5 ก.พ. 2020 เวลา 00:01 • ประวัติศาสตร์
MPL 50 พลั่วสนามเอนกประสงค์ขนาดเล็ก สำหรับงานที่ไม่เล็ก
ภายนอกมันคือพลั่วสนามทั่วไป แต่นี่แหละคือสิ่งที่อยู่คู่กับชีวิตทหารมาอย่างยาวนาน
เจ้าพลั่วนี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี1869 โดย Mads Johan Buch Linnemann นายทหารชาวเดนมาร์ก มันถูกออกแบบให้ใช้งานได้สารพัดอย่างในแนวหน้า กองทัพเดนมาร์กได้เริ่มนำพลั่วชนิดนี้มาใช้ในปี1870 ภายหลังจึงได้ใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลกและมีการลอกเลียนแบบนำไปพัฒนาต่อ
ตัวพลั่วมีความยาวรวม 50ซม. ใบกว้าง 15ซม. ยาว 8ซม. ด้ามจับถนัดมือทำด้วยไม้ที่ถูกขัดให้เรียบด้วยกระดาษทราย ถ้าเป็นพลั่วของทหารอเมริกันจะพับใบพลั่วได้ เพิ่มความกะทัดรัดเข้าไปอีก
จุดประสงค์หลักของพลั่วเลยก็คือออกแบบมาให้ใช้ขุดตั้งแต่หลุมเล็กๆไปจนถึงสนามเพลาะขนาดใหญ่ ใบพลั่วด้านข้างมีความคมสามารถใช้เป็นขวานสำหรับตัดฟืนชิ้นที่ไม่ใหญ่มากได้ ความแข็งแรงของใบพลั่วทำให้มันถูกใช้แทนค้อนในการตอกสมอบกเพื่อกางเต็นท์ได้ เมื่อนำมาล้างคราบดินออกจนหมดจดก็นำมาใช้เป็นกระทะสำหรับทำอาหารได้ นอกจากนี้ยังใช้แทนใบพายสำหรับพายเรืออีกด้วย
ด้วยความคมและความแข็งแรงของมัน จึงนำมาใช้เป็นอาวุธต่อสู้ระยะประชิดได้ดี ในยามที่ข้าศึกเข้าประชิดถึงตัว ปืนและดาบปลายปืนยาวๆนั้นทำให้เกะกะและเสียเปรียบในการต่อสู้ พลั่วอเนกประสงค์นี้จึงทำหน้าที่เพื่อนคู่ชีวิตของเหล่าทหาร การฟาดลงที่จุดสำคัญอย่างแรงสามารถหยุดยั้งคู่ต้อสู้ได้ชั่วขณะ ไม่เหมือนกับมีดที่หลายครั้งแม้จะโดนแทงแล้วก็ยังฮึดสู้ต่อได้อีก
ปัจจุบันพลั่วสนามมีมากมายหลายรุ่น แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ได้พัฒนามากไปกว่าเดิมเท่าไหร่นัก มันคือสิ่งจำเป็นที่ทหารทุกคนที่ออกรบต้องมีติดตัว แม้แต่หน่วยรบพิเศษของรัสเซียก็ยังมีหลักสูตรฝึกการใช้พลั่วในการต่อสู้ระยะประชิด
โฆษณา