30 ธ.ค. 2019 เวลา 20:40 • ท่องเที่ยว
เขางู อุทยานหินปูนอันแสนงดงาม
อยากขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติผสมผสานกับศาสนสถานแห่งหนึ่งให้กับพี่ๆน้องๆทุกท่านได้มาแวะเยี่ยมชมความสวยงามโดยรอบของสถานที่แห่งนี้รวมทั้งได้มากราบพระขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้เข้ามาถึงนี้ที่แห่งนี้ก็คืออุทยานหินเขางูราชบุรีใกล้ๆกรุงเทพแค่นี้เองขับรถออกจากกรุงเทพมาตามถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ประมาณ2ชั่วโมงก็ถึงแล้ว
ศาลเจ้าพ่อเขางูหรืออุทยานหินเขางูตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองราชบุรี8ก.มตั้งอยู่ต.เกาะพลับพลาอ.เมืองจ.ราชบุรีณ.ที่แห่งนี้เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อนได้ข้อสันนิษฐานจากนักธรณีวิทยาว่าที่แห่งนี้เคยเป็นทะเลมาก่อนเมื่อเปลือกโลกเคลื่อนตัวจึงทำให้เป็นเขาหินปูนขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้
เดิมทีอุทยานหินเขางูนั้นเป็นสถานที่สัมปทานระเบิดและย่อยหินที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ต่อมาทางภาครัฐและประชาชนได้เล็งเห็นถึงความเสื่อมโทรมของทัศนียภาพจึงได้ยกเลิกการสัมปทานระเบิดหินตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
จนกระทั่งปล่อยให้เป็นที่รกร้างและเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่นกระทั่งทางจังหวัดได้เห็นถึงความสำคัญจึงได้มีการบูรณะให้เป็นสวนสาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวจนถึงทุกวันนี้
แหล่งท่องเที่ยวของอุทยานหินเขางูมีหลายสถานที่แยกได้เป็น1.เที่ยวเชิงศาสนสถานจะมีถ้ำให้เข้าชมหลายถ้ำอาทิเช่น1.1ถ้ำฤาษีจะพบพระะพุทธรูปสมัยทาราวดี2องค์ องค์แรกนั่งประทับห้อยพระบาทพระหัตถ์ขวาอยู่ในปางแสดงธรรมะระหัตถ์ซ้ายวางไว้ที่พระเพลาอีกฟากหนึ่งของผนังถ้ำมีพระพุทธรูปยืนปางเสด็จลงมาจากดาวดึงส์นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปปางสมาธิอื่นๆอีกมากมาย
1.2ถ้ำฝาโถ พบพระพุทธรูปนอนจำหลักปางมหาปรินิพพานมีประภามณฑลและลายปูนปั้นรูปต้นสาละด้านบนมีรูปเทพชุมนุมผนังด้านตรงข้ามมีสาวกสององค์
1.3ถ้ำจีนพบพระพุทธรูป2องค์จำหลักปางสมาธิพระหัตถ์แสดงวิตรรกมุทรามีร่องรอยของการพอกปูนทับ องค์ที่อยู่ใกล้ปากถ้ำมีรอยหักไม่สมบูรณ์
1.4ถ้ำจาม พบพระพุทธรูปนอนจำหลักปางมหาปรินิพพานและภาพยมกปาฎิหาริย์มีภาพปูนปั้นรูปต้นมะม่วง ถัดมาพบรูปบุคคลยืนซ้อนกันและพบรูปพญานาคอีกด้วย
จากการเปรียบเทียบเคียงศิลปะที่สร้างขึ้นมานักโบราณคดีสันนิษฐานได้ว่าน่าจะอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่13-14
จึงเชื่อได้ว่าอุทยานหินเขางูแห่งนี้ในสมัยโบราณน่าจะเป็นศาสนสถานที่สำคัญของแคว้นเมืองต่างๆในแถบนี้
นอกจากพระพุทธรูปในถ้ำแล้วบริเวณที่อยู่ข้างหน้าทางเข้ายังพบพระพุทธรูปแกะสลักด้วยเลเซอร์ปางลีลาราบแบบนูนต่ำอยู่ตรงหน้าหน้าผาทางเข้าอีกด้วย
2.เที่ยวเชิงธรรมชาติได้แก่
2.1สะพานแขวนข้ามบึงนับเป็นไฮไลท์ของที่นี้ออกแบบได้สวยงามมากโดยมีพื้นหลังเป็นเขาหินปูนกับบึงน้ำใหญ่ที่ใสสะอาดบวกกับท้องฟ้าสีครามที่กว้างขวางช่างงดงามยิ่งนัก
ใครเห็นเป็นอดใจไม่ได้ต้องหยิบกล้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก
2.2จุดต่อมาคือจุดที่เชื่อมต่อจากสะพานแขวนคือสะพานไว้สำหรับเดินชมวิวรอบเขาระหว่างเดินจะพบกับนกนานาชนิดที่เกาะตามกิ่งไม้บ้าง หากินอยู่ริมบึงบ้างหรือระหว่างเดินจะให้อาหารปลาที่มีจำนวนมากในบึงที่เราเดินก็เพลิดเพลินดี
เดินลัดเลาะมาเรื่อยๆจะพบกับศาลาขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเนินสูงเดินขึ้นไปจะพบจุดชมวิวเห็นวิวบริเวณรอบๆเขางูในมุมสูงเพลินตาเพลินใจดี
2.3ปั่นจักรยานทางน้ำเป็ด สำหรับมาเป็นคู่หรือครอบครัวก็สนุสนานกันไปอีกแบบ
2.4จุดต่อมาเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวอาจมองข้ามไป คือการให้อาหารลิง จะมีชาวบ้านระแวกนั้นนำอาหารสำหรับลิงมาขายแต่ต้องระวังสิ่งของควรเก็บไว้ให้ดีระวังลิงจะแย่งไป
ลิงที่นี้ไม่กัดนะครับถ้าไม่ไปทำร้ายมันก่อนเว้นแต่บ้างตัวที่เป็นจ่าฝูงอาจจะดุบ้างนิดหน่อย
2.5จุดต่อมาถือเป็นจุดไฮไลท์อีกจุดหนึ่งของที่นี้เลยก็ว่าได้คือ การเที่ยวชมดูหิ่งห้อยหลายร้อยต้วในยามค่ำคืนยิ่งถ้ามาฤดูฝนหิ่งห้อยจะมากเป็นพิเศษช่างสวยงามตระการตายิ่งนัก
2.6จุดสุดท้าย เขางูแอดเวนเจอร์ปาร์คที่สำหรับปีนหน้าผา โรยตัว ฟลายอิ่งฟอกซ์
ที้งหมดนี้คือจุดที่นักท่องเที่ยวหาชมได้จากอุทยานหินเขางูแห่งนี้
ที่สำคัญอยากแนะนำหากต้องการมาเที่ยวควรมาในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่โล่งแจ้งหากมาช่วงกลางวันแสงแดงจร้าอาจร้อนได้
หากเป็นฤดูร้อนต้นไม้จะแห้งเปลี่ยนสีไม่เขียวชะอุ่มเหมือนฤดูอื่นแต่ยังคงความสวยงามแบบคลาสสิค
ภายในพื้นที่มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ห้องน้ำสะอาดและลานจอดรถที่กว้างใหญ่ไว้บริการแก่ทุกท่าน
ที่นี้จัดเป็นที่สาธารณะเข้าเที่ยวฟรีไม่เสียค่าผ่านประตู
ขอฝากอุทยานหินเขางูไว้สำหรับท่านที่วางแผนท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่นี้
เที่ยวใกล้ๆแบบประหยัดสบายกระเป๋าต้องเที่ยวอุทยานหินเขางูราชบุรี
ฝากบทความของนักหัดเขียนมือใหม่ไว้ด้วยนะครับ💖💖💖
ขอบคุณครับ🙏🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา