5 ก.พ. 2020 เวลา 07:37 • บันเทิง
ความรักไม่เคยแบ่งแยกยากดี..มีหรือจน
เห็นแอดเพจแรดไปด้วยกันทำ podcast หนังเรื่องนี้ ทำให้คิดถึงบทความนี้ขึ้นมาอีกครั้ง หนังที่ดูง่ายดายในการถ่ายทำ แต่กลับลุ่มลึกในรายละเอียดของการสื่อสารกับหัวใจเรา
มีโอกาส อยากให้ทุกคนได้ลองหามาดูกันนะ พูดจริง ๆ
บ้างว่า "พอความจนกระโจนเข้ามาทางประตูความรักก็โบยบินไปทางหน้าต่าง" ราวกับว่าเมื่อไหร่ที่ความยากจนคลืบคลานเข้ามา ความรักที่เคยมีจะเจือจางลางเลือนลงไปในทางตรงข้ามกัน
แน่สิ ก็เงินใช้ทำอะไรได้มากมาย แม้กระทั่งซื้อ....ความรัก
สมัยนี้อาจจะเป็นเรื่องจริงแล้วก็ได้ ที่เงินซื้อได้ทุกอย่างแม้กระทั่ง "ชีวิตที่ยืนยาวขึ้น หรือความรักจากใครอีกคน" แต่ความรักก็เกิดขึ้นได้ ไม่ต้องซื้อต้องหา เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ทุกสถานะ ทุกเพศวัย..
เหมือนความรักที่แสนอบอวลเหมือนแดดอุ่นๆในยามเช้า สะท้อนออกมาให้เห็นในภาพยนต์ที่น่าประทับใจเรื่องหนึ่ง ภายใต้บรรยากาศรอบๆที่ดูแล้วน่าหดหู่ ทั้งความอดยาก ความยากจน ชีวิตที่แสนต้องดิ้นรน ความแร้งแค้นในทุกกรณี แต่ความรักยังมีให้เห็นในเกือบทุกลมหายใจของหนังเรื่องนี้
Children of Heaven
หนังสั้นเพียง 89 นาที ที่จะตรึงคุณไว้ด้วยรอยยิ้มที่อาบบาง ๆ ด้วยน้ำตา
หนังจากประเทศอิหร่าน ที่ใช้ทุนสร้างเพียง 180,000 เหรียญ แต่กลับสร้างเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ให้ผู้ได้ชมได้ความปริ่มเปรมกลับไปอย่างคุ้มค่าทุกนาทีที่ได้เสพ ไร้เทคนิคพิเศษ ไร้เครื่องมือถ่ายทำไฮเทค ไร้การตกแต่งฉาบฉวยที่เกินจำเป็น นั่นคือทั้งหมดของหนังเรื่องนี้
: อาจมีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนต์
ทุกอย่างเริ่มต้นเพราะร้องเท้าสีชมพูที่ขาดวิ่น
"อาลี" เด็กชายที่มีดวงตาที่ดูเศร้าหมอง ลูกชายคนโตของครอบครัวที่จัดว่ายากจนที่อาศัยอยู่ชานเมืองเตหะราน ครอบครัวเขาอาศัยอยู่ในห้องเช่าที่ค้างค่าเช่ามาร่วม 5 เดือนแล้ว แต่วันนี้หลังจากออกไปซื้ออาหารให้แม่ที่กำลังตั้งครรภ์และป่วย อาลีเกิดทำรองเท้าของน้องสาว "ซาร่าห์" ที่นำไปซ่อมหายไประหว่างทำธุระ เรื่องราวที่แสนเศร้าแต่เคล้าด้วยความอบอุ่นเหลือประมาณจึงเกิดขึ้น
เมื่อรองเท้าเพียงคู่เดียวของน้องสาวหายไป อาลีทำได้เพียงอ้อนวอนให้น้องสาวไม่เอาเรื่องนี้ไปบอกพ่อและแม่ เพราะนอกจากจะกลัวถูกตำหนิแล้ว นี่อาจจะเป็นการซ้ำเติมครอบครัวที่กำลังวิกฤติอยู่แล้วเรื่องปากท้องให้ทุกอย่างเลวร้ายลงไปอีก นั่นคือความคิดของอาลี
อาลีทำได้เพียงยกรองเท้าผ้าใบเก่า ๆ ของเขาให้น้องสาวใส่ไปเรียนในช่วงเช้า และนำกลับมาเปลี่ยนให้เขาในช่วงกลางวันเพื่อให้อาลีได้ใส่ไปโรงเรียนในช่วงบ่ายสลับกันอย่างนี้ในทุกๆวัน
ซาร่าห์สวมรองเท้าผ้าใบเก่า ๆ สีดำหมองของพี่ชายไปโรงเรียนตอนเช้า แล้วทันทีที่โรงเรียนเลิก เธอต้องวิ่งสุดชีวิตเพื่อเอารองเท้ามาเปลี่ยนกันกับพี่ชายระหว่างทาง ภาพเด็กหญิงตัวน้อยที่กำลังวิ่งไปตามถนนตรอกซอกซอยที่ซับซ้อน จนฮิญาบสีขาวบริสุทธิ์ที่คลุมอยู่ปลิวไหวไปตามแรงลม อาจทำให้คุณอมยิ้มแต่รันทดไปในเวลาเดียวกัน
แต่ในความเศร้าหมองของชีวิตที่แสนอับจน ยังมีความรักเจืออยู่ด้วยเสมอตลอดเรื่องราวที่หนังพยายามถ่ายทอด เช่น ตอนที่ซาร่าห์บ่นด้วยความน้อยใจที่รองเท้าผ้าใบของพี่ชายที่ทั้งขาดและโทรมดำทำให้เธออับอายที่จะสวมมันไปโรงเรียน อาลีอาสาที่จะซักมันให้ ทั้งสองช่วยกันซักรองเท้าคู่เดียวที่ต้องแบ่งกันใช้ ซักไป เล่นเป่าฟองสบู่กันไป เสียงหัวเราะร่วนของสองพี่น้องที่แสนจะไร้เดียงสาทำเอารองเท้าผ้าใบดูขาวขึ้นไปถนัดตา
หรือตอนที่ซาร่าห์ถามพี่ชายผ่านตัวหนังสือบนสมุดทำการบ้านเพื่อไม่ให้พ่อกับแม่รู้ว่ารองเท้าของซาร่าห์หายไป เพราะเกรงว่าพ่อแม่จะต้องลำบากหาเงินมาซื้อรองเท้าคู่ใหม่ ทั้งสองตอบโต้กันไปมาผ่านตัวอักษรอาหรับ และตอนสุดท้ายภาพดินสอแท่งใหม่ยาวที่อาลียกให้น้องแทนคำขอโทษ ในขณะที่ซาร่าห์ยังคงลังเลและกำดินสอแท่งสั้นทู่อันเดิมไว้แน่นก่อนจะหยิบดินสอที่พี่ให้กำไว้ในมือ เป็นภาพที่สะท้อนใจอีกภาพ แต่ก็ยังแอบซ่อนความรักและคำขอโทษที่อ่อนโยนเอาไว้อย่างแผ่วเบาราวเสียงกระซิบไปมาระหว่างเด็กทั้งสอง
หนังยังสะท้อนความรักระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เช่น ตอนที่แม่วานให้อาลีนำซุปไปแบ่งให้เพื่อนบ้าน แม้ว่าครอบครัวของอาลีก็ไม่ได้สบายหรือมีเหลือกินเหลือใช้มากนัก
แต่ความโอบอ้อมอารีย์และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไม่ได้จำจัดด้วยฐานะ แต่จำกัดด้วยน้ำใจ
ซุปที่แบ่งให้จึงเป็นน้ำใจที่มากล้นของมนุษย์ที่พอจะแบ่งปันกันได้ และอาลีเด็กชายก็ยังได้รับอาหารเล็กน้อยเป็นการตอบแทนกลับมาอยู่ดีจากหญิงและชายชราบ้านข้างๆ
หรือในตอนที่ความหวังเล็กๆสว่างวาบขึ้น เมื่อซาร่าห์เหลือบไปเห็นรองเท้าสีชมพูที่ซอมซ่อคู่นั้น คู่ที่เคยเป็นของเธอมาก่อน แต่ทว่าตอนนี้มันไปสวมอยู่กับเท้าเล็กๆของเด็กสาวอีกคนในโรงเรียนเดียวกัน ซาร่าห์พยายามตามเธอไปที่บ้านเพื่อจะพาอาลีมาที่นี่ในภายหลัง เพียงหวังลึกๆว่าคงมีโอกาสได้รองเท้าคืนจากเด็กหญิงคนนั้น
แต่อาลีและซาร่าห์ต้องผิดหวัง เมื่อพบว่าครอบครัวของเด็กหญิงคนนั้นดูลำบากกว่าครอบครัวของเขาเสียอีก แถมพ่อของเด็กหญิงคนนั้นยังพิการตาบอดอีกด้วย ทั้งสองจึงกลับบ้านพร้อมทิ้งความหวังที่จะไปทวงร้องเท้าคืน แต่ต่อมาเด็กหญิงที่ได้รองเท้าของซาร่าห์ไป ก็กลับกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีกับซาร่าห์ในท้ายที่สุด
ในความมืด มีแสงสว่างอยู่ที่ไหนซักที่เสมอ
อาลีพบว่ามีการแข่งขันวิ่งแข่งของเด็กๆนักเรียน ซึ่ง "รางวัลที่สาม" ของการแข่งจะได้รับโอกาสเข้าแคมป์นักวิ่งและ "รองเท้าผ้าใบคู่ใหม่" อีกหนึ่งคู่
อาลีมีความหวังและสมัครเข้าร่วมในทันที อาลีให้สัญญากับน้องสาวว่าเขาจะเอารางวัลที่สามมาให้ได้ เขาจะทำให้ได้
"อาลี มันเป็นรองเท้าผ้าใบของเด็กผู้ชายนะ หนูจะใส่ได้ยังไง"
"ไม่เป็นไร พี่จะขอร้องเขา ขอแลกเป็นของเด็กผู้หญิง ให้พอดีกับที่น้องใส่ได้"
ซาร่าห์ผยักหน้ายิ้มรับพี่ชายอย่างมีความหวัง
.
.
.
.
.
.
อาลีวิ่งอย่างสุดกำลัง ระหว่างเส้นทางมีภาพน้องสาววิ่งหอบเหนื่อยเพื่อเอารองเท้ามาเปลี่ยนกันระหว่างทาง มีเสียงน้องสาวตัดพ้อที่เขาทำรองเท้าเธอหายไป มีเสียงน้องบ่นที่รองเท้าผ้าใบของเขาทั้งเก่าและหลวม
อาลีพยายามรั้งตำแหน่งที่สามไว้ในระหว่างทาง......จนกระทั่งเขาถูกดันและล้มลง อาลีรีบลุกขึ้นและวิ่งออกไปสุดแรงสุดพลังที่มี
รองเท้าคู่ใหม่ของน้องกำลังรอเขาอยู่
แต่สุดท้ายแล้ว......อาลีก็พลาดตำแหน่งที่สามไปจนได้ เขาเดินคอตกกลับบ้านมาพบน้องสาว ซาร่าห์หุบยิ้มลงเมื่อเห็นหน้าและแววตาที่เศร้าสร้อยของพี่ชาย แล้ววิ่งไปดูแลน้องคนเล็กที่กำลังส่งเสียงร้องงอแง ตามหน้าที่ที่เธอต้องรับผิดชอบต่อไป
.
.
.
อาลีจุ่มเท้าที่ปวดบวมแดงอย่างสาหัสลงในบ่อน้ำเย็นเฉียบกลางหมู่ตึกบ้านเช่าเพื่อคลายความทรมานลงจากการวิ่งก่อนหน้า ซึ่งตอนนี้รองเท้าผ้าใบคู่นี้ก็ขาดยับเยินเสียแล้ว.....เรื่องราวจบลงเพียงเท่านี้
ทิ้งไว้ให้คนดูได้คิดเอาเองตามจินตนาการว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่หากคุณได้มีโอกาสได้ชมหนังเรื่องนี้ คุณจะทราบได้ทันทีว่า
ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้นอีกก็ตาม ครอบครัวที่ยากจนทางฐานะ แต่ร่ำรวยด้วยความรักและความอบอุ่นครอบครัวนี้ สุดท้ายจะมีรอยยิ้มเกิดขึ้นที่ใบหน้าของทุกคนอย่างแน่นอน...
เพราะความรักอันเปี่ยมล้นที่ล่องลอยอยู่ทั่วไปในห้องเช่าเล็ก ๆ ที่อุดอู้แห่งนี้
ขอแนะนำสำหรับคนที่ยังไม่เคยชม ลองหามาชมกันดู แม้ว่าภาพจะไม่สวยงามคมชัด นักแสดงไม่ได้โด่งดัง สวยหล่อ แต่เนื้อหาที่นำเสนอกลับช่วยให้มุมมองชีวิตของคุณกลับสว่างไสวในวันที่อาจมืดมน อบอุ่นในหัวใจแม้ในแสงแดดที่ร้อนแรง และมีรอยยิ้มที่อาบเคลือบด้วยน้ำตาด้วยความตื้นตันอย่างประหลาด ไปลองหาชมกันดูนะครับแนะนำเลย
#BD love together
โฆษณา