6 ก.พ. 2020 เวลา 03:11 • ปรัชญา
🧡🤍 กล้ารับมือ ..
และวางใจในความสามารถของตัวเอง
อาการกลัว ๆ กล้า ๆ ใครก็เป็นกันทั้งนั้น
การตัดสินใจจะทำสิ่งไหนที่ไม่แน่ใจว่าผลลัพธ์มันจะดีรึเปล่า แต่ที่แน่ ๆ เลยคือ ถ้ามันจะต้องทำ กลัวแค่ไหนก็ต้องมั่นใจ
ขออนุญาตยกตัวอย่างจากเรื่องใกล้ตัวนะคะ
น้องในทีมคนหนึ่ง แววดี ทำงานโอเคแหละค่ะ แต่ขาดความกล้าในการเข้าหาผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่ดุ ๆ ฉันให้ดูแลลูกค้าท่านนึงเพราะฉันรู้ว่าลูกค้าท่านนี้ เอ็นดูคนทำงานที่ช่างพูดช่างคุย ช่างเจาะเจะ ติดตามและทำงานเร็ว ชอบเด็กเก่ง
Pix from Pinterest
ฉันโดนต่อว่าเรื่อยเพราะฉันฟีดแบคช้า พี่แกคุยผ่านไลน์ตลอด เมล์ไม่ค่อยอ่าน ต้องไปหาบ่อย ๆ ฉันก็รักแท้แต่ดูแลไม่ได้ค่ะ เลยส่งต่อให้น้องช่วยดูแลหน่อย
“ หนูไม่กล้าคุย พี่เค้าดุจัง “ น้องบอกอย่างนั้น
“ ขั้นแรกเลยเปลี่ยนเป็นเรียกว่า คุณอาแป้ง (นามสมมุติ) ไม่เรียกพี่แป้ง เพราะทั้งวงการส่วนมากเรียกว่า คุณอาแป้ง กันหมด “
.. ตอนฉันไปพบใหม่ ๆ ฉันเรียก พี่แป้ง
ถูกถามว่า “ นี่เธออายุเท่าไหร่ “ ฮ่าาา สงสัยฉันจะหน้าเด็กจริง ๆ
ฉันบอกน้องว่า “ พี่กล้าปล่อย และเชื่อว่าเราสามารถทำได้ แล้วทำไมเราถึงไม่กล้า ไม่เชื่อความสามารถของตัวเอง!? “
จากครั้งแรกที่พาน้องไปแนะนำตัวว่า เป็นเซลล์ที่จะดูแล แอคเคาน์พี่แป้ง.. ผ่านไป 2 เดือนที่ปล่อยให้น้องดูแลติดต่องานโดยตรง ..
จนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ฉันเข้าไปหาลูกค้ารายนี้กับน้องด้วย
พี่แป้งที่ว่าดุ ๆ ในสายตาของน้องเมื่อ 2 เดือนก่อน (ก็ยังดุเหมือนเดิมแหละ) แต่ในความดุ มีความน่ารักเสมอ
“ น้องมิ้นท์ ทำงานดีมากเลยนะ มาหาพี่บ๊อยบ่อย น่ารัก ติดตามงานดี ทำงานคล่อง พี่ชอบ “
.
พี่แป้งพูดกับฉัน และน้องมิ้นท์ก็นั่งอยู่ตรงหน้านั้น ช่างเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักมาก ชมก็ชมต่อหน้า แต่ดุก็ต่อหน้าด้วยเหมือนกัน
“ พี่ให้งานน้องเค้าไปแล้วนะ คอนเฟิร์มตามนั้นเลย “
“ ค่ะ ขอบคุณพี่แป้งมากนะคะ วันนี้เห็นน้องจะมาหาพี่แป้ง เลยขอเข้ามาด้วยไม่เจอพี่แป้งนานแล้ว “
เรื่องความกลัว มันเป็นเรื่องธรรมดาของทุกคน กลัวมากกลัวน้อยต่างกันไป
คนส่วนใหญ่ มักกลัวสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง กลัวล่วงหน้าก่อนเลย และกลัวสิ่งที่เคยเป็นมาแล้ว เคยมีประสบการณ์แย่ ๆ กับเรื่องแบบนั้นมาแล้ว ถึงกลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอีก
วิธีแก้ความกลัว คือ ...
📍ทำมัน! ทำมันอย่างต่อเนื่อง
เชื่อในความสามารถตัวเอง “ ฉั น ทำ ไ ด้ !! “
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามพูดกับตัวเองว่า
“ ฉั น รั บ มื อ กับมัน ไ ด้ ด้ ว ย “
Pix from Pinterest
ทุกอย่างมีขั้นตอนและเวลาที่เหมาะสม
คนที่ไม่กล้าทำอะไรยาก ๆ ไ่ม่เลือกทำอะไรที่ท้าทายมากกว่าความสามารถของตัวเองที่มีอยู่ อาจจะทำให้พลาดโอกาส และประสบการณ์ดี ๆ ที่ทำให้ตัวเองเติบโตขึ้นไปอีก
เคยได้ยินคำว่า ..
“ กระดูกคนละเบอร์ “ ไหมคะ ?
เวลาเราเด็ก ๆ ต้องดิวงานกับผู้ใหญ่กระดูกเบอร์สูง ๆ ผู้ใหญ่หลายท่านน่ารัก และพร้อมจะถ่ายทอดตัวเลขจากกระดูกเขามาให้เราอย่างเต็มใจ
ฉันชอบพูดขำ ๆ กับน้องในทีม ..
“ ทำงานนี้แหละดี เพิ่มเบอร์กระดูกได้เร็วเลย “
✔️✔️กล้ารับมือ 🙌🙌 และวางใจในความสามารถของตัวเองเสมอ แล้วเราจะเผลอยิ้มและภูมิใจกับตัวเองได้บ่อย ๆ เลยละ.. เชื่อฉัน 😉🥰
.
🙇‍♀️ ขอบคุณที่สละเวลามาอ่านนะคะ
. ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ 😊🥰🙆‍♀️
..
รฉัตร วรรณกุล
06 กุมภา’ 2563
โฆษณา