24 ม.ค. 2020 เวลา 16:05 • ท่องเที่ยว
เดินชมวัดเก่า เล่าความหลัง
ฟังเสียงเรือหางยาว ที่คลองบางหลวง
แทบจะลืมไปว่า ยังมีชุมชนโบราณที่ยังมีชีวิตชีวาอยู่ในย่านฟังธนฯซึ่งปัจจุบันสามารถเดินทางมาได้สดวกด้วยรถไฟฟ้าสายสีนำ้เงินแล้วมาลงที่สถานีบางหว้า
พอลงจากสถานี แล้วต้องเข้ามาในซอยเพชรเกษม20หรือ28ได้ทั้งสองซอยเข้ามาจนสุดซอยจะพบกับชุมชนริมคลองบางหลวงแห่งนี้ ด้านซ้ายจะเป็นวัดกำแพงบางจากที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาในสมัยอยุธยาตอนปลายต่อเนื่องมาถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้นแล้วมาบูรณะใหญ่ในสมัยรัชกาลที่3
ภายในพระอุโบสถมีหลวงพ่อบุษราคัมเป็นพระประธานส่วนด้านตรงข้ามพระประธานจะมีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังตอนพระพุทธเจ้าผจญมารอันสวยสดงดงามตื่นตาตื่นใจ เรื่องราวที่ปรากฎคือ พระพุทธเจ้าประทับนั่งขัดสมาธิเหยียดพระหัตถ์ซ้ายพาดไว้ที่พระชงฆ์ชี้ลงยังพื้นพสุธา เป็นนิมิตหมายให้แม่ธรณีผู้รักษาแผ่นดินมาเป็นสักขีพยานในพระบารมีธรรมที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมาแล้วในอดีตและพร้อมที่จะตรัสรู้
พระแม่ธรณีเขียนไว้ใต้ที่ประทับบิดนำ้จากมวยผมจำนวนมหาศาลเป็นอุทกธาราไหลหลั่งท่วมท้นเหล่ามารร้ายจนพ่ายแพ้ ทางด้านขวาเป็นภาพพญามารบนหลังช้างนำกำลังยกพลมารมาโจมตีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภาพทางด้านซ้ายล่างเป็นภาพกองทัพมารอยู่ในสภาพที่หนีตายจากการถูกนำ้ท่วมและด้านบนจะเป็นภาพพญามารยอม
อ่อนน้อมศิโรราบแสดงความคารวะต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ซึ่งก็เป็นที่มาของพวกเราชาวพุทธหลังจากทำบุญแล้วจะกรวดนำ้อุทิศให้ผู้มีพระคุณที่ล่วงลับไปแล้วตลอดจนเจ้ากรรมนายเวรจะต้องนำ นำ้ที่กรวด เทลงบนพื้นดินให้แม่พระธรณีรับทราบ นั่นเอง......
ส่วนผนังพระอุโบสถจะเป็นภาพทศชาติชาดกหรือพระเจ้าสิบชาติที่เคยท่องจำจนขึ้นใจว่า "เต ชะ สุ เน มะ ภู จะ นา วิ เว"
ซึ่งก็หมายถึงทศชาติตอนพระเตมียใบ้
พระมหาชนก พระสุวรรณสาม เนมิราช
พระมโหสถ ภูริทัต จันทรกุมาร นารถ วิทูร
และพระเวสสันดรนั่นเอง
เดินตามทางเข้าไปจะมีทางเดินในชุมชนและทางเลียบคลองที่ขนานไปด้วยกัน
ในวันเสาร์อาทิตย์จะมีตลาดนัดขายสินค้าจากทางเขตบางกอกใหญ่ส่วนด้านที่ติดคลองจะมีร้านขายอาหารอยู่หลายร้านบางร้านจะมีที่นั่งให้ห้อยขานั่งรับประทานอาหารริมคลอง
บ้านศิลปิน นับเป็นไฮไลท์ของชุมชนคลองบางหลวงแห่งนี้ที่ทีนักท่องเที่ยวต่างชาติแวะเข้ามาชมการแสดงอย่างไม่ขาดสายในช่วงบ่ายๆของแต่ละวัน
จังหวะดีๆจะมีเรือพายไก่ปิ้ง ตับปิ้งควันโขมงแต่กลิ่นหอมชวนนำ้ลายไหลมาขายให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง
ร้านค้าสองข้างทางจะมีลักษณะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สะสมของเก่าโบราณต่างๆให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรีและขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยว
ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ถ้าเพื่อนชาวbdไม่อยากเดินทางไปไกลๆขอแนะนำชุมชนคลองบางหลวงแห่งนี้ รับรองจะไม่ผิดหวังและจะกลับมาเยือนซำ้อีกหลายครั้งแน่นอนครับ
โฆษณา