3 ม.ค. 2020 เวลา 15:02 • ครอบครัว & เด็ก
"เลี้ยงเดี่ยว" ไม่ใช่การตัดสินโทษให้ใคร
โดยเฉพาะ "เด็ก"
ยิ้มแห่งสุขที่มีกันและกัน
"อ้าว นี่คุณไม่ระบุชื่อพ่อเด็กในเอกสาร คุณคิดดีแล้วหรอ??
แล้วพ่อเด็กรู้เรื่องหรือเปล่า??
ลูกคุณโตไป คุณจะตอบลูกคุณยังไง?
ลูกคุณไม่มีสิทธิเลือกอะไรได้เลย
เพราะคุณไปตัดสินโทษให้เด็กกลายเป็นเด็กไม่มีพ่อไปแล้ว"
คำกล่าวข้างต้น มาจากปากคนที่สีพา "ไม่รู้จัก"
เค้าเป็นบุคคลที่ต้องลงนามในเอกสารการเปลี่ยนชื่อ
ของลูกชายสีพา
สีพาจำได้ดี วันนั้นสีพายังไม่เข้มแข็งมากนัก เพราะเพิ่งคลอดได้ไม่ถึงสัปดาห์
ความรู้สึกของสีพาในขณะนั้น
ประหนึ่งถูกทุบหน้าประจานกลางผู้คนนับล้าน
สีพารู้สึกอับอาย
สีพารู้สึกผิด อย่างไม่น่าให้อภัย
ความเข้มแข็งที่มีสั่นคลอนทันที
เมื่อกลับถึงบ้าน สีพา นั่งซึม
ทบทวนคำพูดของบุคคลท่านนั้น
แล้ว บอกกับตัวเองว่า
เค้าไม่รู้จักเราสักหน่อย
เค้าไม่มีสิทธิกล่าวหา หรือ
ดูหมิ่นเราแบบนี้ด้วยซ้ำ
กว่าเราจะผ่านมาได้ถึงวันนี้
เราคิดแล้ว เราใตร่ตรองแล้ว
นี่คือทางออกที่ดีที่สุด
อย่าใส่ใจคำคนเลย เราทำดีที่สุดแล้ว
นั่นคือ ความรู้สึกและการปลอบใจตัวเองในวันนั้น ที่โดนใครก็ไม่รู้ตราหน้าว่า ตัดสินโทษให้ลูกชายโดยเค้าไม่มีทางเลือก
มาวันนี้ ขณะที่พิมพ์
สีพา รู้สึก ว่า บุคคลท่านนั้นคงมีปัญหาทางบ้านแน่ๆ 🤣🤣
จำเป็นต้องใส่อารมณ์กับแม่ลูกอ่อนเพิ่งคลอดบุตรขนาดนั้นเชียว??
ใช่แล้วค่ะ สีพามองเรื่องราวและคำพูดในวันนั้นเป็นเรื่องตลก(ร้าย) จดจำไว้เพียงเพื่อเตือนตนเอง
▪"เราไม่ได้ตัดสินโทษให้เด็ก"▪
▪"เราไม่ได้ตัดสินโทษให้ใคร"▪
สีพา "เลือก" เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เพื่อจบปัญหาระยะยาว
ดีกว่าให้ ลูก มีครอบครัวครบพร้อม ดูดีแค่ภายนอก แต่ภายในนั้นแตกร้าวจนต่อไม่ติด
เป็นการ "เลือก" เพื่อหา "ทางออก" ที่ดีที่สุดเมื่อเกิดปัญหา
ไม่ใช่ การตัดสิน เอา "โทษ" มาใส่กับเด็ก
สีพาเชื่อว่า เมื่อเกิดปัญหา ทุกบ้านย่อมตัดสินใจหาทางออกโดยเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อลูกอย่างแน่นอน
โลกใบนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก
ทั้งสังคมที่ยอมรับแม่เลี้ยงเดี่ยว
หรือ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวมากขึ้น
กฏหมายของไทยเอง ยังอนุญาตให้
คุณแม่ไม่ต้องระบุชื่อพ่อเด็กในเอกสารแจ้งเกิดได้เลย
และเอกสารดังกล่าวจะไม่มีผลใดๆกับการรับราชการ หรือ การทำธุระกรรมใดๆ เป็นบุคคลธรรมดาทั่วไปเหมือนคนที่ระบุทั้งชื่อบิดาและมารดาในใบแจ้งเกิด
สีพาคิดว่า ปัจจุบันนี้ การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว หรือ พ่อเลี้ยงเดี่ยว ไม่ใช่เรื่องพิเศษ พิศดาร แปลกแยก อีกต่อไปแล้ว
พวกเราก็แค่ทำหน้าที่ของเรา
คือ การเป็น
คุณพ่อ และ คุณแม่ ของลูกน้อยเท่านั้นเอง ❤
สีพาหวังว่า เรื่องราวของสีพาจะเป็นกำลังใจให้ใครที่เคยถูกคำคนอื่น มาบั่นทอนจิตใจ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
สีพาคิดเสมอค่ะ ว่า....
ถ้าเราเข้มแข็ง ลูกจะเข้มแข็งตามเรา
ถ้าเรามีความสุข ลูกจะมีความสุขตาม
ถ้าเราเต็มอิ่มกับสิ่งที่มี
ลูกจะอิ่มเอมกับสิ่งที่มีตามเราเช่นกัน
❤ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ ❤
••สีพา••
โฆษณา