19 ม.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา ปีโป้สีม่วงที่ไม่มีใครมอง กลายเป็นโอกาสทองของผู้ผลิตปีโป้
1
ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งขนมเยลลี่ "ปีโป้" จะกลายมาเป็นไวรัลโด่งดังบนสื่อสังคมออนไลน์เพียงแค่มีคนออกมาตัดพ้อเรื่อง "ปีโป้สีม่วง"? อีกทั้งยังกลายเป็นโอกาสทองของผู้ผลิตปีโป้ในการทำการตลาดอีกต่างหาก
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์มีเทรนด์หนึ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งทวิตข้อความทำนองว่าไปสั่งน้ำปั่นที่มีปีโป้เป็นส่วนประกอบ และคนที่สั่งก่อนหน้านี้ได้เลือกปีโป้สีอื่นไปหมด และเหลือแค่สีม่วงตัวเอง ทำให้ตนค่อนข้างไม่พอใจ
เหตุการณ์นี้ดูเหมือนจะเป็นแค่เพียงเรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน แต่ก็กลับโหมกระพือไปไกลในทวิตเตอร์ จนเกิดแฮชแท็ก #Saveปีโป้สีม่วง ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน
หลายคนได้เข้าใจว่าข้อความทวิตเตอร์ดังกล่าวที่เป็นต้นเรื่องนั้นเป็นการกล่าวถึงปีโป้สีม่วงไปในทางลบ และได้ออกความคิดเห็นอย่างหลากหลายเกี่ยวกับขนมเยลลี่ที่เป็นตัวการของเรื่องนี้ด้วยความสนุกสนาน จนกลายเป็นเรื่องตลกไปโดยปริยาย
1
และในที่สุด ยูโรเปี้ยนฟู้ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเยลลี่ปีโป้นี้ก็สามารถคว้าโอกาสทองทางการตลาดนี้ได้ และได้เริ่มกลยุทธ์การตลาดทันที
โดยทางยูโรเปี้ยนฟู้ดส์ ได้ติดต่อเจ้าของทวิตเตอร์ต้นเรื่องนี้และมอบของขวัญเล็กน้อยๆ เป็นกระเช้าปีโป้ พร้อมเครื่องปั่นสำหรับทำเครื่องดื่ม อีกทั้งบริษัทผู้ให้กำเนิดปีโป้นี้ยังได้ผุดกิจกรรมใหม่ผ่านทางทวิตเตอร์ ด้วยการให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ร่วมสนุกด้วยการคิดรสชาติใหม่ของปีโป้!
นั่นทำให้เกิดแฮชแท็กใหม่ขึ้นมาคือ #ปีโป้สีใหม่รสใหม่ แน่นอนว่าเมื่อมันกำลังเป็นกระแสเช่นนี้ แคมเปญนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างมาก จนทำให้ยอดขายของปีโป้นั้นเพิ่มสูงขึ้นทันที
เรียกได้ว่า เเคมเปญการตลาดนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม...
เหตุการณ์นี้ ก็นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการรู้จักมองเห็นโอกาสในวิกฤตของแบรนด์ ที่จะทำให้ธุรกิจนั้นๆ ยังดำรงอยู่ไปได้ในโลกที่ไม่มีวันหยุดนิ่งเช่นนี้ และจากกรณีนี้ก็เห็นได้ชัดว่าอะไรก็ตามแต่ล้วนสามารถเป็นโอกาสได้เสมอหากคุณมองเห็นมัน
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
เขียนโดย : Phloy Wongchusub
ภาพประกอบ : สมองไหล
Reference :
โฆษณา