19 ม.ค. 2020 เวลา 04:59 • ไลฟ์สไตล์
ในสวนฉันมีกล้วย... ตอนหยวกกล้วย
ปลูกกล้วยนี่ดีจริงๆใช้ได้ทั้งต้น ทั้งใบ ดอกและผล 2โพสก่อน เป็นเมนูผลคือกล้วยเชื่อม ตามด้วยดอกคือเมนูแกงปลีกระดูกหมู ตอนนี้เอาเมนูต้นกล้วยหรือหยวกมานำเสนอค่ะ
หยวกกล้วยนี่ดีนะคะไฟเบอร์เยอะ รสชาติอร่อย เมนูในวันนี้ทีาจะเสนอคือแกงไก่หยวกกล้วยใส่วุ้นเส้นแบบเหนือค่ะ
เห็นมีแต่เมนูเหนือแต่ตัวฉันไม่ได้เป็นคนเหนือค่ะ เป็นสะใภ้เจ้าเป็นสะใภ้เมืองน่าน อ.นาน้อยค่ะ อำเภอที่มีดอยเสมอดาวนั่นเอง อาหารพื้นเมืองเหล่านี้รู้จักตอนไปเลี้ยงลูกอยู่ที่น่าน3เดือนแรกค่ะแล้วกลับมาทำงานต่อ แต่พอลูกเข้าอนุบาลก็ออกมาเป็นแม่บ้านเต็มเวลาค่ะ
แต่หยวกกล้วยทำอาหารได้หลายภาคนะคะเพราะเคยกินแกงหยวกกล้วยแบบของทางภาคใต้เหมือนกันอร่อยดีแต่ต้องไปถามสูตรมาก่อนถึงจะเอามาแบ่งปันกันได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นแบบทางเหนือเป็นสูตรของย่าค่ะเป็นแบบเมืองน่านค่ะเพราะในส่วนของอาหารพื้นเมืองก็จะต่างกันไปตามแต่ละถิ่นค่ะ ถึงแม้จะ้ป็นอาหารเหนือเหมือนกันแต่รสชาติกก็ต่างกันค่ะ เช่นที่น่านคนพื้นถิ่นจริงๆไม่รู้จักข้าวซอย เพราะข้าวซอยเป็นของทางเชียงรายและเชียงใหม่ ใส้อั่วก็เหมือนกันมี่น่านรสชาติจะำม่ติดหวานและมันจะน้อย แต่ถ้าเป็นทางเชียงรายและเชียงใหม่จะทำรสชาติเอาใจนักท่องเที่ยวจะติดหวานและจะมีมันเยอะกว่าค่ะ
มัวแต่โม้กลับมาที่เมนูของเราในวันนี้ดีกว่่าแกงไก่หยวกกล้วยใส่วุ้นเส้น
ส่วนประกอบมีดังนี้ค่ะ
1.หยวกกล้วยเลือกต้นที่อ่อนๆนะคะจะได้ไม่เป็นเส้นใยเยอะมันแข็งเกินไปไม่อร่อยค่ะ ถ้าเลือกอ่อนกำลังดีเวลาแกงแล้วมันยังกรอบไม่เละเกินไปค่ะ
2.ไก่ค่ะถ้าเป็นไปได้ใช้ไก่บ้านจะอร่อยกว่าค่ะ
3.ใบกระเพรา
4.วุ้นเส้น
5.ใบมะกรูด
***ถ้าไม่ชอบไก่เปลี่ยนเป็นเนื้อหรือหมูก็ได้ค่ะ***
เครื่องแกง
1พริกแห้ง
2หอม
3กระเทียม
4.ข่า
5.ผิวมะกรูด(ถ้าไม่มีไม่ใส่ก็ได้ค่ะ)
6.ขมิ้น
7กะปิ
วิธีทำ
1.หั่นหยวกกล้วยเป็นแท่งๆบางขนาดพอคำแบ้วแช่น้ำบีบมะนาวใส่หน่อยกันไม่ให้หยวกดำค่ะ
2.สับไก่ขนาดพอคำ นิยมใช้ไก่บ้านแต่ถ้าหาไม่ได้ไก่เหนียวก็แทนได้ค่ะเครี่ยวนานหน่อย ถ้าไม่มีไก่ธรรมดาในตลาดก็ได้ค่ะ
3.ตำพริกแกงค่ะไม่ต้องละเอียดมากก็ได้ค่ะ
ได้พริกแกงแล้วตั้งไฟเอาพริกแกง ขึ้นผัดพอหอมใส่ไก่ผัดค่ะ พอไก่เกือบสุกเอาหยวกใส่เติมน้ำ รอให้เดือด แล้วปรุงรสด้วยปลาร้าถ้าไม่ชอบก็ปรุงด้วยเกลือและน้ำตาล อาหารเหนือไม่นิยมหวานแต่ถ้าติดหวานก็ตัดน้ำตาลได้นิดหน่อยค่ะ หวานไม่อร่อยมาเอาความหวานจากข้าวแทนดีกว่าได้ทั้งข้าวสวยและข้าวเหนียวค่ะ แล้วเคี่ยวซักพักให้ไก่เปื่อยดีแล้วใส่วุ้นเส้น ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ค่ะ วุ้นเส้นสุกใส่ใบกระเพราะ ฉีกใบมะกรูดใส่ปิดไฟยกลงเสริฟได้เลยค่ะ... ยังมีเมนูจากหยวกกล้วยอีกแล้วจัมาเบ่าให้ฟังใหม่นะคะ
เมนูนี้อาจยุ่งยากในการเตรียมหยวกกล้วยค่ะเะราะดำง่ายและมีใยที่ต้องเอาออกให้หมด เพื่อสุนทรียในการกิน😁 แต่เมืาอได้กินแล้วจะติดใจค่ะ
โฆษณา