24 ก.พ. 2020 เวลา 10:20 • ปรัชญา
# เงินที่สกปรกกับชีวิตที่ไร้คุณค่า
บางสิ่ง บางอย่าง แม้คนหนึ่งจะมองว่ามันไม่สวย ไม่ดี นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคนอื่น จะคิดแบบนั้นเช่นกัน อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ห้องเรียนที่สุดแสนจะธรรมดา
ในระหว่างการเรียนการสอนที่กำลังเข้มข้นของศาสตราจารย์ชื่อดังท่านหนึ่ง ซึ่งในขณะที่กำลังสอนอยู่หน้าชั้นเรียนนั้นเอง เหตุการณ์ที่หน้าแปลกใจก็เกิดขึ้น
เมื่อ ศาสตราจารย์ ล้วงเข้าไปในกระเป๋ากางเกง แล้วหยิบ แบงก์ 50 เหรียญขึ้นมา พร้อมทั้งถามนักศึกษาในคลาสเรียนว่า "ใครอยากได้เงินที่ผมถืออยู่ในมือบ้าง"
คำถามและความอยากได้
เมื่อได้ฟังเช่นนั้นปรากฏว่า นักศึกษาทุกคนยกมือขึ้นกันหมด ศาสตราจารย์ กล่าวต่อไปว่า "เอาล่ะ หนึ่งในพวกคนจะได้เงินจำนวนนี้จากผม"
หลังจากพูดแบบนั้นเขาก็ขยี้แบงค์ จนยับยู่ยี่ไปหมด แล้วถามนักศึกษาไปว่า "มีใครที่ยังอยากได้อยู่ไหม" ซึ่งหลังจากที่ได้เห็น และได้ฟังแบบนั้น ปรากฏว่า มีนักศึกษาห้าคนที่ยังคงยกมือขึ้นอยู่
มือและความต้องการ
เมื่อได้เห็นแบบนั้นศาสตาจารย์ จึงพูดขึ้นมาว่า "เอาล่ะ ถ้าแบงค์นี้ถูกผมทำเช่นนี้"
เขาพูดพร้อมทั้งเอาแบงค์ที่ยับยู่ยี่นั้นโยนลงไปที่พื้นแล้วใช้เท้าขยี้ จนแบงค์สกปรก และแบนติดกับพื้นไป หลังจากนั้น ศาสตราจารย์จึงหยิบแบงค์นั้นขึ้นมา พร้อมทั้งถามนักศึกษาไปว่า "แล้วตอนนี้ยังมีใครอยากได้อยู่บ้างไหม"
เพื่อความแน่ใจ
ซึ่งในครั้งนี้เหลือเพียงนักศึกษาสองคนเท่านั้นที่ยังคงยกมือขึ้นอยู่
ศาสตราจารย์จึงพูดก่อนสัญญาณหมดคาสจะดังขึ้นว่า "ที่ผมทำแบบนี้ ผมเพียงแค่อยากให้พวกคุณได้รับรู้ถึงบทเรียนที่สำคัญของชีวิต เพราะไม่ว่าผมจะทำอะไรกับแบงค์นี้ คุณค่าของมันก็จะยังคงเท่าเดิมเสมอ
คุณค่าที่เท่าเดิม
ซึ่งคนเราก็เหมือนกับแบงค์นี้เช่นกัน แม้หลายครั้งจะถูกบีบบังคับ ถูกบดขยี้ ถูกทำให้ตกต่ำลง หรือต้องทนทำงานหนักจนเนื้อตัวสกปรก จนรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า
บทเรียนในวันนี้ให้ดี ทำให้คุณเห็นแล้วว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตคุณต่อจากนี้ไป ทั้งดีและร้าย คุณจะไม่มีวันเสียคุณค่าในตัวเองไป เพราะคุณคือคนพิเศษ ที่แม้จะผ่านอะไรมา คุณค่าของคุณก็จะยังคงอยู่เสมอ อย่าลืมมันล่ะ"
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า "อาจมีใครบางคน ที่ไม่เห็นคุณค่าของเรา แต่จงอย่าปล่อยให้ ตัวเราเป็นคนคนนั้นก็เพียงพอ "
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา