19 ก.พ. 2020 เวลา 09:25 • ปรัชญา
นิทาน 100 กระสอบ
ท้อจัง ทำอะไรก็มีแต่คนไม่เห็นด้วย...
คนไม่เข้าใจ อยากเลิก ไม่อยากทำแล้ว
รู้สึกเหมือนอยู่คนเดียวในโลก
เคยเป็นไหมคะ....
....
เรามาฟังเรื่องนี้กันค่ะ
....
นิทานเรื่อง ลุง หลาน ลา
....
มีลุงกับหลาน และลาน้อยตัวหนึ่งอาศัยอยู่ด้วยกัน
วันหนึ่งลุงกับหลาน ต้องการเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ต่างเมือง จึงเอาลาน้อยไปด้วย
......
ลุงกับหลานเป็นคนดี และรักลาน้อยมาก
จึงจูงลาให้เดินตามพวกตนมาต้อยๆ
.....
ระหว่างที่เดินจูงลาผ่านหมู่บ้านแรก...
ชาวบ้านในหมู่บ้าน ก็นินทาเสียงดังว่า
‘ตาแก่กับเด็ก..โง่หรือเปล่า..มีลาก็ไม่รู้จักขี่..เดินให้เหนื่อยอยู่ได้’
...
ลุงกับหลานมองหน้ากัน แล้วลุงก็บอกหลานว่า
‘เดี๋ยวเอ็งขึ้นขี่หลังลาแล้วกัน .. ข้าจะเป็นคนจูงลาเอง’..
หลานก็ขึ้นไปบนหลังลา
...
ระหว่างที่เดินผ่านหมู่บ้านที่สอง
ชาวบ้านในหมู่บ้าน ก็นินทาเสียงดังว่า
‘นี่ๆพวกเธอดูสิ..เด็กคนนี้ไม่มีความกตัญญูเอาซะเลย..ปล่อยให้คนแก่เดินจูงลา..ตัวเองนั่งสบายช่างเห็นแก่ตัวจริงๆ’
...
ลุงกับหลานมองหน้ากัน แล้วหลานก็บอกว่า
‘ลุงครับ..ลุงมาอยู่บนหลังลาเถิด..เดี๋ยวผมจูงลาเอง’
ลุงก็ขึ้นไปบนหลังลา
...
ระหว่างเดินผ่านหมู่บ้านที่สาม
ชาวบ้านในหมู่บ้าน ก็นินทาเสียงดังว่า
‘นี่ๆเธอดูสิ..คนแก่เอาเปรียบเด็ก..ใจร้ายมากปล่อยให้เด็กตัวเล็กๆเดินจูงลาคนเดียว..ตัวเองขึ้นไปนั่งสบาย..’
....
ลุงกับหลานมองหน้ากัน แล้วลุงก็บอกว่า
‘เอาแบบนี้แล้วกัน เดี๋ยวเราสองคนมาอยู่บนหลังลาทั้งคู่เลย’
หลานก็ปีนขึ้นหลังลา
...
ระหว่างที่เดินผ่านหมู่บ้านสุดท้าย
ชาวบ้านในหมู่บ้าน ก็นินทาเสียงดังว่า
‘เธอๆ ดูสองคนนั้นสิ ลาก็ตัวเล็ก..ยังขึ้นไปขี่หลังทั้งสองคน..ทรมาณสัตว์’
.....
เห็นไหมคะ ไม่ว่าเราจะทำอะไร ล้วนมีคนนินทา มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
....
ในโลกนี้..มีคน3 ประเภท
ประเภทแรก..ไม่ว่าเราจะทำอะไร..คนประเภทนี้จะรัก และให้การสนับสนุนเรา
....
ประเภทที่สอง..ไม่ว่าเราจะทำอะไร..คนประเภทนี้จะเกลียดเรา ไม่ชอบเรา ด่าเรา นินทาเรา ว่าเรา ไม่เห็นด้วยกับเรา
.....
ประเภทที่สาม..
หากเราทำดีมีคุณค่ามีประโยชน์ต่อสังคม คนประเภทนี้จะรักเรา
แต่หากเราทำไม่ดีเบียดเบียนคนอื่น คนประเภทนี้จะเกลียดเรา
...เพราะฉะนั้น คนประเภทนี้จะรักหรือเกลียดเราไม่ชอบเรา ขึ้นกับว่าเราทำอะไรอยู่
.....
จงหาความฝันของตัวเองให้เจอ
ตั้งเป้าหมาย
แล้วเดินตามเป้าหมายของเราเอง
...
...คนสำเร็จทุกคนในโลกนี้ ไม่ใช่ไม่มีคนไม่เห็นด้วย ไม่มีคนต่อต้าน ไม่มีคนเข้าใจ
....
...แต่เค้าเหล่านี้ รู้ว่าตัวเองมีความฝันอะไร
...มีเป้าหมายอะไร
...รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่
จึงโฟกัสในเป้าหมาย แล้วลงมือทำจนความฝันนั้นเป็นความจริง
.....
ขอให้ยืนหยัดในการทำต่อเนื่องนะคะ พิ้งกี้เป็นกำลังใจให้ค่ะ
มาฟังนิทานเพิ่มพลังใจ เพิ่มความคิดบวกวันละ 1 องศา เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์กันนะคะ
ไว้พบกับนิทาน100กระสอบใหม่นะคะ
#นิทาน100กระสอบ #นิทาน #ข้อคิด #กำลังใจ #แง่คิด #คำขวัญ #เด็ก #ก่อนนอน #ข้อคิด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา