3 ก.พ. 2020 เวลา 04:49 • ไลฟ์สไตล์
วิทยาศาสตร์เด็กป.4กับสวนของฉัน
เมื่อต้องคิดทำโครงงานวันวิทยาศาสตร์ เกียวกับพืชและสมุนไพร คุณลูกก็มาบอกว่าหม่าม้าทำขนมชั้นให้หน่อย เอาสีจากธรรมชาตินะ แล้วบอกสูตรมาด้วย🤔ตกลงมันงานใครกันแน่หว่า
ดีนะในสวนยังพอมีใบเตยหอมกับดอกอัญชันเหลืออยู่บ้างยังไม่โรยไปหมดซะก่อน
ในการทำขนชั้นนี้ไม่ใช่สูตรของฉันค่ะเป็นสูตรของเชฟชำนาญค่ะ เนื่องจากลองมาหลายสูตรแล้วสูตรนี้อร่อยสุดเท่าที่ลองทำมาและได้ลองทำขายแล้วและลูกค้่าก็ชมค่ะ ไม่ค่อยทำบ่อยนักเพราะใช้ใบเตย และอัญชันที่ปลูกเองเท่านั้นค่ะสบายใจดี จะทำตามออเดอร์เท่านั้นค่ะ และสูตรนี้จะใช้กะทิมากเพราะฉะนั้นส่วนที่เป็นสีจะน้อยจึงต้องใช้สีใบเตยเข้มข้นหน่อย สีถึงจะเข้ม อัญชันก็เหมือนกันค่ะต้องเข้มข้นหน่อยไม่เช่นนั้นสีจะจางมาก เพราะไม่อยากใช้สีผสมอาหารค่ะ
การทำขนมไทยดูเหมือนจะยากแต่ฉันว่าไม่ยากเกินกว่าความตั้งใจของเราหรอกค่ะ เช่นนั้นเราควรจะอนุรักษ์ขนมไทยนะคะ และยากจะขอร้องว่าแค่ขนมไทย เดี๋ยวนี้ขนมไทยสามรถทำให้สวยงามไม่แพ้เบเกอรี่หรือขนมต่างชาติค่ะ เรื่องรสชาติเราก็รู้ดีว่าอร่อยแค่ไหน สีสันส่วนมากก็ใช้จากพืช น้อยมากที่จะใส่สีสังเคราะห์
บ่นทำไมเนี่ยไม่ได้เป็นแม่ค้าเต็มตัวซะหน่อย แคารู้สึกสงสารแม่ค้าขนมไทยค่ะเคยได้ยินลูกค้าบ่นว่าแค่ขนมไทยธรรมดาแพงจัง ก็ถ้าจะให้ร่อยกะทิกับน้ำตาลที่ใช้ต้องเป็นของดี และที่้ค้าเรียกว่าต้องถึงแล้วตอนนี้มะพร้าวก็แพ้งแพง น้ำตมลก็ขึ้นราคา ถ้ากะทิกับน้ำตาลไม่ดีขนมก็ไม่อร่อย้ลิกบ่นแล้วบอกสูตรได้แล้ว😆
ส่วนผสม:
น้ำ 180 กรัม (ถ้าใช้สีธรรมขาติเช่นใบเตยหรือดอกอัญชันก็เป็นน้าใบเตยคั้น หรือน้ำดอกอัญชันค่ะ)
น้ำตาลทราย 250กรัม
แป้งมัน 200 กรัม
แป้งท้าวยายม่อม 50กรัม
แป้งข้าวเจ้า 10 กรัม
หัวกะทิ(กะทิกล่องก็ได้ค่ะแล้วแต่สะดวก)420 กรัม
ขั้นตอน:
1.ตวงส่วนผสมของแห้งทั้งหมดรวมกันยกเว้นน้ำตาลทราย(ใข้น้ำตาลทรายขาวนะคะใข้น้ำตาลทรายแดงสีจะเพี้ยนไม่สวย)
2.ต่อไปเอากัวกะทิตั้งไฟให้ร้อนไม่ต้องเดือดใส่น้ำตาลทรายลงไปคนให้ละลายยกลง
3.ขั้นตอนต่อไปน้ำกะทิที่ผสมน้ำตาลรอให้อุ่นพอเอามือจับได้เอามาค่อยๆใส่ลงไปในส่วนผสมของแห้งอย่าใส่หมดใส่ทีละน้อยแล้วนวดแป้ง
**นวดแป้งไม่นานเหมือนการนวดขนมปังค่ะแต่สำคัญเพราะจะทำให้ขนมนุ่มค่ะ**
นวดะอเป่งไม่ติดพาชนะให้เติมน้ำกะทิลงไปอีกทีละนิดแล้วนวดต่อ ค่อยๆใส่น้ำกะทิจนหมดส่วนปสมจะกลายเป็นของเหลว
4.มาถึงขั้นตอนการใส่สีค่ะในส่วนผสมน้ำ180กรัมถ้าจะทำเป็นสีให้หารค่ะเช่นถ้าจะทำขนมชั้นใบเตยแค่สีเดียวน้ำ180กรัมหาร2=90กรัม
90กรัมแรกเป็นน้พเปล่า 90กรัมที่2เป็นน้ำใบเตย
ก็เอาส่วนของขนมในตอรแรกแบ่งครึ่งเช่นกันแล้วใส่น้ำเปล่าลงไปในส่วนของสีขาว แล้วเอาน้ำใบเตยลงไปในส่วนของสีเขียว
🤔ถ้ากลัวจะงงก็ตวงส่วนผสมเป็น2ชุดได้ค่ะแต่พอทำออกมาแล้วมันก็จะเยอะค่ะ เช่นถ้าคุณทำใส่พิมขนมขนาด5 ซม.ก็จะได้ประมาณ30ชิ้นต่อ1สูตรค่ะ ถ้าผสม2สูตรก็เพิ่มขึ้นค่ะ
พอได้แป้งแล้วเรามานึ่งกันเถอะ
ตั้งไฟให้น้ำเดือดแต่ใช้ไฟกลางพอนะคะเติมน้ำในรังถึงให้เยอะหน่อย้พราะต้องนึ่งนานค่ะ
พอน้ำเดือดก็หยอดแป้งลงไปชั้นแรกแนะมาณ3นาทีค่ะ😉การทำขนมขั้นใจเป็นหน่อยนะคะรอให้ขนมสุกทีละขั้นเพราะถ้าไม่สุกแบ้วเติมชั้นต่อไปขนมจะำม่สุกมั้งหมดไม่ว่าจะนึ่งนานขนาดไหนก็ไม่สุกค่ะ
พอขนมชั้นแรกสุกสังเกตุได้จากขนมใสก็เติมสีชั้นถัดไปค่ะชั้นที่1-2อาจจะนึ่งไม่นานประมาณ3-4นาทีแล้วแต่พิมพ์ด้วยนะคะถ้าพิมพ์เล็กก็สุกเร็วถ้าใช้เป็นถาดใหญ่ก็นานหน่อยแล้วก็เพิ่มเวลาในแต่ละชั้นค่ะถ้ายังไม่สุกก็อย่าเพิ่งเติมในขั้นต่อไปค่ะ
พอนึ่งเสร็จแล้วขนมสุกแล้วาลงจากเตาต้องรอจรขนมเย็นสนิท... เย็นสนิทจริงๆนะคะหลายชม.อยู่เพราะถ้าไม่เย็นตอนแกะออกจากพิมพ์ขน.จะติดพิมพ์ไม่สวยถ้าใช้ถาดตอกตัดขนมก็จะไม่สวยเข่นกันค่ะ😉
ถ้าชอบเรื่องราวในสวนช่วย👆ไลค์👆แชร์ให้ด้วยนะคะ... ขอบคุณค่ะ🙏
โฆษณา