22 ก.พ. 2020 เวลา 11:29 • ปรัชญา
🌈 Kintsugi - แผลเป็นที่งดงาม 🌈
ในขณะที่คนส่วนใหญ่ใฝ่ฝันที่จะมีชีวิตที่เพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ มี "ที่ติ" ให้น้อยที่สุด และหากมี "ข้อผิดพลาด" อะไรเกิดขึ้นบ้าง เราก็พร้อมที่จะ "ลืมๆ" มันไป หรือไม่ก็แกล้งทำเหมือนว่ามัน "ไม่เคย" เกิดขึ้น
Kintsugi เป็นปรัชญาจากญี่ปุ่น ที่สามารถแปลตรงตัวได้ว่า "การซ่อมแซมที่เป็นสีทอง" หรือถ้าจะแปลให้ลึกซึ้งกว่านั้น ก็คงจะได้ความว่า "แผลเป็นที่งดงาม" อะไรประมาณนั้น
Kintsugi เกิดจากความเชื่อที่ว่า... ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีค่าในตัวเอง ถึงแม้ว่าของสิ่งนั้นจะเคยตกหล่นหรือแตกหักจนไม่มีชิ้นดีมาก่อนก็ตาม และเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพยายามซ่อมของเหล่านั้นให้กลับไปเป็นเหมือนเดิมเลย เพราะ "แผลเป็น" ของสิ่งของเหล่านั้นมันสวยงามเกินกว่าที่จะกลับไปเป็นถ้วยชามปกติได้อีกแล้ว
Kintsugi - แผลเป็นที่งดงาม
Kintsugi คือการซ่อมแซมถ้วย ชาม แก้ว หม้อ ไห แจกัน ด้วยการทากาวที่ผสมสีทองเข้าไปด้วย เพื่อเน้นย้ำให้ร่องรอยของบาดแผลเหล่านั้นชัดเจน โดดเด่น และสวยงามยิ่งขึ้น จนกลายเป็นงาน "ศิลปะชิ้นเดียวในโลก"
ปรัชญา Kintsugi ไม่ได้มีประโยชน์และใช้ได้กับสิ่งของอย่างถ้วยชามเท่านั้น.. แต่ยังใช้ได้ดีกับเรื่องของ 'บุคคล' และ 'ความรู้สึก' ด้วยเหมือนกัน
บนโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่เคยทำผิดพลาดมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นความคิด คำพูด หรือการกระทำ... แต่ไม่ว่าเรา (หรือใคร) จะทำความผิดพลาดอะไรมาก็ตาม เรายังมีค่าในตัวเองเสมอ!!!
และในทุกความสัมพันธ์ย่อมเกิด "รอยร้าว" ขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น พ่อทะเลาะกับแม่ แม่ทะเลาะกับลูก เพื่อนๆทะเลาะกัน หรือเจ้านายทะเลาะกับลูกน้อง ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็น 'สิ่งที่เกิดขึ้นได้' และมัน 'จะต้องเกิดขึ้น' ไม่วันใดก็วันหนึ่ง
แต่นั่นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็น 'จุดจบ' ของความสัมพันธ์นั้นๆ เพราะเราสามารถเลือกที่จะ Kintsugi ให้มันกลายเป็นความสัมพันธ์แปลกๆ ในแบบที่ไม่เหมือนใคร แต่ดูๆไปแล้วก็ "ลงตัวดี" ได้เสมอ 🥰
ขอบคุณ 🙏: Big Ideas for Curious Minds: an introduction to Philosophy (หนังสือปรัชญาเล่มแรกในชีวิตที่พ่อมันใช้ให้อ่านให้ลูกฟังก่อนนอนทุกคืน)
ปล. เป็นหนังสืออีกเล่มที่เปิดโลกทัศน์มาก เดี๋ยวว่างๆจะมาเล่าให้ฟังอีก.. ใครชอบบทความแนวนี้ฝากกดไลค์ คอมเม้นต์ เป็นกำลังใจให้หน่อยนะคะ 😚😚😚
โฆษณา