5 ก.พ. 2020 เวลา 03:35 • การศึกษา
เป็นเวลากว่าหลายสิบกว่าปีแล้วที่เราใช้ชีวิตร่วมกับ Social Network Service แน่นอนว่าพอเราได้อยู่ร่วมกันนานๆ สักพักหนึ่งเราเริ่มเห็นสิ่งต่างๆมากขึ้น จนกลายเป็น Toxic Social ที่แทบจะทำให้เราปิดจอทุกครั้งที่เข้า Social กับพฤติกรรมน่าเอือมของเกรียนไทยสุดไร้มารยาทของโซเชียลเหล่านี้
คุกคามทางเพศ (Sexual Harassment)
การคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นมานาน การใช้คำพูดที่ล่วงละเมิดผู้อื่น ตอนนี้หลายประเทศตื่นตัวกันมากกับการคุกคามทางเพศบนโซเชียล ในบางองค์กรถึงขั้นไล่ออกเลยหากพนักงานมีพฤติกรรมดังกล่าว
นักภาพไปตัดต่อ ตกแต่ง
นี่คืออีกสิ่งที่หลายคนลืมนึกถึงไป สำหรับการนำภาพไปตัดต่อเผยแพร่บน Social ซึ่งหลายคนอาจจะสนุก หรือ ขบขันไปกับการตัดต่อภาพเพื่อล้อเลียน แต่หากนำภาพที่ไม่ได้รับการยินยอมมาตัดต่อ เผยแพร่นั้น นอกจากจะเสียมารยาทแล้ว ยังมีโอกาสถูกฟ้องดำเนินคดีได้อีกด้วย
คอมเมนต์ ด้วยความหยาบคายหรือไม่ถูกกาลเทศะ
เป็นปัญหาที่มีอยู่อย่างยาวนานสำหรับการคอมเมนต์ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย หรือไม่ถูกกาลเทศะ จริงอยู่ที่ประเทศเราเป็นประชาธิปไตยและมีคนนำไปใช้อ้างเสมอว่า เราจะพูดอะไรก็ได้... ใช่! หากคู่สนทนาเราเป็นเพื่อนสนิท หรือในพื้นที่ส่วนบุคคลสามมารถพิมพ์อะไรก็ได้ในกรอบกฎหมาย แต่ถ้าหากเราพิมพ์ออกมาสู่ที่สาธารณะ ควรมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมด้วยเช่นกัน บางครั้งอาจจะลามไปถึงการหมิ่นประมาทเลย
และนี่คือ พฤติกรรมน่าเอือมของเกรียนไทยสุดไร้มารยาทบนโซเชียล ซึ่งผมก็หวังว่าในอนาคตสิ่งเหล่นี้จะลดลงไปบ้าง เพราะมีหลายกรณีของการเหยียดหยาม กลั้นแกล้ง คุกคาม จากความคึกคะนอง หรือรู้เท่าไม่ถึงการ แต่ลืมนึกถึงผลเสียที่ตามมาในภายหลัง หลายคนเริ่มตกงานเพราะพฤติกรรมเหล่านี้บนโซเชียล
ผมก็หวังว่าทุกคนจะมีสติก่อนคอมเมนต์หรือโพสต์นะครับ
โฆษณา