9 ม.ค. 2020 เวลา 03:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ขยะของสวีเดนที่แทบจะไม่มี แถมยังต้องนำเข้าจากต่างชาติเพิ่มอีก
สวีเดน ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการจัดการขยะอย่างครบวงจร และมีประสิทธิภาพมากที่สุดตั้งแต่ขั้นตอนแรกในครัวเรือน ไปกระทั่งขั้นตอนสุดท้ายในการจัดการ สวีเดนใช้การผลิตพลังงานจากขยะ ซึ่งขยะที่เหลือจะถูกนำไปฝังกลบ เฉลี่ยแล้วมีเพียง 0.08% ของปริมาณทั้งหมดเท่านั้นเอง
2
มิหนำซ้ำ สวีเดนยังจำเป็นต้องนำเข้าขยะจากต่างชาติ เพื่อมาใช้ในการผลิตพลังงานเพิ่มขึ้นด้วย ในปี 2563 นี้สวีเดนยังมีการตั้งเป้าอย่างชัดเจน ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ขยะเหลือนำไปกลบ 0% หรือที่เรียกว่า “ZERO WASTE”
การจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพเริ่มจากการปลูกฝังแนวคิดในครัวเรือนให้คัดแยกขยะก่อนที่จะทิ้ง ที่เห็นจะเป็นไฮไลต์ในจุดนี้ นั่นก็คือ การให้มัดจำเงินค่าขยะ กล่าวคือ เมื่อนำขยะที่มีมูลค่าอย่างเช่นขวด มาทิ้งยังตู้รับ ก็จะได้เงินมัดจำกลับไป
2
แต่นั้นเป็นเพียงมาตรการระดับต้นของสวีเดน ส่วนมาตรการในระยะยาว คือการคัดแยกขยะเพื่อไปผลิตพลังงานดังที่ได้กล่าวมา โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำเข้าเทคโนโลยีที่ทรงประสิทธิภาพช่วยในเรื่องของการจัดการ และมีการลงทุนในเรื่องของการวิจัยในเทคโนโลยีส่วนนี้ด้วย
เทคโนโลยีขั้นสูงของสวีเดนที่สามารถผลิตพลังงานใช้ในประเทศได้อย่างคุ้มค่า และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้มากถึง 2.2 ล้านตันต่อปีเลยทีเดียว
1
Pic. http://imagebank.sweden.se/deployedFiles/1b31aac71cb91d25f6067359f1f2e277.jpg
ที่เมืองเอสกิลส์ทูนา ใช้การจัดการขยะด้วยการคัดแยกด้วย “สีรุ้ง” ของถุงขยะ ซึ่งทำให้ระบบการจัดการขยะของเมืองนี้ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายได้ดีเป็นอย่างมาก ถุงขยะสีสันฉูดฉากจะช่วยในการคัดแยกได้โดย ขยะที่สามารถรีไซเคิลได้จะถูกนำมาใส่ถุงขยะสีขาว
ส่วนขยะที่ต้องมีการคัดแยก จะถูกนำไปใส่ถุงขยะอีก 6 สี โดยทั้ง 7 สีนั้น จะเป็นตัวช่วยให้กับเครื่องจักรที่ต้องสแกนรหัสสีคัดแยกประเภทอีกทีนึง ต่อจากนั้นขยะที่ถูกแยกไปแล้วเหล่านั้น ก็จะถูกนำไปรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่
Pic. https://www.rioonwatch.org/wp-content/uploads/2019/07/AndersHolmbergENG.png
ส่วนที่ใช้ในการผลิตพลังงานก็จะถูกนำไปเข้าเตาเผา เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับชาวเมืองได้ใช้งาน แต่มีข้อเสียกับธรรมชาติของโลกเพียงอย่างเดียวก็คือ ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก
ตามจริงแล้ว เป้าหมายในการลดขยะและการรีไซเคิล ได้ถูกตั้งเป้าหมายให้ลุล่วงในปี 2563 นี้ แต่เอสกิลส์ทูนา สามารถที่จะขับเคลื่อนให้เมืองสำเร็จได้ไปก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว ทั้งนี้ ก็เนื่องด้วยระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพเอามาก ๆ และการปลูกฝังชาวเมืองที่ให้การสนับสนุนกันเป็นอย่างดี ก็ช่วยให้ขยะของเมืองเหลืออยู่เพียงแค่ 0%
Pic. https://indianfolk.com/wp-content/uploads/2019/03/2017-04-02-sweden-recycle.jpg
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา