27 ม.ค. 2020 เวลา 01:58 • การศึกษา
คุณครู กับหน้าที่ที่มากกว่าการสอน!
คุณครู ผู้ซึ่งที่พ่อแม่ เลือกและพยายามไว้วางใจมอบหมายหน้าที่อันสำคัญให้ ก็คือการดูแลลูก การสั่งสอนและมอบความรู้ให้กับเด็กๆในรั้วโรงเรียน
หากแต่ในทุกวันนี้เราได้เห็นได้อ่าน ได้ยิน ข่าวพฤติกรรม ของ คนไม่ดี ที่อยู่ในคราบครูอาจารย์ทั้งหลาย ในส่วนนี้ คงไม่ต้องพูดถึงเรื่องจรรยาบรรณของการสอนหรือการเป็นครูแล้ว
ถ้างั้นวันนี้เรามาลองดู คุณครูที่ยังคงตั้งใจสอนสั่งการเรียนรู้ต่างๆให้กับเด็กนักเรียนให้กับลูกศิษย์ของตนเอง อย่างมุ่งมั่น และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและความเหน็ดเหนื่อย
จากที่สัมผัสมาด้วยตนเอง เพราะคนรอบข้างของเรานั้น ล้วนเป็นครูให้กับเรา ได้ในหลากหลาย การเรียนรู้ทีเดียว หรือจะรวมเรียกว่าวิชาทักษะชีวิตก็ได้นะคะ
แต่ถ้าพูดถึงคุณครูในโรงเรียน ในปัจจุบันนี้เถียงไม่ได้เลยว่าหลายสิ่งหลายอย่าง เป็นตัวขัดเกลา หรือจะเรียกว่าหล่อหลอม ก็ได้ ให้จรรยาบรรณ ในตัวของคนเป็นครู บางท่าน จางหายไป
ซึ่งนอกจาก ระบบเศรษฐกิจ ยังไม่ทุกวันนี้ ที่เป็นปัจจัยบีบรัด การดำเนินชีวิตหรือวิธีคิดของหลายๆคน
แต่ในมุมหนึ่งนั้นยังมี คุณครูอีกหลายท่าน ที่ยังคงยืนหยัด กับแนวทางการเรียนการสอน ที่หวังผล ให้เด็กได้ความรู้อย่างจริงจัง ให้เด็กมีความสุขกับการเติบโตจริงๆ...
เป็นสิ่งที่ดีเลยทีเดียวใช่ไหมล่ะคะ
แต่ระบบของราชการไทย ของครูไทย ที่นอกจากสอนเด็กแล้ว ยังต้องทำผลงาน ต้องคอยเอาใจ ครูชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงวัฒนธรรมบางอย่าง ที่ถูกถ่ายทอดกันมา และเป็นกับดักหรือเป็นอุปสรรคสำหรับ วิธีการเรียนการสอนที่จะพัฒนา ให้กับเด็กได้จริงๆ
กลายเป็นว่า ระบบที่ทุกคนคิดว่าดี วนกลับมาทำร้ายครู ดีๆของเราซะอย่างนั้น
แม้จะผ่านวันครูมาหลายวันแล้ว ก็อยากฝากกำลังใจให้กับครูไทยทุกคนด้วยนะคะ
by แม่หญิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา