18 ก.พ. 2020 เวลา 06:29 • ไลฟ์สไตล์
ธรรมชาติสร้างได้ที่บ้านเรา
ในวันหนึ่งผมได้ดูเรื่องราวการสร้างธรรมชาติภายในบ้าน หรือในพื้นที่บ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเองเกิดความชอบอยู่แล้ว เพราะมันช่วยให้บ้านมีความร่มเย็น ร่มรื่น เหมาะแก่การพักผ่อนได้เป็นอย่างดี
การทำสวนธรรมชาติที่ดีเริ่มจากการสร้างบ่น้ำ หรือน้ำตก น้ำพุ มีต้นไม้ขนาดใหญ่พอดีเพื่อให้เกิดร่มเงา เพราะความร่มเย็นจะทำให้เราประหยัดไฟฟ้า เนื่องด้วยสภาพอากาศในประเทศไทยตอนนี้มีความร้อน
หากมีการจัดอย่างเป็นสัดส่วน เราจะได้สวนธรรมชาติภายในบ้านที่งดงามมาก เหตุผลอีกอย่างที่คนไม่ค่อยปลูกเพราะกลัวอันตรายของสัตว์ มีพวกแมลง ยุง ขี้เกียจรดน้ำดูแล และกลัวต้นไม้ทับบ้าน
การจัดสวนจึงมีวิธีการแบบง่าย คือปลูกไม้ที่อยู่ในระดับกลาง เพื่อไม่ให้โตแล้เกิดลมพัดทับบ้าน ควรมีการตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ต้นไม้ทับบ้าน การมีสระน้ำขนาดเล็ก เวลาเปลี่ยนน้ำสระเราสามารถนำน้ำมารดต้นไม้ได้
การสร้างธรรมชาติภายในบ้านมีผลดีมากกว่าผลเสีย น้อยก็ช่วยดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศ เกิดความร่มเย็น เป็นแหล่งพักผ่อนที่ดี เป็นที่ให้ความสบายตา สบายใจ ดูแล้วเกิดความสงบร่มเย็น
1
การสร้างสวนที่เป็นธรรมชาติจะช่วยให้เรามีป่าสีเขียวเอามาไว้ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องไปหาที่พักผ่อนจากที่อื่นเพราะเราที่ธรรมชาติมาตั้งไว้ที่บ้าน
ดังนั้น ธรรมชาติสีเขียวเราสามารถสร้างเองได้ภายในบ้าน และมีวิธีการที่เหมาะสม ถูกต้อง ซึ่งไม่ต้องกลัวอัตรายจากสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา ซึ่งจะทำให้โลกและสังคมจะได้น่าอยู่มากขึ้น ลองทำดูครับ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา