2 ม.ค. 2020 เวลา 15:48 • การศึกษา
10 ฝน 10 หนาว บนดาวอื่น
เรื่องของปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่มนุษย์เรียกว่าฝน เกิดขึ้นจากอะไร ไม่ขอสาธยาย นั่นเพราะอายเด็กมัน .. แต่นักวิทยาศาสตร์ หลายคนเคยตั้งคำถาม ว่าฝน ถ้าเกิดขึ้นบนดาวดวงอื่น จะมีลักษณะเป็นเช่นไร จะเหมือนกับฝนบนโลก ที่ไม่ตั้งใจเรียน ฝนจึงตกหรือเปล่า เพจท้อปจะมาแรงค์ให้ฟัง
10. ฝนหิมะ ผสมครีมกันแดด
ไททาเนียมไดออกไซด์ คือสารประกอบในครีมกันแดด ที่มีอยู่อย่างล้นเหลือ บนดาว Kepler-13Ab ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่ร้อนแรงยิ่งกว่าสาว FHM .. ดาวดวงนี้หันหน้า เข้าหาดาวฤกษ์เพียงด้านเดียว นั่นทำให้สองซีกดาว อุณหภูมิต่างกันสุดขั้ว .. ในยามที่เกิดพายุ แรงลมจากฝั่งสว่าง จะพัดเอา ไททาเนียมไดออกไซด์ เข้าสู่ฝั่งมืด ซึ่งมีความเย็นกว่า เกิดภาวะควบแน่น กลายเป็นฝนหิมะ ลักษณะคล้ายครีมกันแดด ตกลงมานั่นเอง
9. ฝนน้ำพุยักษ์
Enceladus หรือ Saturn II ดาวบริวารใหญ่อันดับ 6 ของดาวเสาร์ ดาวแห่งวงแหวน ของรักของข้า (ท่านโฟรโด้ ก็มา) .. พื้นผิวของเอนเซลาดัส ประกอบไปด้วย น้ำพุยักษ์ หรือภูเขาไฟน้ำแข็ง ที่พ่นอนุภาค น้ำแข็งขนาดเล็ก ขึ้นสู่ท้องฟ้า สูงกว่า 250 กม. จึงเป็นสาเหตุ ให้เกิดปรากฎการณ์ ฝนน้ำพุยักษ์นั่นเอง .. ใครอยากจะไปแช่น้ำพุ จองตั๋วได้ที่สถานีต่อไป
8. ฝนหิมะ น้ำแข็งแห้ง
นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่า เคยค้นพบหมู่เมฆ ที่มีองค์ประกอบของ คาร์บอนไดออกไซด์ หรือเกล็ดน้ำแข็งของบรรยากาศ บริเวณทางขั้วใต้ของดาวอังคาร ลักษณะดังกล่าว ก่อให้เกิดฝนหิมะ น้ำแข็งแห้ง ที่ตกปกคลุมบริเวณขั้วใต้ ของดาวแดงตลอดทั้งปี .. หากเราพกเอา เฮลบลูบอยขึ้นไปด้วย จะทำให้ได้ หวานเย็นถ้วยนึง
7. ฝนหิน
คงไม่มีฝนชนิดใด ที่จะทำให้เลือดตก ยางออกได้เท่ากับ ฝนจากดาว COROT-7b ที่ค้นพบเมื่อปี ในปี 2009 ได้อีกแล้ว.. ด้วยความที่อยู่ใกล้ดาวฤกษ์เพียงแค่ 2.5 ล้าน กม. ทำให้อุณหภูมิพื้นผิวสูงถึง 2,327 องศาเซลเซียส นั่นทำให้ธรณีลาวา ระเหยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เกิดภาวะควบแน่นเป็นเมฆหิน แตกลงสู่ทะเลลาวาอีกครั้ง
6. ฝนทับทิม
ดาวเคราะห์ HAT-P-7b อาจเป็นดาวเคราะห์อีกดวง ที่หลายคนอยากไปให้เห็นกับตา ระยะทางก็แค่ 1,000 ปีแสงเท่านั้นเอง .. ขนาดที่ใหญ่กว่าดาวพฤหัสถึง 40% คงทำให้เรา พอมีพื้นที่ชนไก่ เป่ากบ อยู่มากโข .. เมฆของดาวดวงนี้ มีองค์ประกอบของ แร่คอรันดัม ที่ใช้ผลิตไพลินและทับทิม นั่นเป็นเหตุผล ที่ฝนของดาวดวงนี้เวลาตก จะระยิบระยับ ราวกับอัญมณี
5. ฝนกรด
ดาวบ้านใกล้เรือนเคียงโลก อย่างดาวศุกร์ ก็มีฝนที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์นั้น เต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และฝุ่นกำมะถัน เกินค่า PM2.5 แน่นอน (ยังจะเป็นห่วงสุขภาพอีก) ซึ่งมาจากการระเบิดของภูเขาไฟ เกิดเป็นเมฆสีเหลืองหนาแน่น และตกเป็นฝนกรดในที่สุด .. แน่นอนว่าฝนกรดที่นี่ ตกไม่ถึงพื้น เพราะมันจะระเหยหมดไป ก่อนถึงพื้นนั่นเอง
4. ฝนมีเทน
Titan Moon คือ ดวงจันทร์ขนาดใหญ่ที่สุด ของดาวเสาร์ และแน่นอนว่า ที่นี่ก็มีฝนกับเค้าด้วยเหมือนกัน .. ฝนที่ตกที่นี่ เป็นเพียงที่เดียว ที่มีลักษณะเป็นของเหลว แต่ทว่า ของเหลวดังกล่าว มันคือมีเทน (ห้ามใครไปเดิน สูบบุหรี่เล่น เด็ดขาด) ฝนมีเทนที่ตกบนดาวดวงนี้ ทำให้เกิดเป็นทางน้ำไหล น้อยใหญ่ ทั้งแม่น้ำและดินดอน
3. ฝนแก้ว
ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ HD 189733b ถูกค้นพบ ด้วยกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิล เมื่อปี 2005 ลักษณะสีน้ำเงินสวยใส แต่หัวใจต่างกับโลกอย่างสิ้นเชิง .. สีน้ำเงินที่เห็นนั้น คือพายุและเมฆ ที่ปลดปล่อยอนุภาคซิลิเกตออกมา ความเร็วลมถึง 8,700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง .. ด้วยเหตุที่ ชั้นบรรยากาศมีอุณหภูมิ 930 องศาเซลเซียส จึงทำให้แก้วละลาย และกระเซ็นไปตามแรงลมพายุในที่สุด
2. ฝนพลาสม่า
นักวิทยาศาสตร์ ให้การยืนยันแล้วว่า พลาสม่ามีเม็ดสีสมจริง แปดล้านพิกเซล .. (นั่นมันจอ แอลอีดี พลาสม่า) หลังจากดาวเทียม IRIS ถูกปล่อยขึ้นไปสังเกตพฤติกรรม ของดวงอาทิตย์ เมื่อปี 2013 ก็พบว่า มีการระเบิดและแผ่รังสีอย่างรุนแรง นั่นทำให้สนามแม่เหล็ก ถูกปล่อยออกมาในชั้นบรรยากาศ จนเกิดเป็นฝนพลาสม่า ที่ตกลงบนดวงอาทิตย์อีกครั้ง
1. ฝนเพชร
สุดท้ายเป็นฝน ที่อยากให้ตกแถวบ้านมากที่สุด เพราะมันคือ ฝนเพชร .. เป็นปรากฎการณ์ที่พบได้ บนดาวเนปจูน และดาวยูเรนัส แม้ว่านักวิทยาศาสตร์บางส่วน จะเชื่อว่า ฝนชนิดนี้เกิดขึ้น บนดาวพฤหัส และดาวเสาร์ด้วยก็ตาม .. ฝนเพชร เกิดจากอนุภาคคาร์บอน ที่ก่อตัวขึ้น แล้วตกผ่านม่านก๊าซ ผ่านความดันมหาศาล ในชั้นบรรยากาศ บีบอัดธาตุคาร์บอน จนกลายเป็นเพชรในที่สุดนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ฝนน้ำบนดาวโลก ยังคงเป็นฝนที่ดี ที่สุดของมวลสิ่งมีชีวิต เพราะส่วนประกอบจากน้ำ คือองค์ประกอบของทุกสรรพสิ่ง ไม่ว่าจะน้อยใหญ่ ไซส์ปานกลาง ล้วนต้องการน้ำทั้งสิ้น ฉะนั้นเราจึงตระหนัก และให้ความสำคัญ สะสารที่มหัศจรรย์ที่สุด ในจักรวาลธาตุนี้
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
1
โฆษณา