6 ก.พ. 2020 เวลา 12:09 • ไลฟ์สไตล์
ขนุนผลไม้แสนมงคล
ขนุนเนื้อหนาหวานกรอบในสวนฉัน ได้ออกงานบ่อยๆเพราะชื่ออันเป็นมงคลและรสชาติหวานกรอบ แต่ส่วนใหญ่เป็นงานแจก เพราะมันดีต่อใจ❤️
ขนุนทำเป็นอาหารคาวได้นะคะ โดยเฉพาะอาหารทางภาคเหนือด้วยขื่ออันเป็นมงคลนี้เองขาดไม่ได้จริงๆทุกบ้านทุกงานต้องมีซักอย่าวที่ใข้ขนุนเป็นส่วนประกอบ แต่ขั้นตอนการทำขนุนอ่อนค่อนข้างยุ่งยากกว่่จะได้กิน แต่กินแล้ววติดใจแน่นอนค่ะ
เนื้อสัมผัสของขนุนอ่อนในความเห็นของฉันนั้นคล้ายกับเนื้อหมู ที่บ้านฉันจะใช้ที่อ่อน แบบที่เม็ดยังไม่มีจะนุ่มกว่า เพราะถ้าปล่อยให้เริ่มมีเม็ดเนื้อจะหยาบและในส่วนที่เรียกว่าซังจะเละค่ะ
ไม่ต้องห่วงเพราะถ้าเราปลูกเองเวลาขนุนต ดลูกมันจะติดเยอะมากฉันก็จะเลือกลูกที่มีแววว่าสุกแล้วต้องอร่อยแน่นอนเก็บไว้ ส่วนลูกอื่นเอาออกมาทำเมนูอื่นค่ะเพราะถ้าปล่อยเอาไว้เยอะๆมันจะแย่งอาหารกันค่ะ เพราะฉนั้นมาเป็นอาหารเราดีกว่า
เมนูที่แนะนำคือแกงขนุนใส่กระดูกหมูค่ะ
ส่วนผสม:
1.ขนุนอ่อนหั่นพอคำ
2.กระดูกหมู
3.มะเขือเทศ
4.ชะอม
5.ใบชะพลู
เครื่องแกง:
1.พริกแห้งเม็ดเล็ก
2.หอม
3.กระเทียม
4..กะปิ
ปรุงรสด้วยปลาร้าและเกลือ
ตำพริกแกงพอหยาบ ตั้งน้ำให้เดือดใส่พริกแกงตามด้วยกระดูกหมู น้ำเดือดเคี่ยวกระดูกหมูสักครู่ตามด้วยขนุนอ่อนที่ปิกเปลือกและหั่นพอดีคำแล้ว เคี่ยวไว้สักครู่ ปรุงรสด้วยปลาร้า และน้ำปลา ชิมรสตามชอบค่ะ
จะกินกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยก็ได้ทั้งนั้นค่ะ แกงขนุนอาหารชื่ิมงคลเวลามีงานบุญหรือข่วงปีใหม่หรือสงกรานต์ชาวภาคเหนือนิยมทำกินกันค่ะ
ถ้าชอบเมนูอาหารกับเรื่องราวในสวนของฉันขอกำลังใจด้วยนะคะ
โฆษณา