส
โฆษณา