2 ก.พ. 2020 เวลา 13:37 • ความคิดเห็น
You can't control others but you can control yourself. ❤
อย่ามัวแต่ตำหนิคนอื่นอยู่เลย ดูใจตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์จริงๆสักครั้งได้รึยัง แม้เพียง 1 นาที ทำได้มั้ย กับเวลาที่มีทั้งหมดกลับเอาไปเพ่งโทษแต่ผู้อื่น.....แล้วจะว่าตัวเองดีได้อย่างไร ในเมื่อความเลวยังอยู่เต็มหัวใจ😌
ในบางครั้ง..เราพบเจอสิ่งที่ไม่ชอบใจ..
ในบางครั้ง..เราก็หงุดหงิดอะไรง่ายๆ..
ในบางครั้ง..เราก็โมโหกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้..
ในบางครั้ง..เราก็เกลียดอะไรที่ไม่มีเหตุผล..
แม้แต่ตัวเอง..เรายังรู้สึก ยังตำหนิบั่นทอนตัวเองซ้ำๆ โกรธหรือ.. เกลียดหรือ.. โมโหหรือ.. ไม่พอใจหรือ.. สะสมอารมณ์แย่ๆร้ายๆไว้บ่อย จนกองทับถมเป็นภูเขาในจิตใจ..
อะไรที่ไม่โดนใจ ไม่ตรงใจ ไม่เห็นด้วย เราก็เลยเผลอเอาอารมณ์เหล่านี้ออกมา หรือในบางครั้งก็แทบระเบิดออกมาใส่ผู้อื่น.....
....ถามว่า เขารู้สึกอะไรมั้ย?...ไม่เลย เขาเจ็บปวดมั้ย? ...ก็ไม่เลย แล้วใครกันที่ร้อน ที่รู้สึก มันอยู่ตรงไหนหละอาการเหล่านั้น.....
ในจิตใจเราเองหรือเปล่า ที่เกิดอารมณ์เหล่านั้น
....นั่นหนะสิ เราเผลอไง เราเอาอารมณ์ของเราไปเพ่งคนอื่น เขาแทบไม่รับรู้อะไรเลยด้วยซ้ำ นอกจากได้ยิน ได้ฟัง คำด่าก็ดี คำติก็ดี หรือว่าร้ายก็ดี....แล้วมันก็แค่ผ่านหูไป...
เรานี่สิเผลอจนบ่อย เลยไม่ระงับจิตใจของเรา สุดท้ายผู้ที่ทำให้เราร้อนใจ ทุกข์ใจ ก็เราเองนี่แหละ
ควบคุมใจคนอื่นไม่ได้...ก็คุมใจเราง่ายกว่า😉
โฆษณา